Dịch sốt xuất huyết gia tăng tại nhiều địa phương

07:14 | 13/07/2015

1,096 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, số ca ghi nhận bị sốt xuất huyết tại nhiều địa phương tăng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bộ Y tế gửi công điện khẩn về phòng chống sốt xuất huyết

Bộ Y tế gửi công điện khẩn về phòng chống sốt xuất huyết

Bộ Y tế vừa có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cho Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố có giải pháp quyết liệt phòng chống sốt xuất huyết và bảo đảm nguồn lực cho công tác này. Sở dĩ có công điện trên là do dịch sốt xuất huyết đang có những diễn biến phức tạp nhiều địa phương.

Cụ thể, tại Hà Nội từ đầu năm đến nay đã ghi nhận gần 300 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2014, chủ yếu tập trung ở 3 quận, huyện gồm: Hà Đông, Hai Bà Trưng, Thanh Trì.

Riêng quận Hà Đông đã ghi nhận 5 ổ dịch với 24 trường hợp sốt xuất huyết rải rác tại 6 phường trên địa bàn, trong đó, phường Phúc La có 3 ổ dịch và 12 trường hợp sốt xuất huyết .

Hiện tại, Phúc La vẫn còn 2 ổ dịch sốt xuất huyết đang lưu hành với nguy cơ bùng phát cao.

Dịch sốt xuất huyết gia tăng tại nhiều địa phương
Đoàn công tác Bộ Y tế hướng dẫn người dân vệ sinh những thùng đựng nước.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, sốt xuất huyết đang diễn ra với tình trạng phức tạp hơn khi số ca mắc đang tăng lên nhanh chóng. Số bệnh nhân nhập viện được ghi nhận riêng trong tháng 6/2015 là 519 ca, tăng 20% so với tháng 5 (433 ca). Còn tổng số từ đầu năm đến nay thì toàn thành phố có 5.025 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, dịch bệnh đã tăng 39% so với cùng kỳ năm 2014 với 3.602 ca.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, dịch sốt xuất huyết đang tập trung nhiều tại các quận Thủ Đức, quận 3, quận 12, quận Gò Vấp, quận Bình Tân, quận Bình Thạnh. Quận Thủ Đức trở thành điểm nóng của sốt xuất huyết khi có tới 7 phường xuất hiện ổ dịch.

Trước tình hình dịch bệnh như vậy, Bộ Y tế đã thành lập đoàn công tác do PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm trưởng đoàn và đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, lãnh đạo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, đại diện Bệnh viện Nhi đồng II đã đi kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Khi kiểm tra mới phát hiện nhiều bà con địa phương ở khu vực của thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, Bình Dương công tác phòng chống sốt xuất huyết chưa triệt để mặc dù đã kịp thời.

Các hộ gia đình vẫn còn dụng cụ có lăng quăng muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và có nhiều dụng cụ chứa nước đọng như bình bông, chai, lọ, cây cảnh, đồ nhựa phế thải, bể chứa… Một tỷ lệ lớn các hộ gia đình trong khu vực ổ dịch, đặc biệt khu nhà trọ của công nhân đi làm theo ca nên không thực hiện việc diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu hướng dẫn người dân không nên lưu trữ nước cắm hoa ở bình để phòng chống sốt xuất huyết.

Còn tại TP Hồ CHí Minh và Thủ đô Hà Nội, Sở Y tế của hai địa phương khuyến cáo, đây là dịch bệnh chưa có vắc xin dự phòng và thuốc điều trị đặc hiệu nên mỗi gia đình, mỗi người, mỗi nhà và toàn cộng đồng hãy dành 10 phút mỗi tuần để tìm diệt lăng quăng, muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Đồng thời, chính quyền các quận, huyện, thị xã phải triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, trong đó tập trung cho các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, diệt muỗi trưởng thành; giám sát chặt chẽ các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời không để dịch lan rộng; đồng thời thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất tử vong.

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.