Diễn viên Lan Phương: Hà cớ gì phải phàn nàn?

11:11 | 09/09/2014

2,228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nghệ sĩ tham gia các chương trình truyền hình thực tế (THTT) thì họ có lợi rất nhiều. Những người bị lãng quên được hâm nóng tên tuổi họ mới trở thành “sao”. Nhưng lại đang có nhiều nghệ sĩ tuyên bố cạch mặt các chương trình THTT vì những bức xúc nảy sinh trong lúc họ tham gia. Nhất là chuyện công bằng, minh bạch của chương trình!

>> Cạch mặt với truyền hình thực tế

Năng lượng Mới số 355

Diễn viên Lan Phương, người đã tham gia các chương trình THTT chia sẻ với Năng lượng Mới về chuyện này!

PV: Lan Phương nghĩ gì các chương trình truyền hình thực tế dành cho nghệ sĩ tham gia vốn đang nở rộ trên truyền hình hiện nay?

Diễn viên Lan Phương: Các chương trình THTT dành cho nghệ sĩ tham gia thì sẽ thu hút được đông đảo khán giả theo dõi. Họ xem chương trình vì nhiều lý do như chương trình đó hay, thú vị và vì một lẽ là vì chương trình đó có người nghệ sĩ mà họ yêu thích tham gia. Về mặt lý thuyết, khi nghệ sĩ tham gia các chương trình THTT thì họ nhằm mục đích giải trí, mọi thứ mang yếu tố vui là chính. Đó cũng là sân chơi bổ ích giúp nghệ sĩ đến gần hơn với đông đảo khán giả. Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp xem chuyện vui chơi chỉ là phụ, cho nên kết thúc cuộc thi mới có những lùm xùm không đáng có!

PV: Tôi nhận thấy các chương trình THTT rất lợi cho nghệ sĩ bởi có nhiều tên tuổi vốn đã đi vào quên lãng bỗng được hâm nóng trở lại hay với những gương mặt mới thì sau một đêm bỗng hóa thành một ngôi sao trên bầu trời showbiz. Riêng Lan Phương nghĩ sao?

Diễn viên Lan Phương: Tôi không theo dõi chuyện của người khác lắm nên không biết ai hóa “sao” sau một đêm thế nào nhưng việc tham gia THTT là mang lại lợi ích cho người nghệ sĩ. Qua những chương trình đó thì người nghệ sĩ có được nhiều trải nghiệm hơn và khán giả sẽ nhìn thấy họ nhiều hơn, nói cách khác là mức độ phủ sóng của người nghệ sĩ sẽ rộng hơn.

Diễn viên Lan Phương: Hà cớ gì phải phàn nàn?

Khi tham gia các chương trình như vậy nghệ sĩ cảm thấy rất vui và thú vị. Thực sự có những chương trình tôi tham gia đơn giản vì tôi thấy nó vui. Ngoài ra, những chương THTT có những thử thách mà khi vượt qua được tôi cảm thấy rất tự hào và đạt được giải thưởng nào đó thì niềm vui của tôi được nhân lên rất nhiều lần.

PV: Thế còn về cái hại, theo Lan Phương thì THTT có hại gì đến tên tuổi nghệ sĩ không?

Diễn viên Lan Phương: Trước tiên, thời gian của họ bị lấy mất đi rất nhiều và đôi khi là tiền bạc nữa bởi vì khi tham gia vào các cuộc thi thì họ cũng phải đầu tư và đôi khi là họ phải bỏ lỡ cả những cơ hội việc làm của mình.

PV: Gần đây người ta bàn nhiều về tính công bằng, minh bạch trong THTT. Lan Phương nghĩ gì về điều này?

Diễn viên Lan Phương: Tôi nghĩ trong một chương trình THTT, ngoài những tình huống diễn ra tự nhiên thì nó luôn luôn có một sự sắp xếp nhất định nào đó của nhà sản xuất. Bởi đơn giản vì họ là người làm ra chương trình đó, thì họ phải làm cách nào đó cho lượng người xem cao nhất.

Theo tôi nghĩ nếu sự sắp xếp, dàn dựng ở mức độ vừa phải thì được, mà không phải chỉ ở Việt Nam mà còn khắp nơi trên thế giới đều thực hiện như vậy. Họ luôn luôn có những bàn tay để sắp xếp lên những câu chuyện, họ phải tạo ra một điểm nhấn bất ngờ nào để thu hút khán giả.

PV: Có người đòi hỏi rằng, THTT thì phải trung thực và công bằng đến 100%, tức nhà sản xuất không được can thiệp bằng cách dàn dựng, sắp xếp theo ý đồ riêng. Như Lan Phương đã nói thì điều này là không thể có!?

Diễn viên Lan Phương: Nhà sản xuất hoàn toàn được quyền nhúng tay vào để dàn dựng, sắp xếp một chương trình THTT và tôi chắn chắn là chương trình nào cũng có. Nhưng sự sắp xếp ở mức độ như thế nào thì tùy vào từng người! THTT cần có một bàn tay đạo diễn để biến từ câu chuyện nào đó ra được vấn đề, để người trong cuộc chơi phải tham gia giải quyết, thu hút người xem. Nhưng phải ở mức độ hợp lý, không bị sống sượng, không thô thiển, không để mọi người nhìn thấy có sự sắp xếp. Đó là cái tài của nhà sản xuất.

