Doanh nghiệp than nâng cao hệ số an toàn

11:46 | 27/07/2022

933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không ngừng nỗ lực, trách nhiệm và bài bản là những gì mà các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang triển khai để nâng cao hệ số an toàn trong khai thác và kinh doanh than.
Doanh nghiệp than nâng cao hệ số an toàn
Than Mông Dương tuyên dương các tổ ATVSV thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

Tháng 7-2022 được xác định là tháng cao điểm hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022. Bởi vậy, các doanh nghiệp trực thuộc TKV đã đồng loạt phát động thi đua toàn diện về ATVSLĐ.

Công đoàn Công ty CP Than Mông Dương vừa tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV). Trong 6 tháng đầu năm 2022, Than Mông Dương không để xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) chết người, sự cố nghiệm trọng. Sự cố loại II, TNLĐ giảm 55% so với cùng kỳ năm 2021.

Mạng lưới ATVSV của Than Mông Dương đã chủ động kiểm tra, giám sát, đôn đốc mọi người chấp hành tốt các quy định về ATVSLĐ trong sản xuất; hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn đối với công nhân mới đến thực tập, công nhân mới tuyển dụng hoặc công nhân mới chuyển từ nơi khác đến làm việc. Đặc biệt, mạng lưới ATVSV đã đóng góp hơn 1.200 ý kiến, kiến nghị về cải thiện điều kiện làm việc và bảo đảm ATVSLĐ... Lãnh đạo Công ty Than Mông Dương đã khen thưởng 28 tổ ATVSV và 40 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ.

Doanh nghiệp than nâng cao hệ số an toàn
Công ty Than Thống Nhất tuyên dương, khen thưởng 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ 6 tháng đầu năm 2022

Công đoàn Công ty CP Than Cọc Sáu đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Công đoàn 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và phát động thi đua Tháng 7 - Tháng cao điểm hành động về ATVSLĐ.

Doanh nghiệp than nâng cao hệ số an toàn
Công ty Than Mạo Khê khuyến khích gần 2 tỉ đồng tiền lương tháng 5 cho CBCNV các đơn vị

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Công ty Than Cọc Sáu đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tổ chức các phong trào thi đua, động viên người lao động (NLĐ) ở những bộ phận trọng yếu làm thêm ca, thêm giờ nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức sản xuất từng thời kỳ; chú trọng công tác chăm lo đời sống, thu nhập ổn định cho NLĐ; phát huy tốt dân chủ, thực hiện đối thoại định kỳ với NLĐ; chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn được triển khai hiệu quả. Các hoạt động văn hóa thể thao được khởi động lại sau thời gian dịch bệnh. Các hoạt động phong trào trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ được tổ chức bài bản, khoa học, tiết kiệm.

Doanh nghiệp than nâng cao hệ số an toàn
Than Cọc Sáu khen thưởng các tập thể xuất sắc

Tại hội nghị, Công đoàn Công ty Than Cọc Sáu đã khen thưởng cho các tập thể xuất sắc và gặp mặt, tuyên dương con CBCNV học giỏi, xuất sắc trong năm học 2021-2022.

Ngay từ những ngày đầu năm 2022, Công ty Than Thống Nhất - TKV đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm công tác ATVSLĐ năm 2021 và đề ra các giải pháp bảo đảm ATVSLĐ trong năm 2022. Than Thống Nhất tiếp tục đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ để tăng năng suất lao động, giảm thiểu các nguy cơ mất an toàn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành; huấn luyện, bồi dưỡng tay nghề cho công nhân mới tuyển dụng, học sinh thực tập, NLĐ gắn với kỹ năng phòng tránh rủi ro...

Vừa qua, Than Thống Nhất phối hợp cùng Trung tâm an toàn mỏ - Vinacomin tổ chức trình diễn chống cháy nổ khí metan và nổ bụi than, giúp NLĐ làm việc trong hầm lò hiểu, nắm rõ sự nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ khí metan trong hầm lò.

Than Thống Nhất thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện ngăn ngừa, xử lý các vi phạm; có những chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022.

Hội nghị ghi nhận những nỗ lực cố gắng của đội ngũ ATVSV từ công ty đến các đơn vị, để công tác ATVSLĐ trong toàn công ty được cải thiện, mang tính bền vững. Hội nghị cũng quán triệt các đơn vị chưa thực hiện tốt công tác ATVSLĐ cần nghiêm khắc kiểm điểm, rút ra bài học kinh nghiệm; chú trọng xây dựng đội ngũ CBCNV có trình độ, tác phong công nghiệp, xây dựng văn hóa tự chủ an toàn trong CBCNV vì mục tiêu bảo đảm an toàn trong sản xuất trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Nhân dịp này, Công ty Than Thống Nhất đã khen thưởng 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ 6 tháng đầu năm 2022.

Công ty Than Mạo Khê lại có cách làm ấn tượng. Trong tháng 5-2022, công ty đã có 559 thợ lò thuộc các phân xưởng khai thác, đào lò được khuyến khích tiền lương lũy tiến theo năng suất cao với tổng số tiền 793,1 triệu đồng. Cũng trong tháng 5-2022, công ty còn khuyến khích 1.595 NLĐ các phân xưởng khai thác, đào lò đạt “tiền lương an toàn” với số tiền trên 1,164 tỉ đồng. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của công ty, qua đó kịp thời khuyến khích NLĐ nâng cao hiệu quả công việc và ý thức trách nhiệm trong công tác ATVSLĐ, giúp NLĐ luôn yên tâm, gắn bó với công việc, cống hiến cho sự phát triển bền vững của Công ty Than Mạo Khê.

Có thể thấy, với một ngành nghề đặc biệt nguy hiểm và nặng nhọc như khai thác than - khoáng sản, trong bối cảnh điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, phải xuống hầm lò ngày một sâu dưới lòng đất, việc TKV luôn đặt công tác ATVSLĐ lên hàng đầu là rất đáng biểu dương.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kết quả sản xuất kinh doanh của TKV đều đạt và vượt kế hoạch (KH): Than nguyên khai sản xuất 21,96 triệu tấn, đạt 56% KH năm; than tiêu thụ 24,32 triệu tấn, bằng 57% KH năm; bốc xúc đất đá 78 triệu m3, bằng 47% KH năm; sản xuất alumin quy đổi 746,7 nghìn tấn, bằng 57% KH năm; sản xuất tinh quặng đồng 55,3 nghìn tấn, đạt 55% KH năm; sản xuất điện 4,85 tỉ kWh, đạt 50,6% KH năm; sản xuất 40,3 nghìn tấn hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp.

Doanh thu toàn TKV ước đạt 79.937 tỉ đồng; lợi nhuận 2.000 tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 11 nghìn tỉ đồng, bằng 61% KH năm; tiền lương bình quân của NLĐ trong toàn TKV đạt 14,16 triệu đồng/người/tháng, bằng 103,8% KH năm.

Tùng Dương

  • el-2024