Doanh nghiệp đồng hành cùng tiết kiệm điện

18:00 | 05/06/2023

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cao điểm nắng nóng diễn ra kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện của người dân và các doanh nghiệp tăng cao. Làm thế nào để vừa đảm bảo các dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định, lại vừa chung tay cùng ngành điện tiết kiệm năng lượng là vấn đề được đặt ra, nhất là vào những tháng cao điểm mùa hè.
Doanh nghiệp đồng hành cùng tiết kiệm điện
Điện lực Tuy An hướng dẫn Công ty TNHH Xi măng Cosevco Phú Yên sử dụng thiết bị hợp lý.

Một trong những giải pháp nhằm giảm áp lực trong việc cung ứng đang được PC Phú Yên triển khai thành công, đó là phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện điều chỉnh phụ tải, đặc biệt là trong những khung giờ cao điểm.

Doanh nghiệp hưởng ứng

Với 03 ca sản xuất mỗi ngày, phần lớn dây chuyền sản xuất tự động, Công ty TNHH Xi măng Cosevco Phú Yên tiêu thụ một lượng điện khá lớn mỗi tháng. Sau khi phối hợp với Điện lực Tuy An thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải nhằm tiết kiệm điện, nhiều giải pháp đã được nhà máy đưa ra.

Ông Lê Trọng Nhân - Trưởng phòng Hành chính, Công ty TNHH Xi măng Cosevco Phú Yên cho hay, nhà máy đưa ra hai phương án, giảm 40% công suất từ 19h - 22h và giảm hoàn toàn từ 22h -24h. Công ty sẽ cố gắng tính toán chạy thiết bị phù hợp để vừa đảm bảo sản lượng tiêu thụ, vừa tiết kiệm tiêu thụ điện trong mùa nắng nóng.

Chi nhánh Công ty TNHH OLam Việt Nam tại Phú Yên lại có cách làm khác. Với đặc thù là tất cả các nơi làm việc đều cần phải có máy điều hòa, vì nhà xưởng rộng nên để tiết kiệm điện, Chi nhánh đã lắp đặt các tấm panel cách nhiệt và làm diện tích sử dụng nhỏ lại. Trước đây, tấm cách nhiệt này mỏng nhưng hiện nay đã lắp đặt tấm panel dày hơn để làm giảm độ nóng xuống.

Bên cạnh đó, ngoài việc sơn tường bằng sơn chống nóng giúp giảm nhiệt độ xuống 5 độ C, Chi nhánh đã sử dụng máy sấy tiêu hao nhiều năng lượng vào thời gian thấp điểm sáng và khuya. “Đặc biệt, Chi nhánh đã huấn luyện cho nhân viên các kỹ năng cần thiết về tiết kiệm điện như tắt khi không sử dụng, tuyên truyền ngày nào cũng là ngày thực hiện Giờ Trái đất, cách sử dụng các thiết bị văn phòng, mua thiết bị dán nhãn năng lượng xanh,… Việc này sẽ hình thành thói quen sử dụng điện hiệu quả tại đơn vị và chính tại gia đình của người công nhân”, ông Joshi Dipenkumar Ashwingkumar – Giám đốc Chi nhánh cho biết.

Tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải do ngành điện triển khai, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã chủ động điều chỉnh thời gian sản xuất, giảm tiêu thụ điện trong thời gian cao điểm. Thực hiện chương trình này, không chỉ giảm áp lực cho ngành điện, mà bản thân doanh nghiệp cũng tiết giảm phần nào sản lượng điện tiêu thụ. Ông Hoàng Quỳnh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Phúc Đặng Gia, huyện Sông Hinh cho biết, Công ty đã cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý vào các khung giờ thấp điểm để tiết kiệm điện, tiết kiệm giá thành và nhiều thứ khác.

Doanh nghiệp đồng hành cùng tiết kiệm điện
Chi nhánh Công ty TNHH OLam Việt Nam tại Phú Yên đã huấn luyện nhân viên nhiều giải pháp tiết kiệm điện.

Tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng

Để đảm bảo vừa phát triển sản xuất, vừa tiết kiệm điện năng trong các khung giờ cao điểm, ngay từ đầu năm, PC Phú Yên đã tổ chức vận động nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải. Đến nay, PC Phú Yên đã có 109 khách hàng đồng ý ký thỏa thuận tham gia chương trình.

Tại huyện Tuy An, ngoài việc thông báo thời gian ngừng cấp điện, Điện lực Tuy An đã thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để hướng dẫn, hỗ trợ cách thức sử dụng máy móc, thiết bị; dịch chuyển thời gian sử dụng; bố trí lại công tác sản xuất kinh doanh. Giám đốc Điện lực Tuy An Nguyễn Anh Tuấn cho hay, hàng năm, đơn vị đã có chương trình tri ân đối với các khách hàng thực hiện tốt chương trình điều chỉnh phụ tải như được thông báo cấp điện trở lại sớm nhất trong trường hợp có sự cố mất điện, được vào danh sách khách hàng ưu tiên đảm bảo cấp điện; được miễn phí nhân công bảo trì, bảo dưỡng máy biến áp và các chăm sóc khác.

Doanh nghiệp đồng hành cùng tiết kiệm điện
Điện lực Tuy An làm việc với Công ty TNHH Xi măng Cosevco Phú Yên về việc điều chỉnh phụ tải.

Ông Phạm Thế Pháp - Phó Giám đốc PC Phú Yên cho biết: “Thời gian qua, việc điều chỉnh phụ tải đã được các doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng tích cực. PC Phú Yên đã tăng cường truyền thông, làm việc với các doanh nghiệp hạn chế sử dụng vào giờ cao điểm. Việc này chủ yếu là trên tinh thần tự nguyện, trách nhiệm cao của các doanh nghiệp và đã góp phần lớn việc cắt đỉnh công suất của ngành điện để đảm bảo lưới điện an toàn liên tục, nhất là khung giờ từ 19 - 23h”.

Doanh nghiệp đồng hành cùng tiết kiệm điện
Điện lực Đông Hòa hoán chuyển máy biến áp để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách tăng sức cạnh tranh trên thị trường, thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện cũng là cách để doanh nghiệp giảm bớt một phần chi phi sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, đồng thời chia sẻ với ngành điện trong việc tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ, nhất là trong thời gian cao điểm.

Hoa Hồng

Khách hàng lớn ủng hộ tiết kiệm điện như thế nào?Khách hàng lớn ủng hộ tiết kiệm điện như thế nào?
Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trịSử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Quảng Nam triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điệnQuảng Nam triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện
“Chia lửa” cùng ngành Điện“Chia lửa” cùng ngành Điện
Phát động cuộc thi viết với chủ đề “Tiết kiệm điện thành thói quen”Phát động cuộc thi viết với chủ đề “Tiết kiệm điện thành thói quen”
Hà Nội: Nắng nóng khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng caoHà Nội: Nắng nóng khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao
EVN quyết liệt thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại trụ sở làm việcEVN quyết liệt thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc