Đức muốn giành quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu do Nga sở hữu

16:13 | 15/06/2022

8,644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức đang xem xét nhiều cách khác nhau để giữ cho nhà máy lọc dầu lớn thứ tư của nước này hoạt động, qua đó giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu dầu Nga kể từ cuối năm nay.
abc

Trên thực tế, nhà máy lọc dầu cung cấp 90% nhiên liệu cho thủ đô Berlin có chủ sở hữu là công ty Rosneft của Nga.

Đức có một số lựa chọn đối với nhà máy lọc dầu Schwedt do Rosneft sở hữu 54%, bao gồm cả việc trưng thu. Tuy nhiên, nhà chức trách Đức cũng lo ngại sự trả đũa từ Nga, điển hình như việc Moscow cắt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cho Đức, các nguồn tin thân cận nói với Reuters.

Được biết, Đức đã và đang chuẩn bị nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu Schwedt với kế hoạch đưa các nguyên liệu đầu vào được vận chuyển qua cảng Rostock của Đức ở Biển Baltic và cảng Gdansk của Ba Lan thông qua một đường ống thay thế.

Nhà máy lọc dầu Schwedt đang được cung cấp dầu thô của Nga thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba, hiện được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận của EU. Tuy nhiên, Đức đã cam kết rằng nước này sẽ loại bỏ mọi sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga vào cuối năm nay.

Điều này có nghĩa là họ phải mua nguồn cung cấp dầu thô thay thế cho nhà máy lọc dầu Schwedt và tìm cách vận hành cơ sở này mà không có chủ sở hữu và nhà điều hành đa số hiện tại là Rosneft.

Bình An