Thứ bảy 18/01/2020 15:39

Đừng chỉ tập trung vào “thế yếu” của mình, rồi từ đó buông lơi ý chí, không còn nỗ lực và tâm huyết

01:02 | 06/12/2019

|
Đừng chỉ tập trung vào “thế yếu” của mình, rồi từ đó buông lơi ý chí, không còn nỗ lực và tâm huyết như những người đang sở hữu “thế mạnh” kia.
dung chi tap trung vao the yeu cua minh roi tu do buong loi y chi khong con no luc va tam huyet nhu nhung nguoi dang so huu the manh kiaCuộc sống không tệ như bạn nghĩ, hãy lạc quan lên, bạn sẽ thấy cuộc đời thật đẹp
dung chi tap trung vao the yeu cua minh roi tu do buong loi y chi khong con no luc va tam huyet nhu nhung nguoi dang so huu the manh kiaCâu chuyện cảm động về người thầy

dung chi tap trung vao the yeu cua minh roi tu do buong loi y chi khong con no luc va tam huyet nhu nhung nguoi dang so huu the manh kia

Ban đầu, thầy giáo cho mỗi học trò một tờ giấy, sau đó bảo các em vo tròn tờ giấy lại.

Tiếp theo, thầy giáo đặt một thùng rác ở phía trên chính giữa lớp học.

Thầy nói với các học trò rằng: “Trò chơi này rất đơn giản. Mỗi em đại diện cho một phần của quốc gia, đều có cơ hội trở nên vô cùng giàu có, có thể chen chân vào tầng lớp thượng lưu”.

“Chỉ cần các em có thể ngồi tại vị trí của mình, ném cục giấy trên tay vào trong thùng rác này, người nào ném trúng có thể trở thành người thuộc tầng lớp thượng lưu”.

Sau đó, các em học sinh ngồi phía cuối lớp bắt đầu phản đối: “Như vậy là không công bằng ạ”. Họ biết rằng các bạn ngồi phía trước sẽ có nhiều cơ hội ném cục giấy vào thùng hơn. Tuy nhiên, thầy giáo vẫn im lặng không nói gì, chỉ bảo các em hãy làm theo hướng dẫn.

Và thế là, tất cả học sinh đều bắt đầu thử ném giấy, kết quả đúng như dự đoán, đa phần các học sinh ngồi hàng trên đều ném giấy vào thùng thành công (nhưng không hoàn toàn trúng 100%), còn các em ngồi ở hàng sau lại chỉ có một số ném vào được.

Và thầy giáo giải thích rằng: “Các bạn ngồi càng gần thùng rác thì tỉ lệ ném vào càng cao. Đây chính là cái mà người ta xem là thế mạnh trong xã hội. Các em có chú ý hay không, tất cả những người nghi ngờ về tính công bằng đều là những bạn ngồi ở phía dưới lớp?”.

Ngược lại, các học sinh ngồi phía trên cũng gần như không ý chú đến thế mạnh “hiện có” của mình, những gì các em nhìn thấy chỉ có khoảng cách ngắn ngủi giữa các em và chính mục tiêu của mình.

Thầy nói tiếp: “Vì thế nên là mỗi một học sinh được đi học, điều mà các em phải làm chính là để ý đến những ưu thế mà các em đang có. Sau đó vận dụng thế mạnh được gọi là “giáo dục” này để cố gắng cống hiến cho xã hội cũng như tiếp tục không ngừng để bảo vệ những người bị lãng quên ở phía sau các em, do họ không có thế mạnh!”.

Lời bàn:

Đừng chỉ tập trung vào “thế yếu” của mình, rồi từ đó buông lơi ý chí, không còn nỗ lực và tâm huyết như những người đang sở hữu “thế mạnh” kia. Khi bạn ném cục giấy tròn tròn đó, bằng cả trái tim mình, bằng tất cả hi vọng và sự tập trung, bạn sẽ không ngờ vì những gì đạt được, đó sẽ là những “kỳ tích”, tấm gương tiêu biểu cho rất nhiều người noi theo. Truyền ý chí, nghị lực, sức mạnh và lòng nhiệt thành cho rất nhiều người có hoàn cảnh “kém may mắn” như bạn hoặc hơn thế!

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

loading...