Đừng để đại lý thuế phải làm “chui” kế toán

12:05 | 09/08/2018

2,145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại Hội thảo góp ý hoàn thiện Luật Quản lý thuế do Tổng cục Thuế phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, chủ đề nóng nhất là việc quản lý các đại lý thuế.

Theo dự thảo Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thuế chỉ cần có hai người được cấp chứng nhận đại lý thuế, làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp đại lý thuế được ký hợp đồng với người nộp thuế thực hiện một số dịch vụ như thủ tục đăng ký thuế, khai nộp thuế… thay cho người nộp thuế. Mặt khác còn được thực hiện dịch vụ tư vấn thu, dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

dung de dai ly thue phai lam chui ke toan
Bà Bùi Thị Lệ Phương - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tài chính kế toán thuế Centax bày tỏ sự lo ngại về chất lượng dịch vụ của đại lý thuế.

Phát biểu tại hội thảo, một số đại biểu đại diện các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kiểm toán - kế toán tỏ ra khá gay gắt đối với việc các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động đại lý thuế, tư vấn về thuế “lấn sân” trong lĩnh vực kế toán kiểm toán.

Bà Bùi Thị Lệ Phương - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tài chính kế toán thuế Centax cho rằng cần phải có quy định sát sao và chặt chẽ hơn đối với các đơn vị đại lý thuế vì hai lĩnh vực này có những đặc trưng rất khác biệt. Công ty Centax đã phải xử lý rất nhiều vụ việc điển hình bởi các đại lý thuế làm sai, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Bà Bùi Thị Lệ Phương cũng lưu ý Luật Quản lý thuế cần thắt chặt việc cấp chứng nhận đại lý thuế cũng như đánh giá chất lượng của nhân viên đại lý thuế.

Một số đại biểu tham dự hội thảo đồng tình với phát biểu của bà Bùi Thị Lệ Phương với lập luận cho rằng nếu đại lý thuế không đủ điều kiện như doanh nghiệp kiểm toán - kế toán thì việc chất lượng của đại lý thuế kém là việc đương nhiên. Từ đó doanh nghiêp không thể hoạt động hiệu quả và rất có thể bị cơ quan quản lý thuế thanh tra, xử phạt do chậm nộp thuế hay nộp thuế thiếu, sai quy định.

dung de dai ly thue phai lam chui ke toan
Bà Nguyễn Thị Thúy Nga - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn tài chính và kế toán FAC khẳng định đại lý thuế cần thiết kiêm cả dịch vụ kế toán - kiểm toán.

Trái ngược với lập luận của phần lớn đại biểu, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn tài chính và kế toán FAC khẳng định: “Chúng tôi đang là đại diện một đại lý thuế đã hoạt động 8 năm và từng làm mảng kế toán nhưng đến năm 2017 phải rút vì không đủ điều kiện. Nhưng thực tế là hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên không đủ chi phí để cùng lúc trả cho cả hai dịch vụ kế toán - kiểm toán và dịch vụ đại lý thuế. Bởi vậy, rất nhiều doanh nghiệp thuê sinh viên kế toán chưa có kinh nghiệm khai thuế dẫn đến sai sót nghiêm trọng. Khi thanh tra cơ quan thuế phát hiện, các sinh viên này đã “bỏ của chạy lấy người”. Cuối cùng là chúng tôi phải vào cuộc xử lý, mà muốn khai thuế đúng thì phải đủ trình độ hiểu biết về kế toán - kiểm toán nên chúng tôi đang phải làm “chui” cả dịch vụ kế toán”.

Bà Thúy Nga nhấn mạnh thêm, hiện nay có 39 công ty hoạt động dịch vụ kế toán - kiểm toán, còn doanh nghiệp thực hiện dịch vụ đại lý thuế có tới hơn 100 trong khi Việt Nam có hơn 700 nghìn doanh nghiệp. Bởi vậy, dù luật có quy định cho đại lý thuế làm dịch vụ kế toán hay không thì thực tế chúng tôi vẫn phải làm để hỗ trợ doanh nghiệp.

dung de dai ly thue phai lam chui ke toan
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn khẳng định cần xã hội hóa mạnh mẽ đại lý thuế.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, quản lý chính sách về thuế cũng như các đại lý thuế coi người nộp thuế là trung tâm. Bởi vậy, luật được xây dựng để tạo mọi thuận lợi cho người nộp thuế nên việc xã hội hóa các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế là việc cần phải làm. Ông Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, ngay cả việc cấp chứng chỉ đại lý thuế, Tổng cục Thuế cũng sẽ không tổ chức thi nữa mà sẽ xem xét ủy quyền cho một đơn vị, trường đào tạo ngành thuế tổ chức xét hồ sơ, thi. Tổng cục Thuế sẽ cấp chứng chỉ căn cứ vào kết quả thi tuyển.

Như vậy có thể thấy rằng, việc quản lý, đánh giá chất lượng của các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ thuế luôn cần sự giám sát và hỗ trợ chặt chẽ của các cơ quan quản lý thuế. Nhưng mặt khác nhu cầu của hàng ngàn doanh nghiệp về dịch vụ thuế là cực lớn nên cần nới lỏng và bỏ bớt những điều kiện trong kinh doanh dịch vụ cả về kế toán - kiểm toán lẫn đại lý thuế. Chỉ như vậy mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ “lớn” lên và hoạt động lành mạnh bằng cách nộp thuế đúng và đủ.

Thành Công

dung de dai ly thue phai lam chui ke toan Lấy ý kiến bổ sung thuế dầu thô và khí thiên nhiên vào Luật Quản lý thuế
dung de dai ly thue phai lam chui ke toan Giải pháp nào quản lý thuế hiệu quả?
dung de dai ly thue phai lam chui ke toan Vì sao phải quản lý rủi ro thuế?
dung de dai ly thue phai lam chui ke toan Những thay đổi quan trọng về Thuế từ năm 2015