Dr Thanh đang ở đâu trong 'khủng hoảng con ruồi'? 1

07:00 | 23/12/2015

33,434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đóng góp ý kiến cho chuyên đề "Nếu tôi là Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát" của báo điện tử PetroTimes, chuyên gia tư vấn thương hiệu Đặng Thanh Vân cho rằng: “Ngay thời điểm này, cách tốt nhất là tiếng nói trực tiếp, một hành động xuất phát từ tâm của ban lãnh đạo Tân Hiệp Phát..."
 
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoiChủ tịch Le Bros chỉ ra 'cái sai chiến lược' của Tân Hiệp Phát
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi[Bất ngờ] Tân Hiệp Phát vẫn còn cách 'cứu' anh Minh!
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi[​Diễn đàn] Nếu tôi là Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát…
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoiTân Hiệp Phát xin lỗi gia đình anh Minh sau phiên toà
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoiKẻ chiến thắng trong bi kịch 'con ruồi 500 triệu'

Sau kỳ án “con ruồi giá 500 triệu”, một làn sóng tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã lan rộng trên cộng đồng mạng. Dư luận quay lưng với Tân Hiệp Phát bởi cho rằng doanh nghiệp đã đẩy người tiêu dùng vào con đường tù tội.

Nhiều nhà hàng, quán ăn tại Tp.HCM đã nói “không” với việc phục vụ đồ uống của Tân Hiệp Phát. Nhiều doanh nghiệp đã ra hẳn văn bản khuyến cáo nhân viên không dùng sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Về vấn đề này, trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Petrotimes, chuyên gia thương hiệu Đặng Thanh Vân, Giám đốc điều hành Công ty Thanhs cho rằng: Tân Hiệp Phát đã đi một nước cờ sai lầm khi đẩy khách hàng của mình đến tình trạng không có đường thoái lui…

dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi
Chuyên gia thương hiệu Đặng Thanh Vân

Bà Vân phân tích: Về lý thì sự việc dường như đã khép lại, anh Minh thật sự cũng đã có hành động phạm pháp.

Và bản án 7 năm tù là bài học cảnh tỉnh cho những người có ý định kiếm lời từ sai sót của doanh nghiệp.

Đây có thể là một kết cục quá sốc với không chỉ anh Minh, gia đình anh mà còn cả dư luận xã hội...

Trong khi đó, Tân Hiệp Phát luôn khẳng định doanh nghiệp đã tuân thủ pháp luật và không thỏa hiệp với bất cứ hành vi trái luật nào. Thế nhưng, vẫn bị dư luận quay lưng.

Thực tế, không chỉ tình huống xảy ra với Tân Hiệp Phát mà trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì tâm lý công chúng luôn đứng về những người yếu thế.

Công chúng chẳng hề quan tâm ai đúng, ai sai, chẳng cần biết liệu Tân Hiệp Phát có tác động được vào quá trình xét xử hay thời điểm xét xử... Họ chỉ thấy có một việc duy nhất là một thương hiệu lớn đã đẩy một con người nhỏ bé vào vòng tù tội.

dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi

Là Dr Thanh, không phải linh mục Mirien!

Chẳng biết 7 năm sau vụ án "con ruồi nửa tỷ", cả Tân Hiệp Phát, Võ Văn Minh sẽ như thế nào? Nhưng hiện tại: Cơ hội để cả hai bên tốt lên đã tan theo mây khói!

Chính vì thế, đến thời điểm này theo chuyên gia Đặng Thanh Vân thì sẽ không cần đề cập đến vấn đề Tân Hiệp Phát nên làm gì trước đây nữa. Bởi có nói thì cũng đã muộn. Việc đẩy khách hàng của mình vào trạng thái không có đường thoái lui là một nước cờ sai lầm.

Thời điểm anh Minh đã bị kết án mà đưa ra bức thư xin lỗi thì nó không có một giá trị gì cả, nó chỉ như một hành động đổ thêm dầu vào lửa.

Chúng ta phải hiểu vấn đề trên khía cạnh luật pháp, một người đã bị kết tội cưỡng đoạt tài sản thì không thể nói xin bãi nại là bãi nại được. Vì vậy, Tân Hiệp Phát có đứng ra xin thì anh Minh cũng không thể đang từ có tội trở thành vô tội, đây đã trở thành một vụ án hình sự.

