Đừng lãng phí vitamin!

15:05 | 25/05/2012

1,660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Có những thói quen sống hay chế biến thức ăn hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng lại làm mất đi khá nhiều lượng vitamin có trong thực phẩm.

Vitamin rất quan trọng đối với cơ thể, nhất là đối với sức đề kháng. Bạn có thể hấp thu vitamin qua thực phẩm hoặc bằng đường uống với các viên vitamin tổng hợp. Tuy nhiên, trước hết, bạn hãy xem những thói quen hàng ngày của mình đã làm “lãng phí” bao nhiêu vitamin:

- Mỗi điếu thuốc sẽ lấy đi của bạn từ 50 – 100mg vitamin C.

Thuốc lá luôn có hại cho sức khỏe, tuy nhiên số lượng người hút thuốc vẫn chưa giảm được là mấy.

- Ánh sáng mặt trời sẽ “hút” hết hàm lượng vitamin B2 nếu bạn đựng sữa tươi trong các chai thuỷ tinh trong suốt. Do vậy, hãy chọn loại chai có màu đục để bảo quản sữa tốt hơn.

- Thuốc tránh thai có thể ngăn cản việc hấp thụ các vitamin B6, B12, vitamin C và acid folic. Vì vậy, khi sử dụng thuốc tránh thai, hãy hỏi ý kiến bác sỹ để có được lời khuyên cho việc bổ sung các vitamin thiết yếu.

- Trước khi thái rau, hãy dùng một vài giọt dấm để lướt qua lưỡi dao. Điều này có thể làm giảm sự hao tổn vitamin C trong quá trình chế biến.

- Nếu không có “sự giúp đỡ” của các khoáng chất, cơ thể chúng ta sẽ rất khó hấp thụ các loại vitamin và phát huy tác dụng của chúng đối với sức khoẻ. Đó là lý do tại sao bạn cần bổ sung hàm lượng các loại vitamin kết hợp với các khoáng chất một cách thích hợp.

- Trong quá trình nấu cháo, hàm lượng các vitamn B1, B2 và B6 đa bị tiêu hao đi khá nhiều nên làm giảm dinh dưỡng của món ăn. Vì vậy, hãy chọn cơm cho các bữa ăn chính để đảm bảo dưỡng chất và các vitamin cho cơ thể.

- Một quả cam hoặc 5 quả dâu tây mỗi ngày sẽ cung cấp đủ cho bạn nhu cầu về vitamin C cho cơ thể bạn. Còn nếu không, bạn cần ăn 14 trái lê hoặc 1,5 kg nho mỗi ngày mới nạp đủ hàm lượng vitamin C mà cơ thể cần.

Dâu tây cung cấp rất nhiều vitamin C.

- Các đồ ăn đông lạnh trong siêu thị thường được bảo quản ở nhiệt độ -60 độ C. Ở nhiệt độ này, hàm lượng vitamin trong thực phẩm vẫn được giữ lại đến 90%.

Thực phẩm đông lạnh trong một thời gian nhất định vẫn giữ lại được lượng vitamin cần thiết.

Mạnh Thắng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc