Điều trị ung thư bàng quang hiệu quả bằng phẫu thuật nội soi

15:37 | 21/10/2019

609 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trước đây, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang và tạo hình mới bàng quang phải thực hiện bằng mổ hở. Hiện nay, phẫu thuật này có thể thực hiện qua nội soi ổ bụng.    
dieu tri ung thu bang quang hieu qua bang phau thuat noi soiNhững thực phẩm càng tránh xa càng tốt
dieu tri ung thu bang quang hieu qua bang phau thuat noi soiBé trai 3 tuổi mắc ung thư tuyến giáp di căn
dieu tri ung thu bang quang hieu qua bang phau thuat noi soiUng thư đường tiêu hóa là gì?

Bàng quang là một cơ quan rỗng nằm tại vùng bụng dưới, có chức năng chứa nước tiểu do thận thải ra. Ung thư bàng quang (UTBQ) là ung thư xảy ra ở lớp niêm mạc lót trong lòng bàng quang. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tế bào ung thư sẽ xâm lấn vào đến lớp cơ bàng quang và có thể di căn xa ra bên ngoài bàng quang, gây khó khăn cho việc điều trị tận gốc, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Việc điều trị UTBQ tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. Ở giai đoạn sớm, phương pháp điều trị chủ yếu là cắt trọn bướu bàng quang qua ngả nội soi niệu đạo. Tuy nhiên, tùy mức độ ác tính của tế bào ung thư, bướu bàng quang có thể tái phát từ 30 - 50% trường hợp sau phẫu thuật nội soi cắt bướu. Do đó, người bệnh phải tuân thủ chế độ tái khám nghiêm ngặt để có thể phát hiện sớm các trường hợp bướu tái phát. Khi bướu không còn khu trú ở lớp niêm mạc lót bên trong mà đã xâm lấn vào lớp cơ bàng quang, cách điều trị hiệu quả duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang.

dieu tri ung thu bang quang hieu qua bang phau thuat noi soi
TS BS. Nguyễn Hoàng Đức cùng ê kíp thực hiện phẫu thuật nội soi tiết niệu

Hằng năm, Khoa Tiết niệu - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD TP HCM) tiếp nhận điều trị khoảng 140 trường hợp UTBQ, trong đó 25% người bệnh UTBQ đến khám ở giai đoạn muộn, ung thư đã xâm lấn lớp cơ bàng quang và cần phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang để điều trị triệt để. Sau khi cắt bỏ toàn bộ bàng quang, trong phần lớn các trường hợp, bác sĩ sẽ dùng một đoạn ruột non để tái tạo lại bàng quang mới giúp người bệnh có thể tự tiểu được qua đường tự nhiên như trước khi mổ.

TS BS. Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng Khoa Tiết niệu, BV ĐHYD TP HCM cho biết: Trước đây, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ bàng quang và tạo hình mới bàng quang phải thực hiện bằng mổ hở, người bệnh phải chịu đựng một vết mổ dài ở bụng, đau nhiều sau mổ và thời gian phục hồi sau mổ rất lâu. Hiện nay, phẫu thuật này có thể thực hiện qua nội soi ổ bụng, người bệnh chỉ có một vết mổ ngắn quanh rốn, ít đau và nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau mổ.

Từ năm 2016, Khoa Tiết niệu BV ĐHYD TP HCM đã áp dụng phẫu thuật nội soi 3 chiều để cắt bỏ toàn bộ và tạo hình mới bàng quang với những kết quả tích cực. Điển hình là trường hợp của ông N.D.Đ., 69 tuổi. Ông Đ. đến BV ĐHYD TP HCM với các triệu chứng như: tiểu ra máu, đau nặng vùng hông lưng… Tại Khoa Tiết niệu BV ĐHYD TP HCM, các bác sĩ chẩn đoán ông Đ. bị ung thư bàng quang xâm lấn cơ giai đoạn T2. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt bỏ toàn bộ bàng quang và tạo hình bàng quang mới cho ông Đ. Sau phẫu thuật 10 ngày, ông Đ. được xuất viện, không cần mang bất cứ ống hoặc túi dẫn lưu nào trong cơ thể và tự đi tiểu được qua đường tự nhiên như trước mổ. Kết quả tái khám định kỳ cho thấy, bàng quang mới hoạt động tốt, bệnh ung thư đã được điều trị khỏi.

TS BS. Nguyễn Hoàng Đức cho biết, nguyên nhân gây UTBQ chưa được xác định rõ nhưng khoa học đã xác định được rằng bệnh lý này có liên quan đến hút thuốc lá, phơi nhiễm tia bức xạ, nhiễm ký sinh trùng, tiếp xúc với hóa chất… Ở giai đoạn sớm, đa số người bệnh có triệu chứng tiểu máu (tiểu máu loãng hoặc tiểu máu cục), đôi khi kèm đau tức vùng hạ vị. Đến giai đoạn muộn khi ung thư đã di căn, người bệnh sẽ có biểu hiện đau nhiều vùng bụng dưới, đau tức vùng hông lưng, sưng phù cứng chi dưới, ho ra máu…

TS BS. Nguyễn Hoàng Đức khuyến cáo, người dân nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm UTBQ, tránh để tế bào ung thư di căn gây khó khăn cho quá trình điều trị. Đặc biệt, khi có dấu hiệu tiểu ra máu, người dân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.