Đúng là mỗi người đều phải có trách nhiệm về hành vi của mình, anh Minh thực ra là anh ấy sai và anh ấy đã phải trả giá cho cái sai của mình. Tân Hiệp Phát vẫn có lý đúng, nhưng về tình thì đang mất nhiều hơn được.

dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi
Anh Minh và chai nước có ruồi 

Ở đây một vấn đề thấy rõ là khi khủng hoảng xảy ra thì anh phải biết xử lý khủng hoảng. Một doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến thực phẩm thì điều đầu tiên phải quan tâm đến đó là bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Đó là điều kiện đầu tiên.

Trong quá trình sản xuất thì không ai có thể chắc chắn 100% rằng sản phẩm của mình không có sai sót. Nhưng khi để xảy ra sai sót rồi thì họ phải cương quyết sửa sai. Và khi đã xảy ra khủng hoảng truyền thông thì ngay lập tức phải có cách xử lý khủng hoảng thích hợp.

Chuyên gia Đặng Thanh Vân cho rằng: “Ngay thời điểm này, cách tốt nhất là tiếng nói trực tiếp, một hành động xuất phát từ tâm của Dr Thanh (Trần Quý Thanh), lãnh đạo Tân Hiệp Phát”.

Tình hình hiện tại, bà Vân cho rằng Tân Hiệp Phát đang đứng trước nguy cơ tan vỡ thương hiệu.

"Cá nhân tôi đã đọc nhiều công văn rất cụ thể của các công ty không đồng ý cho nhân viên của mình sử dụng các sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Rất nhiều người trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh sẽ tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Trước đó thiệt hại của Tân Hiệp Phát trong vụ việc này cũng lên tới 2.000 tỷ đồng. Vậy nên, Tân Hiệp Phát cần có hành động ngay khi dịp Tết đang tới gần, càng để lâu càng bất lợi" - bà Vân nhận định.

Lãnh đạo của Tân Hiệp Phát cần có những chia sẻ thực sự tâm huyết về sự việc cũng như việc họ đã nỗ lực như thế nào trong việc xây dựng thương hiệu, cũng như nỗ lực để tạo ra một sản phẩm tốt như thế nào, bao nhiêu công sức đã đổ ra?

Đương nhiên những hành động này không loại trừ ngay được những phẫn nộ của xã hội, nhưng vẫn cứ hy vọng nếu doanh nghiệp thực sự ăn năn. Bởi người Việt Nam vẫn có câu “Đánh người chạy đi, không đánh người chạy lại. Mà trên thực tế trước nay Tân Hiệp Phát cũng đã có rất nhiều dự án hoạt động cộng đồng…”- chuyên gia Đặng Thanh Vân phân tích.

Nhận xét về người tiêu dùng Việt Nam, chuyên gia thương hiệu Đặng Thanh Vân cho rằng: Người tiêu dùng Việt khá là bao dung, nhiều doanh nghiệp đã từng lỗi lầm vẫn có thể lấy lại được niềm tin. Đơn cử như việc tẩy chay khi Coca Cola trốn thuế, nhưng sau một thời gian khi sự việc lắng xuống, doanh nghiệp biết sửa sai thì người tiêu dùng vẫn quay trở lại.

Bài học từ Coca Cola cho thấy rằng: Truyền thông thương hiệu biết hướng đến cảm xúc tốt đẹp cho người tiêu dùng thì họ vẫn níu kéo được tình yêu của công chúng.

dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi

Là Dr Thanh, không phải linh mục Mirien!

Chẳng biết 7 năm sau vụ án "con ruồi nửa tỷ", cả Tân Hiệp Phát, Võ Văn Minh sẽ như thế nào? Nhưng hiện tại: Cơ hội để cả hai bên tốt lên đã tan theo mây khói!

dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi Chủ tịch Le Bros chỉ ra 'cái sai chiến lược' của Tân Hiệp Phát
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi [Bất ngờ] Tân Hiệp Phát vẫn còn cách 'cứu' anh Minh!
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi [​Diễn đàn] Nếu tôi là Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát…
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi Tân Hiệp Phát xin lỗi gia đình anh Minh sau phiên toà
dr thanh dang o dau trong khung hoang con ruoi Kẻ chiến thắng trong bi kịch 'con ruồi 500 triệu'

 

 

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc