"Đội 113" Điện lực Đà Nẵng

08:23 | 02/11/2017

3,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao đến việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện và đặc biệt là xử lý sự cố trên đường dây mang tải đều là công việc thường nhật của Đội Sửa chữa nóng lưới điện của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng). Khách hàng yêu mến gọi họ là “Đội 113” Điện lực Đà Nẵng.

Ông Ngô Tấn Cư - Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng là thành phố du lịch với nhiều nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, đồng thời là “thành phố sự kiện” với rất nhiều sự kiện lớn hằng năm được tổ chức tại đây. Vì vậy, năm 2016, để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, sau khi nghiên cứu, công ty đã quyết định thành lập Đội Sửa chữa nóng lưới điện.

“Gọi họ là Đội Sửa chữa nóng, Đội Sửa chữa “hotline” hay “Đội 113 của ngành điện” đều không sai, bởi bất kỳ nơi nào có sự cố, họ đều có mặt kịp thời và tiến hành khắc phục nhanh nhất có thể” - ông Cư nói.

doi 113 dien luc da nang
“Đội 113” PC Đà Nẵng thao tác trên lưới điện mang điện

Một ngày trời nắng như đổ lửa, đội nhận nhiệm vụ phải thay sứ trên đường dây 22kV tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu). Nhận lệnh, anh em khẩn trương lên đường. Sau khi hiểu rõ sự cố, mọi người nhanh chóng mặc trang bị bảo hộ lao động được làm từ vật liệu cách điện. Chiếc xe gàu đưa 2 công nhân đầu tiên lên khu sứ bị hỏng, mang theo những tấm chăn cách điện, bọc vào đường dây và khu vực sửa chữa. Công đoạn này diễn ra tuần tự, thận trọng.

Dưới cái nắng chói chang, xe gàu tiếp tục đưa hai công nhân khác lên đỉnh cột cao chót vót. Đứng ở vị trí ấy, họ chỉ tập trung vào những thiết bị hỏng, miệt mài sửa chữa và không để ý đến xung quanh.

Công nhân Mạc Như Dũng giải thích: “Lên đấy rồi, nhất cử nhất động của mình phải nằm trong tầm kiểm soát, không được có động tác thừa. Chỉ cần nhoài ra khỏi “vùng an toàn” là mất mạng như chơi. Mặc dù đã bọc lớp cách điện, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tập trung và kỹ năng thao tác của mỗi người”.

Các anh cho biết, trước mỗi lần lên cột, anh em đều hỏi nhau “khỏe không?”. Nếu thấy sức khỏe không ổn là phải báo, thay người khác. “Trước khi bước chân vào “Đội 113” này, chúng tôi đã qua nhiều vòng kiểm tra sức khỏe hết sức chặt chẽ của công ty và cơ sở đào tạo. Sau đó, phải quyết tâm từ bỏ “chiếu nhậu” và tránh thức đêm. Anh em ai cũng cần chơi thể thao, làm việc có giờ giấc, đảm bảo luôn luôn tỉnh táo và có sức khỏe tốt. Chúng tôi luôn lấy khẩu hiệu “99 + 1 = 0”. Tức là, tất cả công việc (99), cộng với sức khỏe (1) để khi thao tác không có tai nạn lao động (0)”, công nhân Huỳnh Bình cho biết.

Theo ông Ngô Tấn Cư, Đội Sửa chữa nóng gồm 12 người, là những công nhân đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe, trình độ chuyên môn, được cử đi đào tạo, huấn luyện về công tác sửa chữa nóng lưới điện tại Công ty Lưới điện cao thế TP Hồ Chí Minh. Với bất kỳ sự cố lớn nhỏ nào, đội cũng đi ít nhất 6 người để luân phiên thao tác. Trong đó 2 người thực hiện, 2 người giám sát và 2 người hỗ trợ. Mỗi công nhân chỉ ở trên thùng xe gàu chừng 1 giờ đồng hồ là phải xuống đất thay người khác lên, tuyệt đối không cố sức, dù công việc có nhiều tới đâu. Như vậy, mới đảm bảo các thao tác luôn chính xác, đúng quy trình.

Từ khi đi vào hoạt động tới nay, Đội Sửa chữa nóng đã khắc phục hàng trăm vụ hỏng hóc trực tiếp trên đường dây mà không cần cắt điện. Công việc tiến hành rất nhanh gọn, kịp thời và tiết kiệm được thời gian.

Phương pháp sửa chữa nóng lưới điện góp phần giảm thời gian mất điện, đáp ứng nhu cầu kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối, vệ sinh sứ cách điện; ngăn ngừa và loại trừ nhanh các nguy cơ sự cố trên lưới điện, không làm gián đoạn cấp điện cho khách hàng. Đối với PC Đà Nẵng nói riêng và ngành điện nói chung, đây là phương pháp rất hiệu quả, làm tăng sản lượng điện, từ đó, tăng doanh thu, đặc biệt là góp phần nâng cao uy tín của ngành điện với khách hàng sử dụng.

Vũ Chang

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps