Đường đi của độc chất tạo nạc đến mâm cơm

13:30 | 25/03/2016

1,488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Con đường nào để salbutamol, một dược liệu vốn dùng để bào chế thuốc chữa bệnh hen suyễn lại trở thành chất độc hiện diện trong mâm cơm hằng ngày của chúng ta? Đó là câu hỏi rất cần được cơ quan chức năng trả lời.

Trong thông báo mới nhất của mình, Cục Quản lý Dược cho rằng, số lượng 9 tấn salbutamol đã nhập khẩu trong hai năm qua 2014-2015 là dựa trên cơ sở đề nghị của các doanh nghiệp sản xuất thuốc, nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc. Số doanh nghiệp được nhập là khoảng 10 doanh nghiệp.

Nhưng, theo một thống kê tương đối chính xác của một nhà làm y tế thì với tỉ lệ người mắc bệnh hen phế quản tại Việt Nam hiện nay thì chỉ cần… 10 kg salbutamol làm thuốc là đủ. Vậy câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp dược nhập nhiều như vậy với mục đích gì?! Và trong số 9 tấn salbutamol đã nhập thì có bao nhiêu trong số ấy được dùng đúng mục đích y học?

Những câu hỏi này vẫn chưa được nhà quản lý trả lời, còn theo thông tin từ phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì chỉ có… 10kg trong số đó được dùng làm thuốc, số lượng khổng lồ còn lại được tuồn trái phép ra thị trường bán cho chăn nuôi. Cụ thể ở đây là chất tạo nạc trong nuôi lợn.

duong di cua doc chat tao nac den mam com
Nhân viên thú y kiểm tra hộ kinh doanh thịt lợn tại chợ (Ảnh: Vũ Sinh)

Lâu nay, chúng ta hay đổ lỗi cho lòng tham của người chăn nuôi khi giật mình biết rằng thịt trong mâm cơm hằng ngày có độc chất đe dọa tính mạng mang tên salbutamol. Nhưng rõ ràng là trong trường hợp này, dù lòng tham có lớn đến đâu thì người chăn nuôi cũng không thể nào dễ dàng tiếp cận với độc chất ấy, nếu không có những con buôn máu lạnh và những nhà quản lý vô cảm.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, chủ các trang trại, hộ nuôi lợn thường được thương lái gạ dùng salbutamol! Vì chút lợi nhuận trước mắt, vì muốn tăng thu nhập, người chăn nuôi đã tặc lưỡi sử dụng salbutamol. Thế nhưng cái lợi của người nông dân, nếu tính ra thì vẫn thua xa so với cái lợi của những người đã chỉ cho họ cách làm vô lương tâm đó!

Salbutamol được nhập với giá khoảng 1,5 triệu đồng/kg nhưng khi bán đến tay người nông dân, giá ấy đội lên gấp khoảng 10 lần!

Có lẽ, đây cũng chính là lý do vì sao salbutamol vẫn được nhập về ồ ạt cho dù nhu cầu là rất ít. Nó cũng lý giải vì sao một chất cấm trong chăn nuôi nhưng người nông dân vẫn có thể dễ dàng mua nó như là mua kẹo!

Trong trường hợp này, người chăn nuôi vừa là người thủ ác khi đầu độc đồng loại mình nhưng đồng thời họ cũng là nạn nhân của một nhóm người khác!

Chỉ cần 10 kg salbutamol để làm thuốc trị hen là đủ, vậy số lượng còn lại được dùng để làm gì? Nó đã đi đâu? Và con đường để nó xuất hiện trong mâm cơm của hàng triệu dân là như thế nào?... Đó là những câu hỏi rất cần được cơ quan chức năng trả lời trong công tác quản lý đối với độc chất này.

Hiện tại, Bộ Y tế đã đưa các nguyên liệu làm thuốc thuộc dạng bị cấm ở các lĩnh vực khác (như salbutamol trong nông nghiệp) vào danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt trong dự thảo Luật Dược sửa đổi, dự kiến dự thảo Luật sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 3 này. Khi đó, Bộ Y tế sẽ kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, phân phối và sử dụng.

duong di cua doc chat tao nac den mam com

Bộ Y tế phản hồi về thông tin nhập khẩu 9 tấn salbutamol

Trước thông tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho rằng nhu cầu chỉ có 10 kg nhưng năm 2015 đã có 20 doanh nghiệp trong nước nhập khẩu hơn 9 tấn salbutamol (chất cấm trong chăn nuôi), trong đó 6 tấn đã bán ra thị trường, 3 tấn vẫn lưu giữ, Bộ Y tế đã có phản hồi về vấn đề này. 

duong di cua doc chat tao nac den mam com

Những điều cần biết về chất tạo nạc Salbutamol

Salbutamol và Clenbuterol là thuốc dùng để điều trị bệnh trong ngành y, nhưng lại là chất bị cấm sử dụng trong ngành chăn nuôi. Nhiều đối tượng hám lợi đã sử dụng thuốc này kích thích heo tăng trọng, tạo nạc, giảm mỡ, gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

duong di cua doc chat tao nac den mam com

Bộ Y tế siết chặt quản lý chất tạo nạc

“Nếu luật Dược sửa đổi được Quốc hội thông qua trong kỳ họp này, với quy định đưa Salbutamol vào danh mục thuốc cần kiểm soát đặc biệt, Bộ Y tế sẽ kiểm soát rất chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, phân phối và sử dụng.”

duong di cua doc chat tao nac den mam com

Đàn lợn dùng chất tạo nạc gấp 5 triệu lần cho phép

Cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang đã phát hiện một hộ gia đình sử dụng chất cấm salbutamol hay còn gọi là chất tạo nạc có hàm lượng cao gấp 5 triệu lần cho phép. 

L.Trúc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc