Độc đáo chiếc "xe buýt khẩu trang" ở TP HCM

10:23 | 09/02/2021

93 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiếc xe 35 chỗ được cải tiến thành xe phát khẩu trang di động khá độc đáo đang "neo" tại bến xe miền Tây (TP HCM) thu hút nhiều người dân đến nhận khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.
Độc đáo chiếc "xe buýt khẩu trang" ở TP HCM

Chiếc xe đậu ngay sảnh chính của bến xe Miền Tây. Công tác phun khử sát khuẩn được thực hiện kỹ lưỡng trước khi cho người dân vào nhận khẩu trang và rửa tay.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 2

Cũng là xe buýt nhưng nhiệm vụ của xe buýt này không phải là vận chuyển mà phát khẩu trang miễn phí và giúp "hành khách" rửa tay sát khuẩn.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 3

Trước khi nhận khẩu trang, người dân cho tay vào khoang rửa sát khuẩn.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 4

Hệ thống phun dung dịch sát khuẩn sẽ phun tự động, người dân chỉ việc xoay đều tay để hứng dung dịch.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 5

Một người lao động tại bến xe vui mừng khi nhận được khẩu trang miễn phí, xé túi lấy đeo tại chỗ.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 6

Nhiều người dân là nhân viên bến xe, người bán hàng rong, bán vé số... tranh thủ đến nhận khẩu trang. Ai nấy đều rất ngạc nhiên với mô hình độc lạ này.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 7

Người phụ nữ chở con đi chợ nghe có xe buýt phát khẩu trang miễn phí cũng tò mò ra xem và trải nghiệm.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 8

Một nữ hành khách tranh thủ đến trải nghiệm và nhận khẩu trang trước khi lên xe về quê ăn tết.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 9

Cụ ông này vô tình đi ngang, trên mặt không có chiếc khẩu trang được các tình nguyện viên hướng dẫn sử dụng. "Giữa lúc dịch phức tạp như thế này thì chiếc khẩu trang quý lắm, tôi xin cám ơn. Nếu được thì đến khu trọ của tui đậu chừng vài tiếng cho bà con được nhờ, toàn là lao động nghèo không à!", ông cụ xúc động nói. Mong muốn của ông đã được anh Phạm Quang Anh, chủ nhân ý tưởng xe buýt khẩu trang ghi nhận.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 10

Một người phụ nữ chống gậy đi bán vé số được tình nguyện viên hỗ trợ nhận khẩu trang.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 11

Theo các tình nguyện viên, họ cảm thấy rất vui khi việc làm này giúp ích nhiều người. "Nhiều khi thấy mấy cô chú trân trọng túi khẩu trang trong tay cái tự nhiên có động lực làm tiếp, quên hết mệt mỏi", một tình nguyện viên chia sẻ.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 12

Tình nguyện viên bên trong xe liên tục xếp khẩu trang vào máy.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 13

Hệ thống loa phát liên tục tuyên truyền về khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Các bảng thông tin về khuyến cáo 5K của Bộ Y tế dán xung quanh xe giúp người dân hiểu rõ và nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19.

Độc đáo chiếc xe buýt khẩu trang ở TPHCM - 14

Công tác phun xịt khử khuẩn thực hiện đều đặn 2-3 tiếng một lần do vị trí đỗ xe là nơi công cộng, nhiều người qua lại.

Thực hiện nghiêm thông điệp "5K" của Bộ Y tế, xe buýt khẩu trang có dòng thông điệp "Đeo khẩu trang - Đón Tết an toàn" với hành trình dự kiến tặng 100.000 khẩu trang vải kháng khuẩn miễn phí đến người dân TPHCM và các tỉnh lân cận, hỗ trợ kịp thời đến cộng đồng mùa dịch, nhất là thời điểm cận Tết Tân Sửu 2021.

Trước đó, ngày 6/2, tại Nhà văn hóa Thanh niên (Quận 1, TPHCM) nơi đang thu hút người tham gia các hoạt động mừng xuân, xe buýt đã phát khẩu trang miễn phí cho nhiều người.

Xe buýt có chiều dài 7m, chiều ngang 3,1m, trên xe đặt hai máy phát khẩu trang cảm ứng tự động. Người dân được hướng dẫn xếp hàng (giữ khoảng cách 2m), đến hệ thống máy thao tác và nhận 2 khẩu trang vải kháng khuẩn mỗi người.

Xe buýt khẩu trang áp dụng nghiêm ngặt các quy định phòng dịch như: Rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách và số lượng người tập trung theo quy định phòng dịch của Bộ Y tế.

Theo các tình nguyện viên, khẩu trang từ xe buýt là khẩu trang vải kháng khuẩn, được chứng nhận an toàn sinh học, an toàn vật lý và an toàn hóa học, kiểm định theo tiêu chuẩn REACH (Đức), có thể tái sử dụng nhiều lần. Sản phẩm được công nhận có tác dụng hỗ trợ phòng dịch cộng đồng theo Quyết định 870/QĐ-BYT và DGA (Pháp).

Cùng với đó, dự án tuyên truyền, hướng dẫn cách đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách, cũng như tự nguyện khai báo y tế, được thực hiện bằng hình thức đặt banner, loa phát thanh của dự án kết hợp với điểm đặt buýt.

Sau điểm bến xe Miền Tây , xe buýt dự kiến sẽ di chuyển đến các điểm đông người khác như Bến xe Miền Đông, Trung tâm Văn hóa quận Tân Bình và các địa điểm công cộng, khu công nghiệp, những nơi có nhiều người với nhu cầu sử dụng khẩu trang vải cao.

Ông Phạm Quang Anh, chủ nhân ý tưởng xe buýt khẩu trang cho biết: "Buýt khẩu trang ra đời là sự áp dụng công nghệ, tự động hóa quy trình, giảm sự tiếp xúc để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Chúng tôi muốn khuyến khích người dân tinh thần cao độ chấp hành thông điệp 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang. Dự án cũng mong muốn góp phần giảm tác động đến môi trường qua việc khuyến khích đeo khẩu trang vải kháng khuẩn có thể tái sử dụng nhiều lần. Từ đó chúng tôi kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp khác cùng chung tay với cộng đồng, có thể đóng góp sản phẩm khẩu trang, tài chính, công nghệ, nhân sự… để lan rộng dự án cộng đồng ý nghĩa này".

Theo Dân trí