“Chia lửa” cùng ngành Điện

06:00 | 30/05/2023

411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Hà Nội, những hoạt động chung tay tiết kiệm điện từ mọi tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị kinh doanh sản xuất đã được triển khai, nhân rộng để “chia lửa” với ngành Điện trong cao điểm nắng nóng năm 2023.
“Chia lửa” cùng ngành Điện
Sáng 22/5, khu vực nhà ga của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã tiết giảm 80% hệ thống chiếu sáng.

Khách hàng lớn nỗ lực tiết kiệm điện triệt để

Từ tối 18/5, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Cảng HKQT Nội Bài) dù đang trong cao điểm, lượng hành khách rất đông tuy nhiên hệ thống chiếu sáng không như thường nhật. Gần 80% ánh sáng khu vực nhà ga đã được tiết giảm. 100% các biển quảng cáo chưa khai thác, hệ thống chiếu sáng khu vực sân đỗ ô tô, đường dẫn vào nhà ga, ánh sáng trang trí vườn cây, tiểu cảnh được tắt hoàn toàn. Các khu vực văn phòng làm việc tại Cảng HKQT Nội Bài đồng loạt áp dụng điều chỉnh điều hoà ở mức từ 26 độ C trở lên, ưu tiên sử dụng ánh sáng mặt trời tại các vị trí nhiều ánh sáng tự nhiên...

Theo ông Nguyễn Hoa Thành, Giám đốc Trung tâm - Dịch vụ Kỹ thuật Nội Bài (Cảng HKQT Nội Bài), trên tinh thần thực hiện Công điện 379/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của các cấp về việc triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước..., đồng thời là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các biện pháp tiết kiệm điện của Cảng HKQT Nội Bài sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực, cùng với Hà Nội và cả nước thực hiện tốt việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong tình hình cung cấp điện nhiều khó khăn.

“Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội và các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm điện, đồng thời tích cực truyền thông đến hơn 2.700 CBCNV cũng như các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn để tiết kiệm điện trở thành thói quen, lan tỏa văn hóa tiết kiệm điện đến cộng đồng” – ông Nguyễn Hoa Thành nhấn mạnh.

“Chia lửa” cùng ngành Điện
Nhà máy in Viettel sẵn sàng huy động nguồn máy phát diesel dự phòng, chia sẻ khó khăn với ngành Điện trong cao điểm nắng nóng hiện nay.

Cùng quan điểm trên, Nhà máy in Viettel (trụ sở tại Lô B2-03-2, khu công nghiệp Nam Thăng Long, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) luôn ý thức rằng tiết kiệm điện trong sản xuất không chỉ góp phần giảm giá thành, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm mà còn là mục tiêu hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tăng cường sản xuất giờ thấp điểm, sẵn sàng máy phát diesel khi ngành Điện yêu cầu là câu chuyện được ghi nhận tại doanh nghiệp này trong những ngày nắng nóng khốc liệt như hiện nay.

Theo ông Chu Mạnh Tới – Trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy in Viettel, trung bình mỗi tháng, Nhà máy in Viettel tiêu thụ hơn 100.000 kWh điện. Để tiết giảm chi phí điện năng, công ty chuyển sang sử dụng hoàn toàn bóng đèn Led; lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát từ dưới sàn ở các xưởng; đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ kỹ và hao tốn điện. Cùng với đó, khuyến khích người lao động đưa ra sáng kiến, cải tiến góp phần tiết kiệm điện.

“Không chỉ vậy, ngay từ đầu mùa hè, nhà máy đã vệ sinh toàn bộ các thiết bị điện, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị sao cho hoạt động hiệu quả nhất. Đặc biệt, nhà máy đã chuyển phân xưởng Flexo sản xuất thẻ cào – một trong những dây chuyền sản xuất sử dụng lượng điện lớn tại nhà máy - về sản xuất trong khung giờ đêm nhằm tiết kiệm điện tối đa nhất, đồng thời sẵn sàng huy động nguồn máy phát diesel dự phòng cùng với ngành Điện chia sẻ khó khăn trong giai đoạn nắng nóng hiện nay” – đại diện Nhà máy in Viettel chia sẻ.

