Đan Mạch tuyên bố kết thúc điều tra về các vụ nổ Nord Stream

14:33 | 27/02/2024

1,138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đan Mạch vừa tuyên bố kết thúc cuộc điều tra về các vụ nổ tại các đường ống Nord Stream vận chuyển khí đốt của Nga tới Đức trong năm 2022.
Đan Mạch tuyên bố kết thúc điều tra về các vụ nổ Nord Stream

Hãng Reuters dẫn một tuyên bố của Cơ quan điều tra Đan Mạch khẳng định: "Chưa đủ căn cứ để theo đuổi vụ án hình sự. Vì vậy, cảnh sát Copenhagen đã quyết định kết thúc cuộc điều tra về các vụ nổ".

Về phần mình, nhà chức trách Nga cho rằng, quyết định của quốc gia Bắc Âu là "vô lý".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Đan Mạch đã thừa nhận vụ nổ là hành động phá hoại có chủ đích, nhưng quyết định không theo đuổi vụ việc tới cùng vì liên quan các đồng minh thân cận của Copenhagen.

Việc vận chuyển khí đốt dưới Biển Baltic qua các đường ống Nord Stream 1 và 2 trị giá hàng tỷ USD bị gián đoạn do hàng loạt vụ nổ tại các vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch hồi tháng 9/2022, khiến một lượng lớn khí metan bị thoát ra không trung.

Sau vụ việc, Đan Mạch cùng Thụy Điển và Đức, đã mở cuộc điều tra riêng rẽ, kết luận đây là hành động phá hoại, nhưng từ chối cho phép Nga tham gia quá trình tìm nguyên nhân.

Ngày 7/2 vừa qua, Stockholm chính thức thông báo dừng cuộc điều tra do không có thẩm quyền trong vụ việc, đồng thời bàn giao tài liệu có được cho các nhà điều tra Đức. Trên thực tế, cho tới nay, Berlin chưa công bố bất kỳ phát hiện nào.

Ông Peskov khi đó tuyên bố, Moscow sẽ tiếp tục theo dõi quá trình điều tra của các quốc gia Tây Âu.

Bình An

Reu