Trang Trần (trái) trong chương trình "Cuộc đua kỳ thú 2014"

Theo quan niệm của tôi khi người nghệ sĩ thực sự muốn tham gia một chương trình THTT nào đó thì họ phải hiểu rằng luôn luôn có những vấn đề ở đằng sau. Nếu họ chấp nhận được thì họ tham gia, không thì có lẽ nên cân nhắc lại ý định đó hoặc cũng có thể là họ tham gia rồi họ nhận ra điều đó nên họ sẽ không tham gia nữa.

PV: Gần đây có nghệ sĩ lên tiếng tố chương trình mình vừa tham gia là không công bằng, minh bạch, có sự thiên vị, xử ép; thậm chí họ còn lên tiếng cạch mặt chương trình đó. Tôi thấy đó là sự phản ứng thái quá. Bởi tôi nghĩ, chương trình nào cũng có sự dàn dựng bởi nhà tổ chức không thể trong chờ vào thí sinh, vốn dàn trải từ hay đến dở vô cùng. Còn cá nhân Lan Phương nghĩ thế nào?

Diễn viên Lan Phương: Tôi thấy chuyện họ phản ứng cũng bình thường. Nhưng đúng là THTT có những quy luật riêng nếu mình chấp nhận thì mình tham gia. Còn nếu như khi tham gia rồi mới biết thì lần sau không tham gia nữa. Cũng có những người chưa tham gia lần nào nhưng họ thấy được rằng THTT có những quy luật không chấp nhận được thì nên từ chối ngay từ đầu.

Tuy nhiên, mỗi người nghệ sĩ sẽ có những cách ứng xử khác nhau. Có người họ im lặng và sẽ không tham gia nữa, hoặc có những người làm ồn ào sự việc bằng những lời tố cáo, bóng gió và tuyên bố thẳng là sẽ “từ mặt” THTT. Nói chung là mỗi người có một cách phản ứng khác nhau, không thể đánh đồng đâu là cái chung của nghệ sĩ.

PV: Nghệ sĩ chấp nhận tham gia cuộc chơi của THTT thì có thể sẽ trở thành quân cờ trên bàn cờ cùng những toan tính của nhà tổ chức. Vì thế, lời khuyên dành cho nghệ sĩ là phải vào cuộc với tâm lý “vui là chính” và chấp nhận dù kết quả thế nào?

Diễn viên Lan Phương: Bản thân tôi đã từng tham gia THTT và rõ ràng là có rất nhiều người nói tôi không xứng đáng ở vị trí đó, hay ngược lại có người nói tôi phải được kết quả cao hơn. Nhưng tôi cảm thấy cuộc chơi nào cũng có một quy luật của nó, mình đồng ý đi vào cuộc chơi có nghĩa là mình phải chấp nhận.

Và với tôi, nếu chấp nhận tham gia từ đầu thì khi thua cuộc cũng nên im lặng, nên xem là một cuộc chơi, được mất không quan trọng để tránh những cãi vã không đáng có, làm xấu đi hình ảnh nghệ sĩ trong lòng khán giả. Bên cạnh đó tôi cũng nhìn vào mặt tích cực, điều mà tôi được sau khi tham gia chương trình là khán giả yêu thương, ủng hộ, đồng tình với tôi rất nhiều. Tôi cảm thấy mình được nhiều hơn cái mình mất thì hà cớ gì phải phàn nàn!?

PV: Cảm ơn Lan Phương!

Ca sĩ Pha Lê: Tôi chưa bao giờ tin kết quả của THTT!

Nhà sản xuất mua format về, họ bỏ rất nhiều tiền ra để làm chương trình vì thế họ phải tính đến những chiêu trò để thu hút khán giả, thu hút quảng cáo. Tuy nhiên có khi những chiêu đó gây ra một số chuyện không hay cho nghệ sĩ, dẫn đến việc là sau chương trình thì bên này kiện cáo bên kia. Tôi thì chưa bao giờ tin tưởng vào kết quả của các chương trình THTT. Tôi biết trong mỗi chương trình đều có quy luật riêng và khi người nghệ sĩ tham gia thì họ phải chấp nhận những quy luật đó.

Tất nhiên là nhà sản xuất có những mẹo để làm sao kích được người nghệ sĩ tham gia chương trình làm những việc mà chính bản thân họ không nghĩ đến. Giống như trong chương trình “Cuộc đua kỳ thú” mà tôi tham gia, với những môi trường, hoàn cảnh mà nhà tổ chức tạo ra thì khiến bất kỳ ai cũng có thể nói ra những lời lẽ không hay. Đó cũng vốn dĩ là bản năng của con người mà thôi.

Tôi nghĩ, nghệ sĩ nào cũng biết, các chương trình THTT đều là như thế. Vậy thì đừng nói như một đứa trẻ con rằng: Tôi không biết gì cả, tôi cảm thấy quá bức xúc!

 

Thu Vân (thực hiện)