PC Đà Nẵng: Kiên quyết xóa "điểm đen" cáp thông tin

07:17 | 11/10/2019

696 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những năm gần đây, áp lực phát triển quy mô và mạng lưới khách hàng của các nhà mạng là rất lớn. Điều này đã dẫn đến tình trạng các tuyến dây cáp thông tin, viễn thông treo sai phép hoặc không được thu dọn ngày càng nhiều. Tại TP Đà Nẵng cũng xảy ra tình trạng trên và điều này gây mất mỹ quan đô thị cũng như mất an toàn hệ thống lưới điện.
pc da nang kien quyet xoa diem den cap thong tinEVN CPC và PC Đà Nẵng bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
pc da nang kien quyet xoa diem den cap thong tinPC Đà Nẵng phát triển hệ thống lưới điện thông minh
pc da nang kien quyet xoa diem den cap thong tinTự động cảnh báo khi lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao
pc da nang kien quyet xoa diem den cap thong tinĐiện lực Đà Nẵng thanh toán gần 300 triệu tiền bán điện năng lượng mặt trời cho người dân
pc da nang kien quyet xoa diem den cap thong tinPC Đà Nẵng sửa chữa điện miễn phí cho hộ nghèo
pc da nang kien quyet xoa diem den cap thong tinVừa phục vụ APEC, vừa khắc phục hậu quả bão số 12

2 năm chỉnh trang gần 100km đường dây

Đa phần người dân đều nghĩ, tất cả những dây treo trên cột điện đều thuộc ngành điện lực, và người dân gọi chung là dây diện. Thế nhưng sự thật không phải vậy, trên một cột điện, ngoài dây điện của ngành điện lực thì còn có cáp viễn thông, cáp truyền hình... Trong đó, nhiều tuyến dây viễn thông vô chủ hoặc lắp đặt sai quy định, chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Theo quy định, các nhà mạng khi muốn treo cáp lên cột của cơ quan chủ quản (ở đây là các công ty điện lực) cần làm việc với đơn vị đó và được sự phê duyệt từ Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) về phương án treo cáp. Tuy nhiên, nhiều đơn vị đã lắp đặt sai quy định hoặc không xử lý những tuyến cáp hết giá trị sử dụng. Điều này đã hình thành nên những cột điện dây chăng như “mạng nhện”, dù phần lớn số dây đó là dây viễn thông. Trên thực tế, nhiều tuyến đường điện đã được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) chỉnh trang, có vòng treo bó gọn cáp, nhưng một số đơn vị viễn thông, truyền hình vẫn kéo cáp ngoài vòng treo, ngoài bó cáp; không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn làm cho PC Đà Nẵng tốn thêm công sức, chi phí chỉnh trang lại.

pc da nang kien quyet xoa diem den cap thong tin
Công nhân PC Đà Nẵng xử lý điểm đen cáp thông tin trên đường Hà Thị Thân (quận Sơn Trà).

Theo thông tin từ PC Đà Nẵng, hàng năm, công ty đều thực hiện công tác chỉnh trang cáp theo quy định của TP. Trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, công ty đã thực hiện chỉnh trang gần 100km đường cáp viễn thông. Cụ thể, trong năm 2018 đã sắp xếp, chỉnh trang trên 76 tuyến đường với tổng chiều dài trên 60km; năm 2019 đã thực hiện 30/44km, đồng thời xử lý hơn 130 vị trí “điểm đen” cáp thông tin trên cột điện.

Tuy nhiên, việc này gặp khó khăn khi thực hiện là quá nhiều cáp thuê bao rối rắm, người dân phản đối khi cắt cáp thuê bao để chỉnh trang, một số trường hợp chủ sở hữu không xác định được cáp, khó khăn khi tiêu hủy cáp sau khi thu hồi.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ

Theo thông tin từ PC Đà Nẵng, trước khi tiến hành chỉnh trang cáp viễn thông, các đơn vị điện lực thông báo bằng văn bản trước 10 ngày đến các doanh nghiệp treo cáp, cũng như Sở TTTT, UBND quận, huyện. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp này chỉnh trang sơ bộ và gắn thẻ sở hữu cáp; trước khi thi công, PC Đà Nẵng lập biên bản hiện trường xác nhận cáp với chủ sở hữu. Sau đó sẽ tiến hành cắt bỏ và thu hồi cáp vô chủ trước khi chỉnh trang cáp thông tin trên các tuyến đường.

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, khi phát hiện nhà mạng treo kéo sai quy định trên cột điện của PC Đà Nẵng, công ty sẽ phối hợp với Sở TTTT tiến hành lập biên bản hiện trường, yêu cầu đơn vị thi công cáp treo sai quy định.

pc da nang kien quyet xoa diem den cap thong tin
Phối hợp với nhân công nhà mạng thực hiện chỉnh trang lại cáp thông tin.

PC Đà Nẵng cũng sẽ tăng cường phối hợp chính quyền địa phương, thanh tra, kiểm soát các tuyến đường, phát hiện và xử lý cáp treo sai quy định, cáp vô chủ. Đồng thời, PC Đà Nẵng mở rộng kênh tiếp nhận phản ánh của người dân, chính quyền địa phương, cơ quan ngôn luận. Đây là kênh thông tin rất quan trọng, nhờ đó đã xử lý kịp thời các vị trí mất mỹ quan trên địa bàn thành phố; kịp thời tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện các đơn vị treo kéo cáp không phép, sai quy định.

“Đối với các nhà mạng liên tục vi phạm, PC Đà Nẵng sẽ đề nghị doanh nghiệp có văn bản cam kết chấn chỉnh việc treo cáp không phép này, đồng thời yêu cầu nhà mạng thực hiện chỉnh trang, sắp xếp và thu hồi cáp ngoài bó cáp chỉnh trang trên các tuyến đường. Trường hợp vẫn tiếp tục, PC Đà Nẵng sẽ báo cáo UBND thành phố, Sở TTTT, Sở Công Thương để xử lý vi phạm theo qui định”, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng nhấn mạnh.

Thanh Hiếu

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps