Điện Kremlin nói gì khi một quốc gia EU ngưng điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?

16:25 | 27/02/2024

4,996 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 26/2 cho rằng quyết định của Đan Mạch chấm dứt cuộc điều tra về vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream dưới Biển Baltic có lẽ được thúc đẩy bởi việc Copenhagen không muốn xác minh sự thật về tội ác này.
Điện Kremlin nói gì khi một quốc gia EU ngưng điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh TASS

Hệ thống năng lượng Nord Stream được xây dựng để đưa trực tiếp khí tự nhiên của Nga đến Đức đã bị phá hoại bởi những thủ phạm không rõ danh tính trong một loạt vụ nổ vào tháng 9/2022. Đức cũng như Đan Mạch và Thụy Điển, nơi xảy ra vụ phá hoại, đều đã tiến hành các cuộc điều tra riêng biệt. Thụy Điển thông báo chấm dứt cuộc điều tra vào đầu tháng này.

Cảnh sát Copenhagen không thấy “đủ cơ sở để theo đuổi vụ án hình sự ở Đan Mạch”, họ cho biết hôm thứ Hai trong một thông báo về diễn biến vụ việc. Cuộc điều tra được thực hiện cùng với Cơ quan An ninh và Tình báo Đan Mạch (PET), đã đưa ra kết luận rằng vụ việc là hành vi phá hoại có chủ ý. Tuy nhiên, không có thông tin nào về các nghi phạm được đưa ra trong thông cáo báo chí.

Điều này được ông Peskov miêu tả là "vô lý" khi các nhà báo hỏi về tin tức này. “Chúng ta chỉ có thể bày tỏ sự ngạc nhiên tột độ và không còn gì khác”.

Đan Mạch cho biết các nhà điều tra đã hợp tác với “các đối tác nước ngoài có liên quan”, nhưng Peskov nhấn mạnh rằng cơ quan thực thi pháp luật của Nga không nằm trong số đó. Ông nói: “Trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra, chúng tôi liên tục yêu cầu Đan Mạch cung cấp thông tin về những gì đã xảy ra, nhưng các yêu cầu đều bị từ chối”.

Điện Kremlin nói gì khi một quốc gia EU ngưng điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream?
Hiện trường vụ nổ đường ống Nord Stream. Ảnh Reuters

Một phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết Berlin vẫn rất quan tâm đến việc truy bắt tội phạm.

Truyền thông phương Tây ban đầu cáo buộc Nga vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này. Các báo cáo sau đó cho biết các nhà điều tra châu Âu không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh giả thuyết này. Những thông tin rò rỉ đã xác định một "nhóm thân Ukraine" và một sĩ quan Ukraine hiện đang bị Kiev giam giữ trong một vụ án riêng biệt là thủ phạm đứng sau kế hoạch này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho rằng người Mỹ đứng sau vụ phá hoại, khi chia sẻ về Nord Stream với nhà báo Tucker Carlson trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Ông từ chối cho biết bằng chứng nào dẫn ông đến kết luận đó.

Phóng viên điều tra Seymour Hersh cho biết vào tháng 2/2023 rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đích thân ra lệnh ném bom các đường ống. Nhà báo khẳng định ông Biden đang tìm cách củng cố thái độ đối kháng của Đức đối với Nga trong cuộc xung đột Ukraine và đảm bảo sự phụ thuộc lâu dài của EU vào năng lượng phương Tây. Nhà Trắng phủ nhận cáo buộc này, nhưng ông Putin cho biết ông cảm thấy lý do của Hersh là hợp lý.

Việc khởi động lại đường ống Nord Stream chỉ mất một tuầnViệc khởi động lại đường ống Nord Stream chỉ mất một tuần
Tàu ngầm NATO xuất hiện gần vụ nổ Nord Stream?Tàu ngầm NATO xuất hiện gần vụ nổ Nord Stream?
Đan Mạch tuyên bố kết thúc điều tra về các vụ nổ Nord StreamĐan Mạch tuyên bố kết thúc điều tra về các vụ nổ Nord Stream

Anh Thư

TASS