Điện lưới quốc gia đã đến xã biên giới Ch'Ơm

07:00 | 25/07/2018

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những người thợ điện Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn để đến ngày 20/7 vừa qua đã đóng điện toàn tuyến, mang dòng điện sáng đến với đồng bào Cơ Tu ở xã biên giới vùng cao Ch’Ơm, huyện Tây Giang.
Điện lưới quốc gia đã đến xã biên giới Ch'Ơm
Thợ điện PC Quảng Nam hoàn thành lắp đặt hệ thống điện trong nhà cho người dân Cơ Tu.

Gian khó "cõng điện lên non"

Ch'Ơm là một trong số xã khó khăn nhất của huyện nghèo Tây Giang. Xã Ch’Ơm có 8 thôn với khoảng 380 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Cơ Tu. Xã nằm ở cực tây của tỉnh Quảng Nam, giáp với nước bạn Lào. Từ tỉnh lỵ Tam Kỳ đến xã Ch'Ơm khoảng 250km, trong đó từ trung tâm huyện lên Ch’Ơm gần 60km. Giao thông đi lại rất khó khăn, trèo đèo lội suối, nhiều đoạn dốc cao liên tục bị sạt lở và mỗi khi có mưa lớn là bị cô lập hoàn toàn.

Do đặc thù vị trí địa lý phức tạp, cách trở, giao thông đi lại rất khó khăn, các thôn bản nằm cách xa nhau hàng chục km nên việc đầu tư điện lưới quốc gia rất gian nan, suất đầu tư rất lớn.

Theo ông Vũ Duy Tịnh – Trưởng Phòng Quản lý đầu tư PC Quảng Nam, công trình đưa điện lên xã biên giới Ch’Ơm gồm 2 đoạn tuyến: Đoạn thứ nhất đưa điện lên xã Tr’Hy do Ban QLDA công nghiệp Quảng Nam thuộc Sở Công Thương làm chủ đầu tư. Đoạn tuyến này dài 20 km, nối từ đường dây trung áp tại xã Lăng kéo lên Tr’Hy. Đoạn thứ hai nối tiếp từ đường dây trung áp xã Tr’Hy đưa điện đến xã Ch’Ơm do Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao cho PC Quảng Nam đại diện đầu tư.

Trước điều kiện địa hình khó khăn, phức tạp, Công ty thường xuyên giám sát và phối hợp chặt chẽ với nhà thầu trong việc giải quyết các vướng mắc phát sinh. Đồng thời, yêu cầu đơn vị nhà thầu lập kế hoạch thi công, nêu rõ giải pháp và biện pháp kiểm soát tiến độ, chất lượng, trong đó chú trọng giải pháp vận chuyển, trung chuyển vật tư thiết bị, nhân lực đến các thôn bản.

Dự án cũng gặp khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vì đi qua nhiều xã, qua nhiều vùng đất trồng trọt các loại cây có giá trị kinh tế, nên một số hộ dân ở các xã khác không trực tiếp hưởng lợi từ dự án đã không đồng thuận việc hiến đất, cây cối.

Trước tình hình đó, PC Quảng Nam đã chủ động phối hợp với UBND huyện Tây Giang và các xã Tr’Hy, A Xan, Ch’Ơm họp với bà con để thông báo chủ trương của Nhà nước và vận động nhân dân các xã tự nguyện tham gia.

Tất cả vì đồng bào biên giới

Cùng với việc đưa điện về Ch’Ơm, PC Quảng Nam còn đầu tư hệ thống điện sau công tơ đến từng nhà và các thiết bị cơ bản trong nhà như bảng điện, áp tô mát, cầu dao, ổ cắm, bóng điện hoàn toàn miễn phí cho 108 hộ dân tại hai thôn Cha Nốc và A Tu 2.

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Điện lực Đông Giang cho biết, đơn vị giao cho Chi đoàn Điện lực đảm nhận phần việc này. Chi đoàn đã tổ chức 2 đợt, mỗi đợt 12 đoàn viên thanh niên lên công trình. Các anh em công nhân đã tự nguyện làm cả ngày nghỉ cuối tuần. Hằng ngày họ đều dậy sớm đi làm khi trời còn sương mù để tránh mưa từ giữa chiều.

“Trong điều kiện sinh hoạt khó khăn hơn nhiều so với bình thường, nhưng không một ai phàn nàn. Ngược lại họ đều làm việc hết mình, với chất lượng công việc cao nhất”, ông Minh nói.

Sau khi PC Quảng Nam đóng điện về Ch’Ơm, ông Bríu Nhêêl - Bí thư Chi bộ thôn Cha Nốc cho biết, tất cả các nhà trong thôn đều bừng sáng ánh điện làm cho bà con trong thôn rất vui mừng. “Ch’Ơm xa xôi, địa hình và giao thông rất phức tạp mà đưa được điện về đây là ngành Điện giỏi lắm!”, Bríu Nhêêl nói.

Ông cũng cho biết, gần 100% nhà trong thôn đã sắm được ti vi nhờ biết trước công trình đưa điện về địa phương được đầu tư. "Bây giờ trẻ em có được ánh sáng điện để học hành tiến bộ hơn. Trong thôn cũng có thanh niên đi học nghề hàn điện rồi", ông Bríu Nhêêl cho hay.

Đối với đồng bào xã biên giới Ch’Ơm, ngày mới đã bừng sáng. Còn đối với PC Quảng Nam, hoàn thành công trình mới chỉ là khởi đầu của chặng hành trình "cõng điện lên non", nhiều thử thách còn ở phía trước. Những người thợ điện PC Quảng Nam sẽ phải tiếp tục ngày ngày vượt núi, hứng chịu “nắng bụi, mưa lầy” để bảo vệ, vận hành công trình, duy trì cấp điện cho từng hộ dân.

Công trình cấp điện xã Ch’Ơm:

Quy mô: 22km đường dây trung áp, 3,1km đường dây hạ áp, 2 trạm biến áp 75kVA, 108 công tơ cấp điện cho người dân xã Ch'Ơm.

Tổng mức đầu tư: 33 tỷ đồng.

Khởi công: Ngày 15/08/2016.

Đóng điện xung kích: Ngày 19/5/2018.

Đóng điện toàn tuyến: 20/7/2018.

Hoàng Phương

EVNNPC không để khách hàng phải chờ
IMIS: Bước đột phá trong quản lý của EVN
“Hạ nhiệt” bức xúc của khách hàng mùa nắng nóng
Hà Nội: Vùng sâu vùng xa đã đủ điện

  • el-2024