Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số: Tốc độ quyết định sự "tồn vong"

13:30 | 14/07/2021

1,456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuối tháng 6-2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Microsoft tổ chức Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ”. Phóng viên Tạp chí Năng lượng Mới lược ghi ý kiến các chuyên gia tại hội thảo.
Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số: Tốc độ quyết định sự

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI: Cuộc “đổi ngôi” bán lẻ

Dịch Covid-19 đã tạo đà cho cuộc “đổi ngôi” từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ trực tuyến. Đồng thời, cùng với sự phát triển của công nghệ, thói quen mua sắm tiêu dùng cũng dần thay đổi. Người dân đã xem xét và lựa chọn hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử trước khi đặt mua thay vì tới mua tại cửa hàng như trước. Hơn nữa, không chỉ mua một món đồ, người tiêu dùng còn đề cao tính trải nghiệm trong quá trình mua sắm. Thực tế đó đòi hỏi các doanh nghiệp bán lẻ phải luôn tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Vài năm trở lại đây, thế giới đã có nhiều nhà bán lẻ do không kịp thích ứng với tình hình mới đã phải thoát ly khỏi thị trường. Trong khi đó, các doanh nghiệp bán lẻ online với trải nghiệm mua sắm xuyên suốt lại phát triển bùng nổ, trở thành những “ông lớn” trong ngành bán lẻ. Trong bối cảnh đó, dịch Covid-19 xảy đến càng tạo đà cho cuộc “đổi ngôi” từ thương mại truyền thống sang thương mại điện tử.

Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số: Tốc độ quyết định sự
Tốc độ quyết định sự "tồn vong"

Việc ứng dụng công nghệ mới như IoT, AR, Big Data, AI, Machine Learning... giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh thu.

Điều không cần bàn cãi là thị trường bán lẻ đang cực kỳ cạnh tranh, bất kể quy mô của doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì tốc độ chuyển đổi số đều quyết định đến sự “tồn vong” của doanh nghiệp bán lẻ trong tương lai.

Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số: Tốc độ quyết định sự

Ông Nguyễn Tiến Hưng - Vụ Khoa học công nghệ (Bộ TT&TT): Thay đổi nhận thức, hành động

Để doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số thành công cần sự thay đổi về nhận thức, quyết liệt trong hành động của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp, đặc biệt là người đứng đầu. Trong bối cảnh CMCN 4.0 cần có tư duy về đổi mới sáng tạo, dám từ bỏ cái cũ, đồng thời cân nhắc lựa chọn mô hình kinh doanh theo lăng kính công nghệ số để lựa chọn, lập kế hoạch chuyển đổi số cho doanh nghiệp; cần có đầu mối am hiểu về chuyển đổi số để lựa chọn mô hình và thực hiện chuyển đổi số thành công; xây dựng KPI để đánh giá hiệu quả sự chuyển đổi trong 3, 6, 9 hay 12 tháng.

Các doanh nghiệp với những mô hình kinh doanh khác nhau và các loại sản phẩm khác nhau nên lựa chọn mô hình phù hợp để đưa ra lộ trình thực hiện, đồng thời nâng cao hiệu quả hệ thống quản trị như số hóa giấy tờ, ứng dụng công nghệ về quản lý, đánh giá nhân sự, tối ưu năng suất...; tăng cường chất lượng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm và chăm sóc khách hàng.

Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số: Tốc độ quyết định sự

Ông Lê Đức Trung - Quản lý kênh đối tác của Microsoft Việt Nam: 4 yếu tố để chuyển đổi số thành công

Dưới tác động của dịch bệnh, doanh nghiệp đã có ý thức chuyển đổi số, làm mới mình nhanh hơn. Trước kia, doanh nghiệp phải mất 2 năm để chuyển đổi số, giờ đây chỉ mất 2 tháng. Đặc biệt, trong ngành bán lẻ, chuyển đổi số càng phải nhanh hơn vì thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khách hàng có những yêu cầu cao hơn. Thực tế cho thấy, hiện các nhà bán lẻ rất coi trọng phương thức bán hàng đa kênh và áp dụng các công nghệ mới trong cả hoạt động bán hàng và thanh toán.

Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần chú trọng 4 yếu tố.

Thứ nhất, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng thông qua việc thu thập dữ liệu cá nhân, ứng dụng các công nghệ vào dịch vụ chăm sóc khách hàng, đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nhà...

Thứ hai, trao quyền cho nhân viên, cung cấp những công cụ giúp họ thỏa sức sáng tạo ra các dịch vụ, sản phẩm tốt hơn, tạo thành một chuỗi cung ứng thông minh.

Thứ ba, tối ưu hóa vận hành doanh nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ, chẳng hạn như giải pháp về chữ ký điện tử, hóa đơn điện tử...

Thứ tư, tăng cường cung cấp các dịch vụ mới, nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng.

Doanh nghiệp bán lẻ chuyển đổi số: Tốc độ quyết định sự

Ông Lê Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (Bộ KH&ĐT): Cần sự chung tay của cả xã hội

Chuyển đổi số giúp Chính phủ số hoạt động hiệu quả, giảm tham nhũng. Do đó, chuyển đổi số cần cả xã hội chung tay và làm nhiều hơn nữa. Riêng đối với doanh nghiệp bán lẻ, cần tìm lời giải cho bài toán giảm thiểu chi phí vận hành, tăng doanh thu, giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt nguồn vốn trong những thời điểm kinh doanh trì trệ.

Theo Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được nhận hỗ trợ từ chương trình; 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số.

Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần chú trọng 4 yếu tố: Tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng; cung cấp những công cụ giúp nhân viên thỏa sức sáng tạo ra các dịch vụ, sản phẩm tốt hơn; tối ưu hóa vận hành doanh nghiệp; cung cấp các dịch vụ mới, nhiều giá trị gia tăng hơn.
Theo Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được nhận hỗ trợ từ chương trình...

Xuân Phương

9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 5 mục tiêu lớn của Chính phủ9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 5 mục tiêu lớn của Chính phủ
Công bố cẩm nang “Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Việt Nam”Công bố cẩm nang “Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại Việt Nam”
Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xãChuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã
EVN sẽ xây dựng nền tảng chăm sóc khách hàng thống nhất toàn Tập đoànEVN sẽ xây dựng nền tảng chăm sóc khách hàng thống nhất toàn Tập đoàn
Phát động cuộc thi “Viet Solutions 2021: Cộng hưởng để kiến tạo xã hội số”Phát động cuộc thi “Viet Solutions 2021: Cộng hưởng để kiến tạo xã hội số”

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc