Đột phá mới tại nhà máy Yamal LNG của Nga

11:48 | 26/11/2018

744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dây chuyền thứ ba sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Yamal ở Bắc Cực Nga, đã đi vào hoạt động sớm hơn dự kiến, tập đoàn Novatek, cổ đông lớn nhất của nhà máy Yamal, thông báo, đồng thời công bố ý định xây dựng một dây chuyền sản xuất thứ tư.  

Dây chuyền thứ 3 (một dây chuyền xử lý và hóa lỏng khí) đã bắt đầu sản xuất LNG, Novatek, công ty sở hữu 50,1% cổ phần dự án Yamal LNG, cho biết trong một tuyên bố.

dot pha moi tai nha may yamal lng cua nga
Nhà máy Yamal LNG của Nga

"Chúng tôi không chỉ đưa ra 3 dây chuyền công nghệ trong phạm vi ngân sách, mà còn đưa ra dây chuyền LNG thứ 3 sớm hơn một năm so với dự kiến ​​ban đầu", Novatek cho biết.

Dây chuyền thứ nhất của dự án Yamal LNG đã ra mắt hồi tháng 12/2017, và dây chuyền thứ hai hồi đầu tháng 8/2018.

Trước đó, nhà máy đã thông báo rằng theo kế hoạch, dây chuyền thứ 3 sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2019. Nhưng dựa trên kinh nghiệm dây chuyền công nghệ số 1 và số 2, việc xây dựng và vận hành dây chuyền số 3 được thực hiện nhanh chóng hơn, với một lịch trình vượt mức kế hoạch.

"Tổng công suất của 3 dây chuyền LNG tại dự án Yamal LNG là 16,5 triệu tấn/năm, tương đương 5,5 triệu tấn mỗi năm với mỗi dây chuyền", tập đoàn Nga cho biết thêm.

Trong tuyên bố, Novatek cũng đã xác nhận sẽ xây dựng thêm một dây chuyền thứ 4 thay vì 3 như dự kiến ​​ban đầu.

Dây chuyền thứ 4 có công suất 0,9 triệu tấn/năm, hoàn toàn sử dụng công nghệ của Nga để giảm chi phí sản xuất LNG, theo kế hoạch sẽ được đưa vào hoạt động trong nửa cuối năm 2019.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga A. Texler khẳng định đây là một trong những dự án LNG lớn nhất trên thế giới. Và đối với ngành công nghiệp LNG của Nga, dự án Yamal LNG có tầm quan trọng then chốt.

Yamal LNG là một dự án lớn của Nga ở vùng Viễn Đông, với chi phí ước tính là 26,9 tỷ USD. Nguồn nguyên liệu cho nhà máy khổng lồ này là khí thiên nhiên khai thác từ mỏ Nam Tambeyskoye, có trữ lượng khí đã được chứng minh là 926 tỷ m3.

Dự án Yamal LNG, gồm có cả các cổ đông Trung Quốc (Quỹ Con đường tơ lụa 9,9%, CNPC 20%), đã được khánh thành vào tháng 12/2017.

Cách dự án này 30 km, Novatek sẽ triển khai dự án thứ hai có tên là Arctic LNG 2, trong đó Total dự định chiếm 10%.

dot pha moi tai nha may yamal lng cua ngaNga phát hiện một mỏ khí mới khổng lồ ở Bắc Cực
dot pha moi tai nha may yamal lng cua ngaKhí tự nhiên hóa lỏng của Nga sẽ sớm tới Nam Phi?
dot pha moi tai nha may yamal lng cua ngaYamal LNG hiện giờ ra sao?

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps