Đình làng Việt còn và mất qua ảnh

10:57 | 09/08/2015

3,379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 100 bức ảnh chụp các ngôi đình làng ở nhiều địa phương trong cả nước đã được giới thiệu tới công chúng qua triển lãm “Đình làng Việt - Những điều còn - mất”.
Nét yên bình của quê hương qua Nét yên bình của quê hương qua "Đất lành"

Đình làng Việt còn và mất qua ảnh
Vẻ đẹp đình Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh).

Với chủ đề “Tinh hoa Đình làng Việt”, hơn 100 các tác phẩm trưng bày tập trung đến những nét đặc trưng kiến trúc đình làng, vẻ đẹp của kiến trúc và điêu khắc của những ngôi đình nổi tiếng miền Bắc như đình Tây Đằng, đình Chu Quyến (Hà Nội), đình Đồng Kỵ (Bắc Ninh), đình Hương Canh (Vĩnh Phúc),…và không gian văn hóa xung quanh ngôi đình làng Việt.

GS Trần Văn Khê - Người khám phá bí ẩn của đàn nguyệt
Độc đáo "Làng nghề truyền thống Chăm Ninh Thuận"
Bắc Giang: Độc đáo phong tục tráng đinh làng Vân uống rượu chơi vật cầu bùn
Về làng cổ Túy Loan xem rước sắc phong
Hát Xoan: Từ đình làng ra thế giới

Cùng với đó, các tác phẩm cũng giới thiệu về lễ hội, các phong tục, tập quán của làng xã xung quanh ngôi đình làng truyền thống, đồng thời là cầu nối, gặp gỡ, trao đổi giữa những chuyên gia, nhà nghiên cứu và công chúng yêu mến văn hóa truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử, sự tài hoa của nhiều thế hệ.

Đình làng Việt còn và mất qua ảnh
Cổng đình Vo Trung (phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội).

Chiếc cổng Vo Trung hiện đang nằm ngoài đê sông Đuống. Nếu chưa tìm hiểu, người ta dễ nhầm tưởng đây là phế tích do chiến tranh để lại.

Đình làng Việt còn và mất qua ảnh

Những đặc trưng điêu khắc, kiến trúc của đình làng Việt.

Theo ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng ban tổ chức: "Đời sống con người thay đổi nhanh chóng, khiến các giá trị văn hóa dưới mái đình làng gắn với đời sống, tinh thần, đặc biệt là văn hóa làng xã dần mai một và biến mất. Chúng tôi muốn tổ chức triển lãm này nhằm quảng bá giá trị văn hoá đình làng, bởi giá trị di sản đình làng là quá lớn, nhưng người biết đến nó không được nhiều. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn đưa ra những hình ảnh về sự đổ nát, xuống cấp để nhằm tập hợp những cá nhân yêu mến văn hóa truyền thống quan tâm đến đình làng hơn nữa."

Đình làng Việt còn và mất qua ảnh
Đình Phú Hữu (Ba Vì, Hà Nội)

Song song với hoạt động triển lãm, còn có 3 tọa đàm với những vấn đề nóng trong quản lý di tích. Đó là: Vai trò của báo chí truyền thông trong công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản; Di sản làng xã còn và mất trong lòng nhân dân và Đình làng Việt - Những điều còn - mất. Qua đó, thu hút sự chú ý của cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ di tích đình làng nói riêng và di sản nói chung, tạo sức lan tỏa, hướng cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, tìm hiểu, gìn giữ và truyền bá văn hóa truyền thống dân tộc.

Đình làng Việt còn và mất qua ảnh
Nghệ thuật Hát Xoan truyền thống do các nghệ nhân phường Xoan xã Hùng Lô, Việt Trì (Phú Thọ) biểu diễn

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, văn hóa làng được tái hiện qua nhiều hoạt động cộng đồng như: “Những món quà quê” - tập hợp văn hóa ẩm thực của nhiều địa phương do các thành viên Đình làng Việt chuẩn bị; biểu diễn một số loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc với như: Hát xoan; Diễn xướng dân gian và Chiếu Chèo sân đình do Câu lạc bộ "Những người yêu di sản âm nhạc truyền thống" thực hiện. Tại các buổi diễn xướng này, một số nhà nghiên cứu sẽ giới thiệu về các hình thức diễn xướng dân gian, các loại hình âm nhạc dân gian gắn với đình làng - lịch sử và sự phát triển.

Bên cạnh đó, tại triển lãm, các nghệ nhân trẻ là thành viên của nhóm Đình làng Việt ở làng Chàng Sơn, làng Sơn Đồng, làng Đồng Kỵ sẽ trình diễn nghệ thuật điêu khắc, chạm, khảm…

Triển lãm ảnh "Đình Làng Việt-Những điều còn - mất" diễn ra từ 8/8 đến hết ngày 23/8 tại Dophin Plaza, số 28 Trần Bình, Mỹ Đình, Từ Liêm - Hà Nội.

Nguyễn Hoan

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.