Đường ống Trans Mountain có thể sẽ không vận chuyển dầu của Canada đến châu Á

14:00 | 05/07/2023

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự án mở rộng đường ống Trans Mountain đã kéo dài nhiều năm và đang liên tục vấp phải sự phản đối về môi trường cũng như chi phí xây dựng đường ống tăng vọt, đặc biệt là về mặt biến đổi khí hậu khi thế giới đang trải qua quá trình chuyển đổi xanh.
Nga lại tuyên bố cắt giảm xuất khẩu dầuNga lại tuyên bố cắt giảm xuất khẩu dầu
Ấn Độ bắt đầu thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho dầu nhập khẩu của NgaẤn Độ bắt đầu thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho dầu nhập khẩu của Nga
Đường ống Trans Mountain có thể sẽ không vận chuyển dầu của Canada đến châu Á
Ảnh minh họa

Việc mở rộng đường ống Trans Mountain (TMX) của Canada nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu dầu mỏ sang châu Á, song những thùng dầu đó có thể sẽ đổ bộ vào Bờ Tây nước Mỹ thay vì ở châu Á như kế hoạch của nhiều năm trước, các thương nhân và giới phân tích nói với Reuters.

Dự án TMX trị giá 30,9 tỷ CAD (23,5 tỷ USD) của Canada cuối cùng cũng sắp hoàn thành sau hơn một thập niên kể từ lần đầu tiên được đề xuất như một "cửa ngõ" mở rộng đến châu Á. Vào năm tới, dự án này sẽ bắt đầu vận chuyển thêm 590.000 thùng dầu/ngày từ Alberta đến Bờ biển Thái Bình Dương của British Columbia, tại đây dầu sẽ được đưa lên các tàu chở dầu để xuất khẩu.

Ban đầu, việc mở rộng đường ống này nhằm mục đích mở ra cho Canada những thị trường mới ở châu Á và giúp nước này có được giá dầu thô tốt hơn. Nhưng trong nhiều năm khi dự án này tìm cách để giải quyết các rào cản về giấy phép, tài chính và xây dựng thì dòng chảy dầu thô toàn cầu đã thay đổi do xung đột Nga - Ukraine.

Các khách hàng lớn ở châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, đang chạy đua gom dầu giá rẻ của Nga, loại dầu rẻ hơn dầu thô nặng của Canada.

Sự phản đối gay gắt ở British Columbia đã buộc Kinder Morgan phải xem xét lại cam kết mở rộng đường ống Trans Mountain, điều này đã khiến TMX tăng gần gấp 3 công suất vận chuyển của hệ thống đường hiện nay lên 890.000 thùng dầu/ngày, đưa dầu thô và các chế phẩm dầu mỏ từ Alberta tới một cảng gần Vancouver. Sau đó, Chính phủ Canada đã đạt được thỏa thuận với Kinder Morgan vào năm 2018 để mua dự án mở rộng Trans Mountain và các tài sản thiết bị đầu cuối và đường ống liên quan.

Vào tháng 5 vừa qua, Trans Mountain Corporation (TMC) dự án mở rộng Trans Mountain đã hoàn thành khoảng 82% vào cuối tháng 3.

Trans Mountain dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và sẽ đi vào hoạt động thương mại bắt đầu vào quý I/2024.

Ánh Ngọc

Oilprice.com, Reuters