Đoàn nhà văn Việt Nam tham dự giải thưởng Văn học sông Mekong 2019

07:50 | 11/10/2019

590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự kiện Giải thưởng Văn học sông Mekong lần thứ 10 sẽ diễn ra tại Myanmar từ 11 - 14/10/2019. Đoàn nhà văn Việt Nam do nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - dẫn đầu chính thức đi Myanmar tham dự sự kiện văn học quan trọng này.    

Hai nhà văn Việt Nam đoạt Giải thưởng Văn học sông Mekong 2019 là nhà thơ, nhà văn Nguyễn Đức Mậu, với tác phẩm “Ở phía rừng Lào”, và nhà văn Đoàn Tuấn, với tác phẩm “Mùa chinh chiến ấy”. Đây là hai tác phẩm đặc sắc mang dấu ấn tình cảm, quan hệ truyền thống giữa nhân dân các dân tộc, và nét văn hóa của các nước trong tiểu vùng sông Mekong.

doan nha van viet nam tham du giai thuong van hoc song mekong 2019
“Mùa chinh chiến ấy” của nhà văn Đoàn Tuấn là một trong hai tác phẩm của Việt Nam đoạt Giải thưởng Văn học sông Mekong 2019

Năm 2006, theo sáng kiến của Hội Nhà văn Việt Nam, lần đầu tiên Hội nghị những người đứng đầu Hội Nhà văn ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia đã được tổ chức tại TP HCM. Tại đây, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Hội Nhà văn ba nước được thiết lập; Giải thưởng Văn học sông Mekong được thành lập, tổ chức theo hình thức luân phiên tại mỗi quốc gia, góp phần tích cực trong việc phát triển văn học và tình hữu nghị, đoàn kết giữa các nước trong tiểu vùng sông Mekong.

Nhà thơ Hữu Thỉnh chia sẻ, qua mỗi mùa giải thưởng, sự hiểu biết và gắn kết giữa các nhà văn tiểu vùng sông Mekong ngày càng được bồi đắp thêm. Những người hướng thiện là những người luôn luôn giàu có và đạt đến sự an bình tuyệt đối. Và tất cả những gì tốt đẹp nhất sẽ đi vào trí nhớ của lịch sử. Chúng ta tôn trọng sự khác biệt, nhưng không ngừng hướng tới những giá trị tương đồng, trong một thế giới mở. Tại lễ trao giải năm nay, Hội Nhà văn Myanmar đã quan tâm đến vấn đề quan trọng nhất, đó là dịch các tác phẩm đã được trao giải thưởng. Thông qua dịch thuật, sự nghiệp giao lưu văn hóa đi vào chiều sâu, góp phần thiết lập những nhịp cầu hữu nghị bền vững.

Qua hơn một thập niên, từ ba quốc gia ban đầu, đến nay giải thưởng đã có sự tham gia của đủ 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. Giải thưởng được tổ chức thường niên, qua 10 lần tổ chức đã có hơn 100 tác phẩm được trao thưởng. Đó là một kho tư liệu phong phú, sống động về cuộc sống, khát vọng của cộng đồng tiểu vùng sông Mekong. Giải thưởng Văn học sông Mekong góp phần bồi đắp, làm giàu thêm sự giao lưu thân thiện của những người láng giềng có chung một nguồn nước. Giải đề cao giá trị của các nền văn hóa, làm cho các nền văn hóa xích lại gần nhau. Giải thưởng Văn học sông Mekong đã trở thành biểu tượng đẹp về sự đoàn kết, hợp tác giữa các nhà văn trong khu vực.

Đặng Thanh

doan nha van viet nam tham du giai thuong van hoc song mekong 2019

Giới thiệu chùm thơ của tác giả đạt giải thưởng sông Mekong 2019

Thơ của Sengchanh Soukhasem không chú trọng vần điệu hay thể cách, mà tập trung vào những suy tưởng bất chợt, những cuộc chơi chữ, ý ngẫu hứng nảy ra vào một thời điểm nhất định.