Đòi nợ UBND TPHCM gần 4000 tỉ đồng, vua rác David Dương than trời!

15:43 | 13/04/2023

5,490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê, mỗi ngày Nhà máy của công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS- Bãi rác Đa Phước) tiếp nhận và xử lý từ 6.500 -7.000 tấn rác, chiếm hơn 70% lượng rác của toàn TP.HCM. Nhiều năm nay, VWS gồng gánh đổ tiền ra hoạt đồng, giúp môi trường sống của TP.HCM trong lành, còn nguồn thu và lợi nhuận từ việc “dọn rác” cho thành phố thì đang bị Sở TN&MT TP.HCM nắm giữ, trì hoãn không chịu trả, con số lên đến 3.935 tỉ đồng (Làm tròn số, bao gồm: Tiền gốc, Tổng nợ thuế GTGT, Tổng phạt và lãi chậm).

Tiền đổ ra nhiều năm nhưng không có nguồn thu về, doanh nghiệp VWS đang đối mặt tình trạng cạn kiệt tài chính, có nguy cơ ngừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, môi trường của TP.HCM.

Vụ việc tranh chấp giữa VWS và UBND TP.HCM, Sở TN-MT TP.HCM đã được SIAC (trọng tài quốc tế, Singapore) thụ lý ngày 25/1/2022.

Đòi nợ UBND TPHCM gần 4000 tỉ đồng, vua rác David Dương than trời!
Ông David Dương (tên Việt Nam là Dương Tử Trung), Tổng giám đốc VWS

Trong văn bản khẩn cấp gửi cho UBND TP.HCM, Sở Tài Nguyên- Môi Trường TP.HCM, doanh nhân việt kiều Mỹ David Dương (tên Việt Nam là Dương Tử Trung), Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) viết: “Thực hiện dự án đầu tư ở Việt Nam, doanh nghiệp chúng tôi chỉ có một khách hàng duy nhất là UBND TP.HCM, đại diện là Sở TN-MT. Do vậy chúng tôi cũng chỉ có một nguồn doanh thu duy nhất từ hoạt động cung ứng dịch vụ tiếp nhận và xử lý chất thải rắn cho TP.HCM. Việc Quý Sở TN-MT trì hoãn việc thanh toán số công nợ tồn đọng lớn như trên đã làm cho VWS gặp nhiều khó khăn về tài chính, cũng nhiều hệ lụy khác”.

Oái oăm là trong khi Sở TN-MT trì hoãn trả nợ xử lý rác tồn đọng nhiều năm thì Cục Thuế TP.HCM lại quyết liệt truy thu thuế đối với VWS, bằng biện pháp mạnh, dồn doanh nghiệp vào thế đã khó, càng nguy khốn hơn.

Theo ông David Dương, hiện doanh nghiệp do mình đại diện pháp luật phải chịu các chế tài từ cơ quan thuế địa phương, đồng thời phải chịu phạt vì nộp thuế chậm. Do nguồn tiền từ công việc xử lý rác đang bị Sở TN-MT không chịu trả, VWS không có tiền đóng thuế, con số không nhỏ. Cục thuế TP.HCM đã nhiều lần gửi các công văn thông báo việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế và phong tỏa tài khoản của VWS. Việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của VWS.

Đòi nợ UBND TPHCM gần 4000 tỉ đồng, vua rác David Dương than trời!
Trụ sở VWS tại huyện Bình Chánh, TPHCM

VWS cũng đang phải đối mặt các vụ tranh chấp với các đối tác, nhà cung ứng dịch vụ vệ tinh. Theo đó, VWS phải gánh chịu thêm chế tài phạt vi phạm thanh toán phát sinh do không đáp ứng nghĩa vụ với các đối tác và nhà cung ứng dịch vụ của mình. Ngoài ra, hoạt động của nhà máy xử lý rác bị gián đoạn khi không có tiền để đảm bảo nguồn nguyên liệu cần thiết.

Hiện tại, VWS không thể tiếp tục thanh toán lương, phúc lợi cho công nhân, cán bộ, chuyên gia nước ngoài, nguy cơ dẫn đến việc họ ngưng làm việc.

Nếu tình trạng kéo dài, Sở TN-MT vẫn tiếp tục chây ì nợ nần phải trả cho VWS, chắc chắn Nhà máy xử lý rác phải ngưng hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường của thành phố.

Đáng nói là trước đó, tại thông báo số 228/TB-VP ngày 28/3/2022, Văn phòng UBND TP.HCM đã ghi nhận ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận thanh toán cho VWS cho đến khi kết thúc quá trình đàm phán, giải quyết tranh chấp. Gần đây, UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh lại nội dung này tại công văn 1097/UBND-ĐT ngày 27/3/2023. Tuy nhiên, Sở TN-MT vẫn phớt lờ các chỉ đạo đó, VWS chưa thấy một sự chuyển biến tích cực nào.

Chưa đòi được số nợ “khủng” gần 4000 tỉ đồng, vua rác David Dương yêu cầu Sở TN-MT giải quyết “khẩn cấp” trước cho VWS số tiền 1.178 tỉ đồng trước ngày 7/4/2023 để VWS giải quyết khó khăn, có thể tiếp tục hoạt động phục vụ môi trường cho thành phố. Thế nhưng, đến hôm nay, VWS vẫn chưa thấy “động tĩnh nào của Sở TN-MT. Đồng thời, ông David Dương cũng đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM không áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế đối với VWS, cũng như hỗ trợ hoàn tất thủ tục pháp lý để VWS nhanh chóng triển khai dự án Khu công nghệ Môi trường xanh (tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, Long An).

Hải Anh

Phân loại rác tại nguồn - vì một nền kinh tế tuần hoàn bền vữngPhân loại rác tại nguồn - vì một nền kinh tế tuần hoàn bền vững
TP.HCM thiếu tiền xử lý rác cho toàn thành phố?TP.HCM thiếu tiền xử lý rác cho toàn thành phố?
Bên trong bãi rác khổng lồ gây mùi hôi cho khu Nam Sài GònBên trong bãi rác khổng lồ gây mùi hôi cho khu Nam Sài Gòn