Phát hiện chất cực độc trong cá nục đông lạnh

19:23 | 10/06/2016

1,431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi lấy mẫu kiểm nghiệm cá nục tại thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị), cơ quan chức năng phát hiện hàm lượng chất Phenol cao.

Chiều ngày 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có văn bản cố 549 gửi UBND tỉnh này về việc kiểm tra, kiểm nghiệm số cá tại kho đông lạnh của bà Lê Thị Th. (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh). Cụ thể, tại kho của bà Th. chứa 110 tấn cá; trong đó có 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá sòng, cá trích và 10 tấn cá lẫn lộn. Khi cơ quan chức năng lấy 6 mẫu cá tại kho này để kiểm nghiệm thì có 5 mẫu đạt tiêu chuẩn.

Riêng mẫu cá nục đại diện cho một lô hàng khoảng 30 tấn thì hàm lượng phenol rất cao, ở mức 0,037mg/kg. Đây là chất cực độc, tuyệt đối không được phép có trong thực phẩm.

phat hien chat cuc doc trong ca nuc dong lanh
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện chất cực độc trong 30 tấn cá nục.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đã đề nghị tiêu hủy lô cá có chứa chất độc kia, còn các lô cá khác đảm bảo tiêu chuẩn vẫn cho tiêu thụ bình thường. Đồng thời, tiếp tục lấy mẫu tại các kho khác để kiểm nghiệm, đối với những lô đạt tiêu chuẩn thì cho tiêu thụ, những lo không đạt tiêu chuẩn thì đề nghị tiêu hủy.

Phenol là chất rắn, có dạng tinh thể không màu, có mùi đặc trưng và nóng chảy ở nhiệt độ 43 độ C. Đây là loại chất được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp chất dẻo, tơ hóa học... Trong thời kỳ thế chiến thứ 2, phenol được sử dụng như một phương tiện giết người của Đức Quốc xã vì rẻ tiền, dễ điều chế mà lại cực độc. 

Hà Anh