Các ông lớn dầu khí đối mặt với khoản lỗ hàng tỷ đô la sau khi rút khỏi Nga

15:07 | 10/08/2023

2,797 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành công nghiệp dầu mỏ, trong đó có các công ty BP, Shell và TotalEnergies, là ngành chịu tổn thất tài chính lớn nhất khi rời khỏi Nga, một phân tích của Financial Times đã tiết lộ.
Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm naySản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay
PetroChina khai thác dầu thô PetroChina khai thác dầu thô "xanh" đầu tiên tại cụm dầu lớn nhất châu Á
Các ông lớn dầu khí đối mặt với khoản lỗ hàng tỷ đô la sau khi rút khỏi Nga
Ảnh minh họa

Năm ngoái, BP đã ghi nhận khoản tổn thất trị giá 24 tỷ USD đối với hoạt động kinh doanh tại Nga sau khi rời khỏi đất nước này. Gã khổng lồ này có 19,75% cổ phần trong Rosneft, chiếm khoảng 50% tổng trữ lượng dầu khí và 1/3 sản lượng dầu khí của BP.

Shell đã báo cáo khoản lỗ 5 tỷ USD khi rời khỏi Nga vào năm ngoái nhưng công ty cho biết điều đó sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận dầu khí của họ. Đây là một trong những công ty đầu tiên tuyên bố sẽ rời khỏi Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngược lại, TotalEnergies rút khỏi Nga khá chậm. Ông lớn dầu khí Pháp có cổ phần trong một dự án LNG do Novatek dẫn đầu. Vào cuối năm 2022, Total cho biết họ sẽ từ bỏ dự án và rời đi, gây thiệt hại 3,7 tỷ USD do không thể bán lại cho Novatek vì lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Đầu năm nay, TotalEnergies cho biết họ sẽ phải chịu khoản lỗ khoảng 4,1 tỷ USD khi rời khỏi Nga. Thông báo này được ghi trong báo cáo quý đầu tiên năm 2022. Phần lớn nhất của sự tổn thất đó đến từ dự án Arctic LNG 2 của Novatek và việc giảm trữ lượng khí đốt mà TotalEnergies phải đối mặt do rút lui. Theo tính toán của FT, tổng thiệt hại khi rời khỏi Nga của TotalEnergies là 14,8 tỷ USD.

Một số công ty năng lượng lớn của Nhật Bản vẫn ở lại Nga bất chấp lệnh trừng phạt của G7 mà Nhật Bản là một thành viên. Năm ngoái, Tokyo đã đánh giá cổ phần mà các công ty Nhật Bản nắm giữ trong các dự án dầu khí Sakhalin-1 và Sakhalin-2 là rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của đất nước. Do đó, các cổ đông Nhật Bản trong các dự án này được đề nghị giữ lại cổ phần của họ.

Yến Anh

OilPrice