Lấy ý kiến bổ sung thuế dầu thô và khí thiên nhiên vào Luật Quản lý thuế

15:57 | 07/08/2018

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/8, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Tư vấn thuế tổ chức Hội thảo góp ý về Luật Quản lý thuế. Đặc biệt, Ban soạn thảo đã bổ sung thuế về dầu thô và khí tự nhiên vào chương trình nhằm mục đích đảm bảo sự minh bạch và tránh tình trạng thuế chồng thuế đối với ngành Dầu khí.

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quốc Phòng; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn; Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc cùng hơn 100 đại diện cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia về xây dựng chính sách thuế.

lay y kien bo sung thue dau tho va khi thien nhien vao luat quan ly thue
Ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh: "Chúng tôi ở đây để lắng nghe ý kiến cộng đồng doanh nghiệp với mục đích xây dựng luật tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, cho doanh nghiệp đóng thuế. Chúng tôi coi người nộp thuế là trung tâm, các cơ quan thuế phải cung cấp dịch vụ để người nộp thuế thấy thoải mái và thuận lợi nhất. Chúng tôi sẽ ủy quyền thu thuế cho các tổ chức trung gian, đại lý thuế, hướng đến hợp tác thu thuế xuyên biên giới. Cơ quan quản lý thuế sẽ đóng vai trò chủ yếu là hỗ trợ, giám sát về thuế, chống các hành vi gian lận thuế… tạo nên môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp".

Báo cáo về một số điểm mới của Dự thảo Luật Quản lý thuế, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế cho biết, dự thảo xây dựng 17 chương, 153 điều, tăng 33 điều so với trước đây. Ngoài 9 sắc thuế chính, chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến về các loại phí như phí sử dụng đất, phí môi trường, mặt nước, khai thác khoáng sản… để xem xét có cụ thể hóa thành thuế mới hay không. Mặt khác là một số sửa đổi bổ sung với mục đích tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nộp thuế và kê khai thuế như doanh nghiệp có thể kê khai bổ sung thuế sau có quyết định thanh tra, gia hạn thời gian khai thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp thêm 30 ngày (từ 90 ngày lên 120 ngày kể từ ngày kết thúc năm), đặc biệt là bổ sung thuế về dầu thô và khí thiên nhiên.

lay y kien bo sung thue dau tho va khi thien nhien vao luat quan ly thue
Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế Lưu Đức Huy giới thiệu về những điểm quan trọng trong Luật Quản lý thuế

Trao đổi với phóng viên Petrotimes, Vụ trưởng Vụ Chính sách Lưu Đức Huy cho biết thêm, việc đưa thuế về dầu thô và khí thiên nhiên vào Luật Quản lý thuế sẽ làm rõ ràng, minh bạch về thuế đối với khai thác dầu thô và khí thiên nhiên, tránh hiện tượng thuế chồng thuế như phản ánh của các doanh nghiệp thăm dò và khai thác dầu khí trong nhiều năm qua.

Được biết, hiện nay dầu thô đang phải chịu các loại thuế như thuế tài nguyên; thuế xuất khẩu; thuế đặc biệt; phụ thu khi giá dầu thô biến động tăng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại thuế, phí, lệ phí khác. Trong đó, việc chưa rõ ràng trong phần thuế thu nhập doanh nghiệp và rất nhiều các loại phí và lệ phí khác đã khiến các doanh nghiệp trong ngành Dầu khí gặp nhiều khó khăn trong những năm vừa qua, đặc biệt việc giá dầu thấp kéo dài khiến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không đủ tích lũy để đầu tư, phát triển hay nhanh chóng phục hồi khi giá dầu ổn định trở lại.

lay y kien bo sung thue dau tho va khi thien nhien vao luat quan ly thue
Toàn cảnh Hội thảo góp ý về Luật Quản lý thuế.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng về một số nội dung như xử phạt các hành vi gian lận thuế, trốn thuế, cách đánh giá về đại lý thuế, hướng dẫn thi cấp chứng chỉ nhân viên dịch vụ thuế, vai trò và trách nhiệm của tổ chức tín dụng, tài chính đối với hành vi trốn thuế…

Có thể thấy rằng, việc công khai, minh bạch đối với các chính sách thuế là đặc biệt cần thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, thuế đối với thăm dò khai thác dầu khí là việc cấp bách để ngành Dầu khí có thể hoạt động ổn định, bền vững trong tương lai.

lay y kien bo sung thue dau tho va khi thien nhien vao luat quan ly thue Bao giờ có "sân chơi" công bằng
lay y kien bo sung thue dau tho va khi thien nhien vao luat quan ly thue Không thể thua trên chính sân nhà
lay y kien bo sung thue dau tho va khi thien nhien vao luat quan ly thue Cần sớm sửa đổi, bổ sung Luật Dầu khí
lay y kien bo sung thue dau tho va khi thien nhien vao luat quan ly thue Cần sớm đổi mới cách quản lý với ngành Dầu khí

Bùi Công