Ấn Độ bắt đầu thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho dầu nhập khẩu của Nga

09:14 | 04/07/2023

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đã bắt đầu thanh toán một số loại dầu nhập khẩu từ Nga bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc khi các lệnh trừng phạt của phương Tây buộc Nga phải tìm kiếm các giải pháp thanh toán thay thế khác để giao dịch với các đối tác nước ngoài và Ấn Độ cũng đang tìm cách mua dầu thô của Nga với giá chiết khấu, theo các nguồn tin am hiểu về vấn đề này nói với Reuters.
Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết Đức và Mỹ ký thoả thuận LNG dài hạn, quyết "cai nghiện" khí đốt Nga
Mỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNGMỹ lập kỷ lục mới về năng lực xuất khẩu LNG
Ấn Độ bắt đầu thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho dầu nhập khẩu của Nga
(Ảnh: Reuters)

Ấn Độ và Trung Quốc đã trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga sau các lệnh trừng phạt và mức giá trần của phương Tây. Lượng dầu thô Ấn Độ nhập khẩu từ Nga ước tính đã đạt mức kỷ lục mới 2,2 triệu thùng/ngày trong tháng 6/2023, đây là lần tăng trong 10 tháng liên tiếp.

Hơn 1 năm kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Ấn Độ và Trung Quốc đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với dầu Nga. Các nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ đã đẩy mạnh nhập khẩu dầu của Nga kể từ đầu năm 2022 sau khi nước này áp dụng mức chiết khấu cao trong bối cảnh chịu sức ép từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Đồng USD từ lâu đã là đồng tiền giao dịch dầu mỏ chính trên thế giới, nhưng giờ đây đồng nhân dân tệ đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hệ thống tài chính của Nga vì nước này đang bị đóng băng ra khỏi hệ thống tài chính bằng đồng USD và euro bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trung Quốc cũng đã chuyển sang sử dụng đồng nhân dân tệ đối với phần lớn năng lượng nhập khẩu từ Nga. Theo Wall Street Journal, Nga đang trên đà vượt qua Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất cho Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay.

Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (IOC) đã trở thành nhà máy lọc dầu nhà nước đầu tiên của Ấn Độ thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho dầu thô của Nga vào tháng 6/2023, theo ba nguồn tin của Reuters cho biết. Ít nhất 2 trong số 3 nhà máy lọc dầu tư nhân của Ấn Độ cũng đã thanh toán các giao dịch dầu thô bằng đồng nhân dân tệ trong những tuần gần đây, các nguồn tin khác nói với Reuters.

Các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ cho dầu thô của Nga đã thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc với việc các ngân hàng Trung Quốc thúc đẩy việc sử dụng đồng tiền này, đặc biệt là trong thương mại dầu mỏ với Nga.

Trong năm qua, Nga đã chuyển sang giao dịch bằng đồng nhân dân tệ sau lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất, nhập khẩu và thương mại năng lượng đối với nước này. Đồng tiền của Trung Quốc đã trở thành lựa chọn thay thế duy nhất của Tổng thống Nga Putin để giảm bớt rủi ro đối với đồng USD và đồng euro và hạn chế việc tài sản bị tịch thu ở các nước phương Tây do lệnh trừng phạt.

Ánh Ngọc

Oilprice.com, Reuters