Với hạ tầng thiết bị lớn và đảm nhiệm chức năng quan trọng là chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thủ đô, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị cũng đã có những cơ chế hoạt động đặc biệt trong giai đoạn này. Những con đường, tuyến phố được chiếu sáng chậm hơn 30 phút; tắt hệ thống sớm trước 30 phút; vận hành 1/3 công suất chiếu sáng sau thời điểm 22h00 đến khi tắt hệ thống. Tiết giảm 50% công suất chiếu sáng các hệ thống bảng quảng cáo... để phấn đấu tiết giảm 50% công suất so với cùng kỳ.

“Chia lửa” cùng ngành Điện
Người dân chung tay cùng ngành Điện thực hành tiết kiệm điện sinh hoạt.

Không ai đứng ngoài cuộc

Ghi nhận của chúng tôi vào ngày 22/5, tại một số chung cư, khu đô thị cao cấp trên địa bàn TP Hà Nội. Tại Khu Đô thị (KĐT) Vinhomes Smart City với diện tích 280 ha, nguồn điện toàn KĐT đang được cấp từ 2 lộ cấp điện 22kV từ trạm 110KV Bắc An Khánh, với công suất đáp ứng 38MVA, công suất tiêu thụ trung bình của KĐT khoảng 20MVA. Để đảm bảo an toàn cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của cư dân trong khu đô thị nếu có sự cố làm gián đoạn nguồn điện lưới hay trường hợp đặc biệt cần huy động nguồn, KĐT đã trang bị hệ thống MFD qua MBA tăng áp để phát nguồn điện trung thế 22kV, gồm 22 máy với tổng công suất 58 MVA luôn sẵn sàng hoạt động.

Ông Nguyễn Đảo Tuấn – Trưởng phòng giải pháp kỹ thuật – Công nghệ, KĐT Vinhomes Smart City, cho hay: "Chúng tôi đã phối hợp cùng Công ty Điện lực Nam Từ Liêm ký thoả thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại. Trong những ngày vừa qua, thời tiết nắng nóng cực đoan, chúng tôi đã phối hợp với công ty điện lực và tuyên truyền tới các cư dân trong khu đô thị thực hiện sử dụng tiết kiệm điện, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, tắt 100% hệ thống chiếu sáng mặt trước tòa nhà, 50% điện đường chiếu sáng giao thông; hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào những thời điểm cao điểm của hệ thống điện. Theo thống kê sơ bộ từ ngày 18-22/5, KĐT đã tiết giảm được khoảng 10% sản lượng điện tiêu thụ mỗi ngày. Chúng tôi luôn đồng hành, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với ngành Điện”.

Còn tại các khu dân cư, ngành Điện kết hợp với chính quyền địa phương “đi từ ngõ, gõ từng nhà” trong công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm.

Ông Trần Quang Định, tổ dân số 14, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, cho biết: "Những ngày qua, tôi đã nghe rất nhiều thông tin về tình hình tiêu thụ điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Do vậy, nên khi nhận được các yêu cầu, hướng dẫn của Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm về việc sử dụng điện tiết kiệm, tôi hoàn toàn ủng hộ và thực hiện một cách nghiêm túc. Tôi quán triệt đến toàn bộ các thành viên trong gia đình về việc chỉ bật để điều hòa ở mức 27°C, tắt đèn, quạt và rút tất cả các phích cắm ra khỏi ổ điện khi không sử dụng. Trường hợp mua các thiết bị điện mới thì ưu tiên lựa chọn các thiết bị thông minh, tiết kiệm điện. Ban ngày nhà tôi sẽ tận dụng ánh sáng tự nhiên chứ không bật đèn chiếu sáng; chủ động bơm nước, giặt quần áo vào sáng sớm, tránh những thời gian cao điểm theo đúng khuyến cáo của ngành Điện."

Mong rằng, những hành động thiết thực tiết kiệm điện sẽ tiếp tục được lan toả nhiều hơn nữa trong cộng đồng, đưa phong trào tiết kiệm điện thành hoạt động thường xuyên trong đời sống xã hội, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Đình Ngà

Phát động phong trào tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023Phát động phong trào tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023
EVNCPC kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điệnEVNCPC kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm điện
Khách hàng lớn ủng hộ tiết kiệm điện như thế nào?Khách hàng lớn ủng hộ tiết kiệm điện như thế nào?
Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trịSử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Quảng Nam triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điệnQuảng Nam triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện