Chủ tịch Le Bros chỉ ra 'cái sai chiến lược' của Tân Hiệp Phát

10:16 | 22/12/2015

37,552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh cho rằng Tân Hiệp Phát đã sai ngay từ đầu khi chọn cách đối đầu với khách hàng và bây giờ, họ phải làm lại từ con số âm. Một góp ý mang tính chất chuyên môn sâu về truyền thông, về thương hiệu sản phẩm gửi đến diễn đàn "Nếu tôi là Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát" của PetroTimes.
chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat[Bất ngờ] Tân Hiệp Phát vẫn còn cách 'cứu' anh Minh!
chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat​Nếu tôi là Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát…
chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phatTân Hiệp Phát xin lỗi gia đình anh Minh sau phiên toà
chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phatKẻ chiến thắng trong bi kịch 'con ruồi 500 triệu'
chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat
Ông Lê Quốc Vinh.

Hậu “kỳ án con ruồi 500 triệu”, mới đây, Ban lãnh đạo Tân Hiệp Phát đã có công văn xin lỗi gửi tới người tiêu dùng, gia đình anh Võ Văn Minh cùng các bên liên quan. Tuy nhiên, hành động này của Tân Hiệp Phát vẫn gặp phải những phản ứng trái chiều từ dư luận.

Và nghiễm nhiên, sự việc này đã đẩy Tân Hiệp Phát từ một doanh nghiệp đang chiếm thị phần nước giải khát lớn nhất Việt Nam đứng trước nguy cơ tan vỡ thương hiệu. 

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử PetroTimes, ông Lê Quốc Vinh, chuyên gia về truyền thông và xây dựng thương hiệu, Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Le Bros cho rằng: “Tân Hiệp Phát đang trở về vị trí xuất phát, thậm chí là từ con số âm, phải rất nỗ lực mới có thể gây dựng lại”.

Trước mắt, Tân Hiệp Phát phải đối mặt với tình hình vô cùng đáng ngại. Thông thường xử lý khủng hoảng truyền thông liên quan đến chất lượng thực phẩm, hàng tiêu dùng thì bao giờ nguyên tắc tiên quyết nhất phải là đặt tính mạng và sức khỏe người tiêu dùng lên trên hết.

Việc Tân Hiệp Phát phải làm là xử lý tình huống ngay từ thời điểm bắt giữ anh Minh. Thế nhưng cả quá trình sau này, càng làm Tân Hiệp Phát càng đi xa nguyên tắc cơ bản, bởi từ đầu đến cuối vụ việc Tân Hiệp Phát đều nhất quán chọn phương án “đối đầu” với khách hàng.

Như vậy là không đúng bài bản.

chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat

Là Dr Thanh, không phải linh mục Mirien!

Chẳng biết 7 năm sau vụ án "con ruồi nửa tỷ", cả Tân Hiệp Phát, Võ Văn Minh sẽ như thế nào? Nhưng hiện tại: Cơ hội để cả hai bên tốt lên đã tan theo mây khói!

Nguyên tắc của doanh nghiệp là khi phát hiện ra sản phẩm của mình có lỗi thì ngay lập tức phải thu hồi bất cứ sản phẩm nào bị nghi ngờ. Những biện pháp song song là phải đặt ra các giải pháp ngăn chặn sự lan tỏa của những sản phẩm lỗi, chứ không phải đôi co ai đúng ai sai, hay truy tìm ai đó làm hại.

Người tiêu dùng, họ chỉ biết sản phẩm có vấn đề chứ không cần biết ai làm hỏng? Và người tiêu dùng không có trách nhiệm phải đi tìm cái lỗi đó là do ai.

Trách nhiệm của nhà sản xuất là phải bảo đảm chất lượng sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, chứ không phải anh giao hàng cho đại lý rồi phủi tay. Nên dù do lỗi vận chuyển hay lỗi từ quy trình lưu trữ… thì nhà sản xuất cũng không thể nói vô can!

