Đức kêu gọi G7 tăng cường hợp tác để hạ giá năng lượng toàn cầu

08:16 | 13/10/2022

484 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 12/10, Đức đã kêu gọi các cường quốc G7 tăng cường hợp tác để hạ giá năng lượng thế giới, nhất là với khí đốt, vốn đã đạt mức cao kỷ lục kể từ thời điểm chiến tranh Nga – Ukraine bùng nổ.
Đức kêu gọi G7 tăng cường hợp tác để hạ giá năng lượng toàn cầu
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thật vậy, ông Olaf Scholz - Thủ tướng Đức cho biết: “Chúng tôi cần trải qua một quá trình thương lượng về vấn đề bảo đảm giá năng lượng sẽ giảm và trở về mức hợp lý”.

Theo đó, ông giải thích: “Giá nguyên liệu hóa thạch, khí đốt, dầu mỏ và điện đang tăng quá cao đối với bất kỳ nền kinh tế nào. Do đó, ta không thể duy trì tình trạng này”.

Hiện nay, nước Đức - nền kinh tế hàng đầu châu Âu, đang hứng chịu hậu quả đáng kể từ vấn đề bùng nổ giá khí đốt, phát sinh từ việc Nga cắt nguồn cung. Trong khi đó, lĩnh vực công nghiệp hùng mạnh của Đức lại là thị trường tiêu thụ lớn.

Trước loạt chỉ trích về việc tung chính sách viện trợ năng lượng khổng lồ trị giá 200 tỷ euro trên toàn quốc, ông Olaf Scholz thừa nhận: “Nỗ lực hạ giá bằng chính sách đơn phương của Đức, hay thậm chí là của toàn Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thành công. Tại các cuộc thảo luận quốc tế, tôi sẽ giải trình tính cấp thiết của việc cùng nhau đảm đương trách nhiệm, từ trong khuôn khổ G7 cho đến EU. Tôi tin rằng ta cần phải tổ chức hợp tác giữa các quốc gia có nhu cầu cực cao về năng lượng, tức châu Âu, cũng như Nhật Bản và Hàn Quốc”.

Trong số các thành viên G7, các nước Đức, Pháp, Anh, Nhật Bản và Ý đang chịu gánh nặng của tình trạng bùng nổ giá năng lượng, trong khi Mỹ và Canada lại là các nhà sản xuất năng lượng lớn. Tuy Mỹ đã tăng cường giao hàng tới châu Âu để bù đắp sản lượng khí đốt mà Nga đã cắt, nhưng vào tuần trước, Đức cáo buộc Mỹ đã định giá quá cao.

Ông Robert Habeck - Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức chỉ trích: “Một số quốc gia, thậm chí là nước bạn bè, đang lợi dụng tình đoàn kết để bán khí đốt với giá ‘trên trời’ trong thời buổi dầu sôi lửa bỏng”.

Đức áp đặt lá chắn thuế lên giá năng lượngĐức áp đặt lá chắn thuế lên giá năng lượng
Châu Âu khó hạ nhiệt giá năng lượngChâu Âu khó hạ nhiệt giá năng lượng
Châu Âu tìm cách giải bài toán giá năng lượng cao kỷ lụcChâu Âu tìm cách giải bài toán giá năng lượng cao kỷ lục

Ngọc Duyên

AFP