Đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối: Thi công xuyên lễ, xuyên Tết

06:20 | 09/02/2024

949 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã và đang được thực thi với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc trên các công trường của dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đi Phố Nối (Hưng Yên). Các đơn vị thi công đang “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "thi công xuyên lễ, xuyên Tết”.

Nơi không nghỉ Tết

Chúng tôi có mặt tại xã Tuy Lộc, huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) vào một ngày cận tết Nguyên đán Giáp Thìn. Mùa đông rét buốt của miền Bắc cùng với những đợt mưa phùn không làm giảm đi khí thế thi đua sôi nổi của lực lượng thi công trên công trường dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 – Thanh Hóa. Đây là một trong 4 dự án đường dây thành phần thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc từ năm 2024.

Với mục tiêu đưa dự án vào vận hành từ tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia - Chủ đầu tư dự án) và các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát đã và đang làm việc ngày đêm, với tinh thần khẩn trương, dồn toàn lực cho dự án.

Đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối: Thi công xuyên lễ, xuyên Tết
Lực lượng thi công làm việc 3 ca, 4 kip trên công trường dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 – Thanh Hóa. Ảnh: Minh Thanh

Ông Trần Kim Vũ - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, cho biết toàn công trường đang nỗ lực thi công 24/7, 3 ca, 4 kíp. Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã thành lập 2 ban điều hành dự án và 5 ban tiền phương để phối hợp với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế để xử lý kịp thời nhất những vấn đề phát sinh trên công trường, không để gián đoạn công tác thi công.

Cũng theo ông Trần Kim Vũ, dự án đang bám sát các đường găng tiến độ đề ra. Để phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn công trường sẽ tổ chức thi công xuyên dịp tết Nguyên đán này. “Chúng tôi cùng với các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị tư vấn thiết kế, sẽ phối hợp để vừa đảm bảo không gián đoạn công tác thi công, nhưng cũng bố trí để anh em công nhân, kỹ sư trên công trường dù xa gia đình vẫn được đón tết cổ truyền", ông Trần Kim Vũ cho hay.

Ông Lưu Đình Minh – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 – Thanh Hóa, ngay sau khi trúng thầu, Công ty đã tập trung nhân lực, vật lực, máy móc, thiết bị để triển khai thi công theo đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư. Hiện nay, Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 đã lập kế hoạch, bố trí cán bộ, công nhân thi công xuyên dịp tết Nguyên đán năm nay.

Chia sẻ niềm vinh dự khi được tham gia thi công một công trình lưới điện trọng điểm của quốc gia, ông Nguyễn Văn Phúc - công nhân của nhà thầu Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 cho hay, dù rất muốn được đoàn tụ đón năm mới đầm ấm bên gia đình, nhưng với tính chất cấp bách của dự án, tinh thần trách nhiệm của một người tham gia thi công, ông cũng như các đồng nghiệp đã sẵn sàng làm việc xuyên Tết trên công trường, để góp một phần công sức đưa dự án cán đích đúng tiến độ.

Bám sát đơn vị thi công 24/24, ông Nguyễn Minh Triết - Tư vấn giám sát của Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 4 chia sẻ, vốn đã quen với khí hậu phương Nam, ông gặp khó khăn trong việc thích nghi với thời tiết lạnh giá của miền Bắc vào mùa này. Dù vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, ông và lực lượng tư vấn giám sát đã phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và nhà thầu thi công bám sát công trường 24/24 để kiểm soát chất lượng của công trình theo đúng bản vẽ thiết kế và đảm bảo chất lượng dự án. Đặc biệt, lực lượng tư vấn giám sát cũng đã sẵn sàng cho một cái Tết trên công trường.

Huy động tối đa lực lượng

Không chỉ dự án đường dây 500kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 – Thanh Hóa, mà cả 3 dự án thành phần còn lại (Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, Nam Định 1 – Phố Nối) cũng được triển khai thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Vượt nắng thắng mưa; ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương; thi công xuyên lễ, xuyên Tết.

Đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối: Thi công xuyên lễ, xuyên Tết
Lãnh đạo EVN và các ban chuyên môn sát sao cùng với chủ đầu tư để tổ chức triển khai thực hiện các dự án

Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm, cấp bách nên lãnh đạo EVN và các ban chuyên môn của Tập đoàn thường xuyên sát cánh cùng với chủ đầu tư để tổ chức triển khai thực hiện với tiến độ nhanh nhất.

Hiện nay, dự án đã bước sang giai đoạn thực hiện đầu tư với hai nhiệm vụ chính. Thứ nhất, về công tác giải phóng mặt bằng, EVN/EVNNPT và các ban quản lý dự án thường xuyên bám sát chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, cấp huyện xuống đến cấp xã để cùng nhau phối hợp thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng vị trí móng cột và hành lang tuyến để bàn giao sớm cho nhà thầu thi công. Chủ đầu tư và chính quyền các địa phương đã thống nhất cố gắng trong tháng 2/2024 bàn giao toàn bộ mặt bằng các vị trí móng cột và tháng 3 hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng hành lang tuyến. Thứ hai, chủ đầu tư đã ký hợp đồng xây lắp với tất cả nhà thầu thi công của các dự án; đồng thời yêu cầu các nhà thầu "tung" lực lượng mạnh nhất để triển khai đồng thời các vị trí móng đã được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng.

Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, chủ đầu tư đã phối hợp với các nhà thầu xây dựng kế hoạch triển khai thi công xuyên Tết. Lãnh đạo EVN và lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng sẽ tổ chức đi kiểm tra việc thi công đồng thời chúc tết người lao động trên công trường để động viên, khích lệ thúc đẩy tiến độ dự án.

Lãnh đạo EVN cũng khẳng định, thời gian thực hiện dự án là rất ngắn, EVN/EVNNPT và các nhà thầu đang nỗ lực tối đa, tập trung mọi nguồn lực phấn đấu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thùy Lê

Thắp sáng đảo ngọc Phú QuốcThắp sáng đảo ngọc Phú Quốc
Hoàn thành công trình đường dây 220kV Nha Trang - Tháp ChàmHoàn thành công trình đường dây 220kV Nha Trang - Tháp Chàm
Sẽ giảm huy động các nguồn năng lượng tái tạo dịp Tết Nguyên đán Giáp ThìnSẽ giảm huy động các nguồn năng lượng tái tạo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn
Bộ trưởng Bộ Công Thương: EVN và các đơn vị thành viên thực hiện tốt phương án đảm bảo điện tết Giáp Thìn 2024Bộ trưởng Bộ Công Thương: EVN và các đơn vị thành viên thực hiện tốt phương án đảm bảo điện tết Giáp Thìn 2024
EVNHANOI tổ chức gần 9.000 ca trực đảm bảo điện dịp Tết Nguyên đán 2024EVNHANOI tổ chức gần 9.000 ca trực đảm bảo điện dịp Tết Nguyên đán 2024