"Dù vô tình hay cố ý đều ảnh hưởng đến an ninh quốc gia"

21:00 | 02/04/2013

2,471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên quan đến vụ nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc tại Siêu thị Big C, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay: "Dù vô tình hay cố ý thì nó đều ảnh hưởng đến an ninh Quốc gia. Dù là siêu thị lớn, có thương hiệu nhưng làm không tốt thì đều phải trả giá đắt".

>> 'Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc' - Big C xử lý kiểu trêu ngươi dư luận!

>> Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp!

>> Ai cung cấp cho Big C 'nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc'?

>> Có một 'trung gian ảo' vụ 'nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc'?

>> Dán quốc kỳ vào nơi không tôn nghiêm, Big C đã phạm luật!

>> Vụ nho gắn cờ Trung Quốc: Lập luận của những kẻ vì tiền

 

Chiều ngày 2/4, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, bà Nguyễn Thị Như Mai – Phó giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (QLTT) cho biết: "Hiện lực lượng QLTT Hà Nội đang tiếp tục làm rõ sự việc nho Việt Nam bán trong siêu thị Big C The Garden gắn nhầm cờ Trung Quốc".

Đại diện Chi cục QLTT Hà Nội cũng đặt vấn đề trách nhiệm của Big C trong quản lý chất lượng hàng hóa, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa và kiểm tra quy định dán cờ chứ không chỉ riêng lỗi của nhân viên. Cũng liên quan đến sự việc này, bà Mai cho biết khi làm việc với QLTT, Big C có đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh được nguồn gốc mua nho trong nước.

Theo đó, sản phẩm nho bị dán nhầm cờ Trung Quốc là nho Việt Nam, có nguồn gốc từ vùng Ninh Thuận được cung cấp bởi Nhà cung cấp Minh Quang có trụ sở tại huyện Đan Phượng (Hà Nội) với đầy đủ giấy tờ theo đúng qui định.

Tuy nhiên, đơn vị cung cấp nho cho Big C hiện chưa trả lời được địa chỉ chính xác mà họ đã mua nho ở tỉnh Ninh Thuận. Trong khi đó, theo quy định về thu mua hàng hóa nông sản thì thương lái mua nông sản của nông dân không cần hóa đơn chứng từ, chỉ cần bảng kê mua nông sản.

Một điều đáng chú ý là sau khi có thông tin nói nho bày bán ở siêu thị Big C The Garden có xuất xứ từ tỉnh Ninh Thuận, Phó Chủ tịch Hiệp hội nho tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Văn Mọi lại cho biết với sản lượng nho xanh trong tỉnh như hiện nay thì cung cấp cho thị trường miền Nam còn chưa đủ, lấy đâu để chuyển ra tận miền Bắc (?!)

Theo bà Mai, đây là vụ việc không bình thường. Để truy tìm nguồn gốc của nho, cần sự phối hợp và kiến thức chuyên môn. Hiện lực lượng QLTT đang phối hợp với Công an Hà Nội để điều tra làm rõ việc gắn nhầm cờ Trung Quốc nhầm lẫn hay cố ý.

Bên cạnh đó, bà Mai cũng nêu rõ quan điểm, việc gắn nhầm cờ này chúng ta không chỉ quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, mà nó còn cả liên quan cả mặt chính trị.

Dẫn chứng về việc này, bà Mai đưa ra ví dụ rằng: "Trong dịp cuối năm 2012, lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở sản xuất rượu ở Hưng Yên có dán nhãn mác bản đồ Việt Nam nhưng lại không có hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Theo chủ cơ sở sản xuất rượu thì số nhãn mác này mua ở phố Hàng Chiếu (Hà Nội). Tại cửa hàng bán nhãn mác ở phố Hàng Chiếu này thì chủ cửa hàng khai nhận là đã in nhãn mác ở Bắc Ninh. Mẫu nhãn mác do một đối tượng đặt hàng và không rõ địa chỉ ở đâu".

Trước những vụ việc liên quan đến chữ “nhầm” gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, như vụ gắn nhầm cờ Trung Quốc lên nho, bà Mai cho rằng: "Đã có dấu hiệu trở thành âm mưu, ý đồ khác chứ không chỉ là nguồn gốc của hàng hóa nữa. Việc cơ sở cung cấp nói là lấy hàng từ bà con trong Ninh Thuận nhưng lại không có địa chỉ là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần quan tâm".

Theo lời Phó giám đốc Sở Công Thương, sau khi vụ việc gắn nhầm cờ xảy ra, Chi cục QLTT Hà Nội đã chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc cần đặc biệt quan tâm đến các siêu thị trên địa bàn Thủ đô, kể cả các siêu thị có thương hiệu.

 

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc