EVN quyết liệt thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc

18:25 | 02/06/2023

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thực hiện chỉ đạo của Tổng giám đốc EVN về việc tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc, Ban quản lý tòa nhà EVN đã phối hợp với Văn phòng EVN và các đơn vị thực hiện tiết giảm tối đa hệ thống chiếu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên; tắt hết điều hoà ở các khu vực công cộng và nhiều giải pháp đồng bộ, triệt để nhằm tiết kiệm tối đa.
EVN quyết liệt thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc
Khu vực sảnh tầng 1 tòa nhà tắt toàn bộ hệ thống điều hòa, tiết giảm tối đa hệ thống chiếu sáng, tận dụng ánh sáng tự nhiên

Quyết liệt trong hành động

Biến đổi khí hậu, nắng nóng diện rộng và mực nước các hồ thủy điện cạn kiệt, đặc biệt là khó khăn trong cung ứng nhiên liệu, nên hiện nay và thời gian còn lại của các tháng mùa khô năm 2023, hệ thống điện đối mặt với nguy cơ thiếu điện. Trước thực trạng này, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là yêu cầu cấp bách.

Cùng với việc tăng cường công tác truyền thông tiết kiệm điện trong cộng đồng xã hội, EVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên nghiêm túc triển khai đồng bộ, khẩn trương. Đặc biệt, tại trụ sở làm việc (tòa nhà EVN 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội), Tập đoàn đã có văn bản số 2640 ngày 20/5/2023, yêu cầu các Ban/Văn phòng Tập đoàn và các đơn vị trong Toà nhà EVN thực hiện ngay các biện pháp tiết kiệm điện.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, tòa nhà EVN là một trụ sở lớn của ngành Điện, việc tòa nhà EVN triệt để các giải pháp tiết kiệm điện, thực hiện tốt các chỉ tiêu, mục tiêu Tập đoàn đưa ra sẽ góp phần lan tỏa trong toàn ngành, trong toàn thể CBCNV, từ đó lan tỏa trong xã hội. Trong Chỉ thị 20, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở tối thiểu 5% điện năng tiêu thụ, EVN đã vận động các tỉnh, các bộ ngành, địa phương nâng chỉ tiêu này lên 10%, đặc biệt ngành Điện đi đầu, gương mẫu thực hiện triệt để áp dụng 15% trong tòa nhà làm việc.

Ông Bùi Công Luận, Chánh Văn phòng EVN cho biết, Văn phòng Tập đoàn đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công nghệ EVN (EVNCTI) triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện đồng bộ tại tòa nhà. Văn phòng EVN đã thành lập Tổ quản lý sử dụng điện tại tòa nhà EVN, giám sát việc thực hành tiết kiệm điện với tất cả các đơn vị đang hoạt động tại tòa nhà; tuyên truyền, đặc biệt nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho toàn thể CBCNV.

Hiện nay, tại phòng làm việc của các phòng của Văn phòng đã tiết giảm 65% bóng đèn chiếu sáng; các Ban trong cơ quan Tập đoàn cũng thực hành tiết kiệm, tiết giảm khoảng 50% số lượng bóng đèn trong phòng làm việc… Bên cạnh đó là các giải pháp thay thế đèn Led tiết kiệm điện và lắp đặt cảm biến; tiết giảm tối ưu, sử dụng ánh sáng tự nhiên tại khu vực công cộng. Sảnh tầng 1, khu vực khối đế hoàn toàn không sử dụng điều hòa…

EVN quyết liệt thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc
Thay thế đèn Led tiết kiệm điện và điều chỉnh lại các lộ đèn và bóng chiếu sáng, tiết giảm số lượng bóng đèn sử dụng trong phòng làm việc

Văn phòng Tập đoàn cũng phối hợp với Công ty Điện lực Ba Đình thống kê sản lượng điện năng tiêu thụ của từng đơn vị hàng tháng để kiểm tra và thông báo kết quả thực hiện.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Vũ Thanh Tùng – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công nghệ EVN (EVNCTI) cho biết: Mặc dù tòa nhà EVN đã được đầu tư nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại, hiệu suất sử dụng năng lượng cao, song trong giai đoạn cao điểm tiết kiệm điện như hiện nay, EVNCTI điều chỉnh lại các lộ đèn và bóng chiếu sáng theo phương án tiết giảm nhất, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại các khu vực. Các khu vực hành lang, AHU, WC, sảnh thang máy không quá 15% công suất lắp đặt, đồng thời lắp đặt cảm biến ánh sáng cho các khu vực chưa thực hiện. Với khu vực sảnh tầng 1 tiết giảm tối đa, chỉ ưu tiên cho các vị trí lễ tân, đảm bảo không vượt quá 10% công suất lắp đặt. Khu vực hành lang khối đế tầng 2, 3, 4 sử dụng tối đa 02 lộ đèn (25% công suất). Sảnh thang máy sử dụng tối đa 3 bóng downlight LED loại 12W và lắp đặt bổ sung cảm biến ánh sáng. Đối với khu vực tầng hầm tiếp tục tiết giảm thêm các vị trí không cần thiết, đảm bảo không vượt quá 10% công suất lắp đặt. Khu vực chiếu sáng ngoài trời tắt toàn bộ, chỉ duy trì hệ thống ánh sáng cảnh báo theo quy định. Khu vực bãi đỗ xe ngoài trời chỉ chiếu sáng vào ban đêm, không vượt quá 30% công suất.

EVN quyết liệt thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc
Khu vực tầng hầm tiếp tục tiết giảm đèn chiếu sáng

Với hệ thống điều hòa không khí, EVNCTI duy trì cài đặt nhiệt độ phòng cố định ở mức 26ºC. Tùy theo điều kiện thời tiết, điều chỉnh tốc độ gió phù hợp tại AHU các tầng để tăng thêm đối lưu không khí trong các phòng làm việc. Đặc biệt không chạy điều hoà ở các khu vực công cộng.

Cũng theo ông Vũ Thanh Tùng, bằng các giải pháp đồng bộ, công suất đỉnh cao nhất của tòa nhà EVN trong tháng 5/2023 là 2.870kW, giảm 15,5% so với công suất đỉnh cùng kỳ tháng 5/2019 (trước dịch bệnh COVID- 19) là 3.400kW.

Hiện EVNCTI đang tiếp tục tối ưu hóa công tác vận hành, hoàn thành các chỉ tiêu về tiết kiệm điện Tập đoàn giao, đồng thời xây dựng hệ thống quản lý năng lượng của Tòa nhà theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 50001, hướng tới nhận chứng chỉ tòa nhà xanh Quốc tế.

Hải Anh

Phát động cuộc thi viết với chủ đề “Tiết kiệm điện thành thói quen”Phát động cuộc thi viết với chủ đề “Tiết kiệm điện thành thói quen”
Hà Nội: Nắng nóng khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng caoHà Nội: Nắng nóng khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao
Quảng Nam triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điệnQuảng Nam triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện
“Chia lửa” cùng ngành Điện“Chia lửa” cùng ngành Điện