Động thái mới đây của Tân Hiệp Phát là có lá thư xin lỗi sau cùng, theo chuyên gia Lê Quốc Vinh thì đây như một hành động xoa dịu dư luận. Có thể lá thư thể hiện thiện chí của Tân Hiệp Phát khi họ đã nhận ra cái sai nhưng sự nhận ra này hơi muộn màng.

Thành thử phản ứng của dư luận như đã thấy.

chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat
Khủng hoảng "con ruồi" đã kéo Tân Hiệp Phát về "con số âm".

Dự đoán sự giận dữ của dư luận có thể kéo dài và dai dẳng, tuy nhiên, chuyên gia Lê Quốc Vinh cho rằng: Dư luận cần cân nhắc trong việc tẩy chay thương hiệu.

“Dư luận cũng nên có cái nhìn công tâm, bởi tạo dựng một thương hiệu là cả một quá trình tâm huyết của doanh nghiệp”- chuyên gia Lê Quốc Vinh nhấn mạnh.

Theo chuyên gia Lê Quốc Vinh thì đến giờ phút này Tân Hiệp Phát cần chiến lược lấy lại niềm tin của người tiêu dùng mà trước đây họ đã rất vất vả để gây dựng. Ở đây là cả một quá trình lâu dài, tốn thời gian, công sức và tiền bạc chứ không phải một vài lời xin lỗi mà có thể giải tỏa được vấn đề.

Nhận xét về tình trạng của Tân Hiệp Phát, chuyên gia Lê Quốc Vinh cho rằng: Tân Hiệp Phát coi như phải xuất phát từ con số âm.

Để cải thiện được tình trạng này Tân Hiệp Phát phải gây dựng lại thương hiệu hoàn toàn bằng chiến lược khác.

Uy tín và tình cảm của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp là điều quan trọng nhất. Uy tín xây dựng khó nhưng đạp đổ thì rất dễ. Các doanh nghiệp muốn có uy tín đó là phải hướng tới tinh thần bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tất nhiên mình cũng phải bảo vệ lẽ phải… Nhưng mọi động thái trong lúc bảo vệ hình ảnh, lẽ phải của mình thì vẫn phải luôn kiên định mục tiêu là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khẳng định nhiệm vụ trước mắt của Tân Hiệp Phát rất nặng nề, chuyên gia Lê Quốc Vinh cho rằng: Bản chất của việc thương hiệu tạo được niềm tin tưởng đối với người tiêu dùng phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bởi với người tiêu dùng thì chất lượng thực của sản phẩm nó chỉ là một phần, cái chất lượng cảm nhận và cảm xúc với thương hiệu nó quan trọng hơn nhiều. Mà tình yêu của khách hàng nằm ở chất lượng cảm nhận đó. Chất lượng này liên quan đến nhiều vấn đề từ đạo đức thương hiệu đến yếu tố cảm xúc của khách hàng…

"Vậy nên, nhiệm vụ trước mắt của Tân Hiệp Phát khá nặng nề. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều thương hiệu đã bị sụp xuống mức âm nhưng người ta vẫn đứng lên được" - chuyên gia Lê Quốc Vinh nói.

chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat

Là Dr Thanh, không phải linh mục Mirien!

Chẳng biết 7 năm sau vụ án "con ruồi nửa tỷ", cả Tân Hiệp Phát, Võ Văn Minh sẽ như thế nào? Nhưng hiện tại: Cơ hội để cả hai bên tốt lên đã tan theo mây khói!

chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat [Bất ngờ] Tân Hiệp Phát vẫn còn cách 'cứu' anh Minh!
chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat ​Nếu tôi là Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát…
chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat Tân Hiệp Phát xin lỗi gia đình anh Minh sau phiên toà
chu tich le bros chi ra cai sai chien luoc cua tan hiep phat Kẻ chiến thắng trong bi kịch 'con ruồi 500 triệu'

Huyền Anh