Trưng thu nhà máy lọc dầu của Nga, Đức có thể chuyển nhượng cho Ba Lan không?

12:42 | 04/07/2023

1,712 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Nga Teknoblog ngày hôm qua (3/7) đưa tin rằng, Công ty lọc dầu Ba Lan Orlen tuyên bố sẵn sàng mua nhà máy lọc dầu ở Schwedt, vốn thuộc sở hữu của Rosneft trước cuộc chiến Ukraine.
Trưng thu nhà máy lọc dầu của Nga, Đức có thể chuyển nhượng cho Ba Lan không?
Nhà máy lọc dầu Schwedt

Nhà máy lọc dầu Schwedt nằm gần biên giới với Ba Lan, hầu như được cung cấp dầu từ Nga thông qua đường ống Druzhba.

Từ ngày 1/1/2023, nguồn cung cho nhà máy bị ngừng do các lệnh trừng phạt chống lại Nga, vì vậy Đức phải tìm kiếm một giải pháp thay thế cho dầu của Nga.

Nhà máy có tầm quan trọng khu vực đối với toàn bộ Đông Đức và thủ đô của Liên bang Đức, cung cấp việc làm cho hơn một nghìn người và người tiêu dùng xăng, nhiên liệu diesel, dầu hỏa hàng không và các sản phẩm dầu mỏ khác.

Sau khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với dầu mỏ của Nga được đưa ra, nhà máy lọc dầu Schwedt gặp khó do nguồn cung dầu từ chủ sở hữu Rosneft bị cấm vận.

Trước đó, Ba Lan và Đức đã đặt hàng dầu của Transneft qua đường ống Druzhba với khối lượng 3 triệu tấn vào năm 2023, kênh truyền hình Nga Russia 24 dẫn lời ông Nikolai Tokarev, Tổng giám đốc Transneft, trong một cuộc phỏng vấn.

Vào tháng 9/2022, chính quyền Đức quyết định chuyển Rosneft Deutschland và RN Refining & Marketing dưới sự kiểm soát của Liên bang Đức.

Từ 2022, nhà máy lọc dầu Orlen của Ba Lan đã quan tâm đến việc nắm giữ cổ phần kiểm soát trong nhà máy lọc dầu Schwedt được Đức đặt dưới sự ủy thác sau khi loại bỏ quyền kiểm soát khỏi Rosneft của Nga, theo Reuters.

Ba Lan lấy lý do rằng, khi Schwedt không còn thuộc sở hữu của Nga thì có khả năng cung cấp dầu thô bằng đường biển thông qua một nhà ga ở Gdansk và thông qua các đường ống của Ba Lan để thay thế dầu thô của Transneft, Nga.

PKN Orlen do nhà nước kiểm soát từ chối bình luận, nói rằng họ công bố các dự án và khoản đầu tư đã được lên kế hoạch hoặc thực hiện khi có quyết định.

“Trong trường hợp của nhà máy lọc dầu Schwedt, không có quyết định nào được đưa ra. Hiện tại, chúng tôi đang xem các vấn đề về tài sản sẽ được giải quyết như thế nào, vì chúng tôi sẽ không tham gia vào bất kỳ mối quan hệ nào với các nhà đầu tư từ phía đông. Đây là câu hỏi mà phía Đức phải quyết định”, người đứng đầu công ty nói với hãng tin Ba Lan PAP.

Elena