Đường ống dẫn khí lớn nhất châu Phi hình thành

09:06 | 18/10/2022

657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công nhân người Niger và Trung Quốc, với mặt nạ và mũ bảo hiểm đang vận chuyển các ống thép khổng lồ lên các gò đất cao. Phía xa xa, khói bốc lên từ những ngọn đuốc. Và gần đó là những lính ngụy trang trong các cánh đồng hạt kê, trên tay trang bị vũ khí nằm chờ sẵn.
Đường ống dẫn khí lớn nhất châu Phi hình thành

Tại thành phố Gaya, miền tây nam Niger giáp biên giới Cộng hòa Benin, đường ống dẫn dầu lớn nhất ở châu Phi đang được xây dựng. Với chiều dài gần 2.000 km - bao gồm 1.250 km ở Niger - đường ống sẽ nối vào các giếng dầu của mỏ Agadem ở Viễn Đông đến cảng Sèmè của Benin, để xuất khẩu những thùng dầu thô Niger.

Với sản lượng khiêm tốn chỉ 20.000 thùng/ngày, Niger - một trong những nước nghèo nhất thế giới, đã trở thành nhà sản xuất dầu vào năm 2011. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đang đảm nhiệm khai thác và vận chuyển dầu bằng hệ thống đường ống đến thành phố Zinder (miền trung nam Niger) để tinh chế. Ban đầu, Niger dự định đưa dầu thô của mình qua nước láng giềng Chad để đi đến cảng Kribi của Cameroon, nhưng rồi Niger quyết định chọn Benin.

Được khởi động vào năm 2019, dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022. Tuy nhiên, ông Nafiou Issaka - Phó Tổng giám đốc Công ty West African Oil Pipeline Company (Wapco) - Công ty con của CNPC chuyên điều hành hệ thống ống dẫn dầu và là doanh nghiệp thầu dự án cho biết, đại dịch Covid-19 đã làm chậm tiến độ.

Hiện nay, Wapco đang làm việc rất tích cực, hơn 600 km đường ống đã được lắp đặt. Ông Nafiou Issaka cho biết: “Với tiến độ hoàn thành đạt 51,5%, Niger có thể bán dầu thô của mình trên thị trường quốc tế vào tháng 10 hoặc tháng 11/2023”.

Ngoài ra, có hơn 700 binh sĩ được cử đến khu vực công trình để đảm bảo “an ninh thường trực” cho cơ sở hạ tầng, mặc dù phần lớn lộ trình đường ống không nằm trong khu vực xảy ra xung đột.

Được biết, khi doanh thu từ uranium liên tục suy giảm, Niger đã chuyển hướng sang "vàng đen" để cải thiện ngân sách - vốn đã vơi đi rất nhiều vì những cuộc phòng thủ chống lại phần tử thánh chiến ở miền đông nam và miền tây. Ông Kabirou Zakari - Trưởng ban Hydrocarbon tại Bộ Dầu khí Niger cho biết: “6 tỷ USD đã được đầu tư vào việc xây dựng đường ống này. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của Niger kể từ khi giành được độc lập từ Pháp vào năm 1960”.

Đường ống dẫn khí lớn nhất châu Phi hình thành

“Buôn lậu” từ Nigeria

Ông Kabirou Zakari cho biết, từ năm 2023, sản lượng dầu sẽ tăng lên 110.000 thùng/ngày, trong đó 90.000 thùng sẽ được xuất khẩu. Như vậy, dầu mỏ sẽ “tạo ra 1/4 GDP của đất nước” (tức hơn 13,6 tỷ USD theo số liệu vào năm 2020 của Ngân hàng Thế giới) và “khoảng 50% thu nhập từ thuế của Niger”. Hiện nay, dầu thô chỉ đóng góp từ 4 - 19% GDP của Niger.

Theo ông, Niger có trữ lượng dầu “khoảng 2 tỷ thùng”. Và theo dự báo chính thức, Niger sẽ sản xuất 200.000 thùng/ngày vào năm 2026 và 500.000 thùng/ngày vào năm 2030.

Mặt khác, Sonatrach - Tập đoàn dầu khí nhà nước của Algeria, cho biết đã thực hiện một khám phá dầu khí “đầy động lực” ở Kafra - một khu vực rộng lớn 23.737 km2 gần biên giới phía bắc giáp với Algeria. Khu vực này cũng tiếp giáp với vỉa dầu Tafassasset của Algeria, cũng do Sonatrach quản lý. Hơn nữa, Công ty Savannah Petroleum cũng tuyên bố đã phát hiện những mỏ dầu mới ở khu vực Agadem do doanh nghiệp Trung Quốc quản lý.

Dù vậy, mặc cho tiềm năng của hệ thống sản xuất địa phương, thị trường chợ đen buôn hydrocarbon vẫn nở rộ ở trung tâm kinh tế Niamey và các thành phố lớn khác. Theo hải quan Niger, chợ đen “thường xuyên tiếp nhận hàng đến từ các mạng lưới buôn lậu của nước láng giềng Nigeria”. Trên thị trường chợ đen, 1 lít xăng chỉ có giá 0,4 euro so với mức 0,8 euro tại trạm xăng nhà nước.

Vào hôm 11/10, ông Mohamed Bazoum - Tổng thống Niger đã tố cáo rằng tình trạng “buôn lậu nhiên liệu” từ nước láng giềng Nigeria đã trở thành nguồn “cung tài nguyên cho những kẻ khủng bố”. Vì các đường dây này buôn hàng bằng thuyền đi trên sông Niger và xe máy chạy đến Mali. Hơn nữa, Tổng thống Niger yêu cầu lực lượng an ninh ở Dosso - thành phố lớn ở miền tây nam gần Nigeria rằng: “Chúng ta phải tìm ra giải pháp để loại bỏ những phần tử khủng bố khỏi chuỗi cung cấp nhiên liệu này”.

Đường ống dẫn khí ngoài khơi dài nhất thế giới được Đường ống dẫn khí ngoài khơi dài nhất thế giới được "bật đèn xanh"
Nigeria triển khai dự án đường ống dẫn khí Nigeria-MoroccoNigeria triển khai dự án đường ống dẫn khí Nigeria-Morocco
Đức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và PhápĐức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và Pháp
Croatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mớiCroatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới

Ngọc Duyên

AFP