Doanh nghiệp đánh giá cao sự quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác điều hành của Chính phủ

20:00 | 22/04/2023

9,275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Chúng tôi đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2022 khi nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch và nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới. Việt Nam đã làm tốt trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và nhanh chóng thích ứng với kỷ nguyên chuyển đổi số mới", ông Nitin Kapoor, Đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF), Chủ tịch AstraZeneca Việt Nam phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 22/4.
Doanh nghiệp đánh giá cao sự quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác điều hành của Chính phủ
Ông Nitin Kapoor, Đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF), Chủ tịch AstraZeneca Việt Nam

Theo ông Nitin Kapoor, các thành viên VBF đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy FDI và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam với hơn 221.000 thành viên đến từ 14 Phòng Thương mại và 13 Nhóm công tác.

Hiện các thành viên VBF đã đầu tư vào 19/21 ngành kinh tế tại Việt Nam, góp phần tăng trưởng FDI mạnh mẽ. Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đến từ hơn 108 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các quốc gia hàng đầu và cũng là thành viên của VBF như: Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu, Hoa Kỳ, Anh…

"Chúng tôi đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, chủ động, sáng tạo, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong năm 2022 khi nền kinh tế Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch và nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới. Việt Nam đã làm tốt trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và nhanh chóng thích ứng với kỷ nguyên chuyển đổi số mới", ông Nitin Kapoor phát biểu.

Việt Nam đã kịp thời thành lập 3 tổ công tác gồm: Nhóm công tác liên quan đến thanh khoản tín dụng, nhóm công tác liên quan đến xử lý khó khăn với thị trường bất động sản và Tổ công tác xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp; đồng thời mở cửa biên giới Việt Nam, mở rộng thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh ngoại giao kinh tế.

Để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đại diện VBF đã đưa một số đề xuất:

Thứ nhất, về vấn đề năng lượng, phần lớn đầu tư của quá trình chuyển đổi năng lượng phải đến từ khu vực tư nhân. Để đẩy nhanh hơn nữa cải cách quy định và chính sách, chúng tôi đề xuất phân công đại diện VBF cho các nhóm công tác chuyển đổi năng lượng hiện nay như Ban thư ký của Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) và Ủy ban soạn thảo chính sách liên quan.

Về lao động, chúng tôi cảm ơn Chính phủ đang rà soát chính sách visa; đồng thời đơn giản hóa Bộ luật Lao động. Đây là điều kiện tạo thuận lợi cho thủ tục giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam; thu hút những tài năng đến Việt Nam.

Về thuế, cần nghiên cứu tác động của Thuế tối thiểu toàn cầu đến lợi ích của nhà đầu tư và môi trường kinh doanh tại Việt Nam, từ đó đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả và kịp thời để bảo đảm đầu tư, bù đắp lợi ích cho doanh nghiệp trong trường hợp ưu đãi thuế được giảm hoặc hủy bỏ do tác động của Thuế tối thiểu toàn cầu.

Về dược phẩm, chúng tôi rất vui khi thấy những cải tiến liên tục và mong muốn Việt Nam đẩy nhanh việc cấp giấy phép lưu hành (MA) cho các thiết bị y tế và dược phẩm.

"Chúng tôi rất vui vì Luật Dược đang được sửa đổi để giải quyết các thách thức như hạn chế kho bãi và vận chuyển đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và loại bỏ các yêu cầu cụ thể của từng quốc gia để hài hòa các quy trình của Việt Nam với các tiêu chuẩn khu vực và toàn cầu", ông Nitin Kapoor nói.

Chúng tôi mong muốn Việt Nam có cơ chế mua sắm cụ thể đối với trang thiết bị, vật tư tiêu hao y tế trong Luật Đấu thầu (sửa đổi) và các văn bản liên quan

Về thị trường bất động sản ở Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn về thanh khoản, cân đối cung cầu. Đây cũng là thách thức cho cả các doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Do đó, phản ứng của Việt Nam là rất kịp thời khi đã có nhiều chính sách để giải quyết những khó khăn này, như kiểm soát vấn đề trái phiếu doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng niềm tin của người dân sẽ được phục hồi, thị trường sẽ sớm quay trở lại như cũ.

Về kinh tế số sự phát triển của nền kinh tế số ở Việt Nam đòi hỏi phải phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ kỹ thuật số như dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu. Việt Nam nên hài hòa các tiêu chuẩn địa phương với các tiêu chuẩn quốc tế để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư.

"Cộng đồng doanh nghiệp VBF (bao gồm cả FDI và doanh nghiệp tư nhân trong nước) cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, hướng tới phát triển kinh tế bền vững", ông Nitin Kapoor khẳng định; đồng thời nêu rõ: VBF và các thành viên sẽ tiếp tục thực hiện các nghiên cứu đánh giá tác động đối với Dự thảo Luật và các quy định, cung cấp các nghiên cứu thực tiễn tốt nhất và tiến hành đối thoại trong quá trình soạn thảo.

"Chúng tôi rất vui mừng về tiềm năng của Việt Nam và mong muốn được hợp tác chặt chẽ", ông Nitin Kapoor nhấn mạnh.

Hải Anh

EVNNPT và EVNNPC ký thỏa thuận hợp tác đảm bảo đồng bộ tiến độ các dự án lưới điệnEVNNPT và EVNNPC ký thỏa thuận hợp tác đảm bảo đồng bộ tiến độ các dự án lưới điện
Các vấn đề kỹ thuật liên quan đến kết nối lưới, quản lý vận hành và phát triển các dự án điện gió ngoài khơiCác vấn đề kỹ thuật liên quan đến kết nối lưới, quản lý vận hành và phát triển các dự án điện gió ngoài khơi
EVN hoàn thành 100% các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàngEVN hoàn thành 100% các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng
EVN đã thể hiện xuất sắc vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước khi chịu lỗ lớn để các đảo xa có điện ổn định với giá điện thấpEVN đã thể hiện xuất sắc vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước khi chịu lỗ lớn để các đảo xa có điện ổn định với giá điện thấp