Đóng kín cửa khi bật điều hòa chưa hẳn đã tốt, chuyên gia chỉ cách nên làm

08:07 | 02/06/2023

52 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để ngăn chặn hơi lạnh thất thoát, nhiều gia đình có thói quen đóng cửa kín mít mỗi khi bật điều hòa. Tuy nhiên, chuyên gia điện lạnh cho rằng,

Cứ mở điều hòa là đóng cửa kín mít

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều cách tiết kiệm điện năng khi dùng điều hòa. Một số người đưa ra ý kiến, khi sử dụng điều hòa phải tuyệt đối đóng kín cửa để hơi lạnh không lọt ra ngoài, phòng được mát nhanh và không hại cho máy.

Đọc được thông tin trên, chị Nguyễn Thị Hảo (32 tuổi, Nam Định) đồng tình cho biết, nhà chị có 3 phòng ngủ. Ở mỗi phòng chị đều lắp điều hòa nhiệt độ loại 9000BTU. Mỗi máy chạy, chị luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình đóng kín cửa.

"Tôi nghĩ, nếu để hé cửa hoặc thường xuyên đi ra đi vào, hơi lạnh tản ra ngoài sẽ khiến máy phải hoạt động nhiều hơn và tốn nhiều điện hơn. Vì vậy, thông thường cứ đến 21h, chúng tôi ai về phòng người ấy đóng kín cửa và hầu như không đi ra ngoài", chị Hảo chia sẻ.

Dù rất đề cao việc tiết kiệm điện nhưng anh Nguyễn Thanh Tùng (Hoàng Mai, Hà Nội) lại cho rằng, đôi lúc cần cho căn phòng được "thở" và bản thân mỗi người cũng được trao đổi không khí.

Theo anh Tùng, nếu đóng kín cửa phòng điều hòa trong nhiều giờ thì căn phòng sẽ trở nên ngột ngạt, người sử dụng sẽ cảm thấy bí bách, nặng nề, thiếu oxy để thở. Đóng cửa kín tiết kiệm được điện năng nhưng lại không tốt cho sức khỏe.

Trước những băn khoăn trên, GS. TS Nguyễn Đức Lợi, Hội Khoa học kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí Việt Nam cho biết, đóng cửa khi bật điều hòa có thể giúp tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, không nên đóng kín cửa trong một thời gian dài.

"Quá trình sử dụng điều hòa cần phải lấy gió tươi, trung bình 20m3/h/người. Đây là gió nóng lấy từ ngoài trời nên máy phải tốn hơi lạnh để làm lạnh nó. Nếu phòng có hệ thống cấp gió tươi (ví dụ như ở các tòa nhà công sở, trung tâm thương mại, bệnh viện) thì cần đóng kín các cửa để tiết kiệm điện năng.

Đối với nhà dân không có hệ thống gió tươi, chủ nhà cần có biện pháp lấy gió bằng cách để hé cửa sổ hoặc cửa ra vào. Ngoài ra, các gia đình cũng có thể bố trí quạt gắn tường có lưu lượng phù hợp.

Nên mở điều hòa trong khoảng 3-4h sau đó để máy nghỉ, cho thông gió phòng rồi cho máy chạy tiếp là tốt nhất", GS Nguyễn Đức Lợi đưa ra lời khuyên.

Đóng kín cửa khi bật điều hòa chưa hẳn đã tốt, chuyên gia chỉ cách nên làm - 1
Không nên đóng kín cửa phòng điều hòa quá lâu, cứ 3 -4 tiếng nên cho thông gió phòng. (Ảnh: Hồng Anh).

Những lưu ý cần nhớ để phòng điều hòa luôn được mát đều

Theo GS Nguyễn Đức Lợi, để một chiếc máy điều hòa vận hành tốt và tiết kiệm điện năng, chủ nhà cần lưu ý những điểm sau:

- Tính toán thiết kế chuẩn: Đủ tải lạnh.

- Chọn máy chuẩn: Các gia đình nên mua máy chính hãng, có thương hiệu nguồn gốc rõ ràng, máy có biến tần.

- Lắp đặt chuẩn: Sử dụng vật tư chính hãng, đúng chủng loại, được thực hiện bởi thợ có tay nghề, có đạo đức nghề nghiệp. Đường ống gas dùng là ngắn nhất, chênh lệch độ cao là nhỏ nhất.

Khi lắp đặt, phải yêu cầu thợ hút chân không, nạp dầu, nạp gas chuẩn, không có không khí ngưng, chọn vị trí lắp chuẩn, che nắng hợp lý cho dàn nóng và cửa sổ.

Cửa sổ nên có rèm che nắng bên trong, có thêm rèm bên ngoài càng tốt, đặc biệt là những cửa ở hướng Đông, Tây.

- Chọn đúng vị trí lắp dàn nóng: Lắp dàn nóng ở nơi thông thoáng, không bị gió quẩn, lấy được gió ngoài trời để làm mát dàn ngưng, không bị nắng nóng, bụi bẩn. Dàn nóng cần được đặt ở vị trí vững chắc, gần dàn lạnh, dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa.

- Chọn đúng vị trí lắp dàn lạnh: Dàn lạnh nên được lắp ở nơi có khả năng tỏa đều lạnh nhất, không bị vướng, gần dàn nóng nhất, chiều dài đường ống gas từ 3-5m, xả nước ngưng dễ dàng.

- Bảo dưỡng, sửa chữa máy: Máy bị bẩn, quá nhiều bụi sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của máy. Vậy nên, các gia đình cần đặc biệt chú trọng bước này, vệ sinh định kỳ, khắc phục kịp thời những hỏng hóc.

Cũng theo chia sẻ của chuyên gia này, mùa hè, điều hòa thường được bật suốt ngày đêm. Khi trời nắng nóng quá gay gắt, điều hòa cơ (loại không biến tần) có thể bị quá tải và ngừng hoạt động để tự bảo vệ.

Với máy biến tần, máy có thể vẫn hoạt động nhưng tốc độ máy nén giảm, năng suất lạnh giảm, không đảm bảo nhiệt độ cài đặt trong nhà. Đó là do máy tự điều chỉnh để tự bảo vệ.

Máy điều hòa nói chung đều có giới hạn nhiệt độ ngoài nhà. Giới hạn cho phép thường là từ 38 độ C đến 53 độ C. Khi mua máy, các gia đình nên chọn máy có nhiệt độ ngoài nhà phù hợp với khí hậu địa phương.

Theo Dân trí

Nỗ lực của Pháp trong “điều hòa” các tòa nhà

Nỗ lực của Pháp trong “điều hòa” các tòa nhà

Theo báo cáo Hiệu quả năng lượng quốc tế năm 2022 của Hội đồng Kinh tế Hiệu quả năng lượng Mỹ (ACEEE), Pháp vươn lên là quốc gia đứng vị trí đầu bảng các quốc gia tiết kiệm năng lượng nhất thế giới. Có được vị trí này, Pháp đã thực hiện đồng bộ nhiều hạng mục, nổi bật là nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.