Đốt than sưởi ấm, một bé gái tử vong

22:20 | 27/01/2016

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một bé gái 18 tháng tuổi ở Nghệ An tử vong do gia đình đốt than củi để sưởi ấm.

Thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Đa Khoa Nghệ An cho hay: Bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu 4 nạn nhân trong một gia đình bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO) do gia đình này đốt than để sưởi ấm.

Trước đó, một bé gái 18 tháng tuổi trong gia đình cũng bị ngộ độc khí và tử vong.

Gia đình 5 nạn nhân trong vụ ngộ độc than trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An gồm: Chị Nguyễn Thị Nga (20 tuổi), bà Nguyễn Thị Tiến (40 tuổi, mẹ ruột chị Nga), Đậu Thị Hạnh (17 tuổi, em chồng chị Nga) và 2 cháu bé, một bé gái 18 tháng tuổi và bé trai một ngày tuổi con chị Nga.

dot than suoi am mot be gai tu vong

Bệnh nhân Nguyễn Thị Tiến khi đang điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực chống độc.

Tối 21/1, do chị Nguyễn Thị Nga (20 tuổi) vừa sinh con thứ 2 được 1 ngày tuổi, thời tiết chuyển mùa lạnh nên bà ngoại đốt than củi để xông cho sản phụ và sưởi ấm cho cả nhà. Lò than này được để trong phòng suốt đêm.

Vào lúc 5h30 sáng ngày 22/1, khi người nhà mở cửa phòng thì phát hiện bà Tiến và em Hạnh đã rơi vào tình trạng khó thở, sùi bọt mép, bé gái 18 tháng tuổi tím tái. Gia đình đã nhanh chóng đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Bé gái 18 tháng tuổi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi trong tình trạng nguy kịch, rồi tử vong sau đó. Bà Tiến và em Hạnh được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Đến 8h cùng ngày, tại gia đình, sản phụ Nguyễn Thị Nga xuất hiện tình trạng ngày càng khó thở, tụt huyết áp. Chị Nga cùng bé trai 1 ngày tuổi tiếp tục được chuyển đến bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu, cũng với triệu chứng do ngộ độc khí CO.

dot than suoi am mot be gai tu vong

Bé trai con sản phụ Nga được theo dõi sức khỏe chặt chẽ tại Tổ Sơ sinh, khoa Sản.

Trao đổi với PV về tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân còn lại, bác sĩ Phạm Xuân Kính, Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc nói: Sau khi được điều trị tích cực tại bệnh viện, cả 4 bệnh nhân đã được xuất viện về nhà.

Thực tế, đã rất nhiều lần bệnh viện đa khoa Nghệ An tiếp nhận những trường hợp ngộ độc khí than tương tự. Truyền thông cũng đã nhiều lần cảnh báo nhưng người dân vẫn mắc phải những sai lầm đáng tiếc như trên.

Từ đó bác sĩ Kính khuyến cáo: “Bước vào những ngày giá rét, người dân cần đặc biệt phải thận trong với các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi. Than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO), rất nguy hiểm. Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh – tâm thần. Vì vậy, bà con cần chấm dứt tránh rét bằng biện pháp này”.

Thành Thảo - Huy An