Dịch Covid-19 tại TP HCM đang ở cấp độ 3

06:30 | 16/10/2021

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" ngày 15/10, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng cho biết hiện thành phố chỉ mới kiểm soát dịch Covid-19 và bước qua cấp độ dịch thấp hơn, từ cấp độ 4 sang cấp độ 3.

Trong chương trình, người dân đã đặt câu hỏi về tình hình dịch Covid-19 ở thành phố đang được triển khai như thế nào, kế hoạch thích ứng điều kiện vừa khôi phục, vừa chống dịch.

Trả lời câu hỏi này, PGS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh hiện tại, TP HCM chưa ở giai đoạn bình thường mới. Trên cơ sở dựa theo 2 tiêu chí để xác định cấp độ dịch, là số ca mắc mới trên 100.000 dân/tuần và tỷ lệ tiêm vắc xin, TP HCM đã đạt được tiêu chí về vắc xin. Nếu tính tổng số ca mắc trong một tuần/100 nghìn người, trong vòng 2 ngày nay, TP HCM dao động ở mức mức 150 ca/100.000 dân/tuần. Nếu ở trên 150 ca/100.000dân/tuần là cấp độ 3 - cấp độ nguy cơ cao (vùng cam), còn dưới 150 ca/100.000dân/tuần là cấp độ 2 - cấp độ nguy cơ (vùng vàng). Cấp độ thấp nhất là trạng thái bình thường mới, nguy cơ thấp (vùng xanh).

Dịch Covid-19 tại TP HCM đang ở cấp độ 3
Chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" ngày 15/10.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM nhấn mạnh: Thành phố chỉ mới kiểm soát dịch và bước qua cấp độ dịch thấp hơn, từ cấp độ 4 sang cấp độ 3. Tính đến hôm nay, TP HCM đang ở vùng cam, có thể một vài ngày sau sẽ chuyển sang vùng vàng. Trạng thái nguy cơ thay đổi từng ngày.

Căn cứ theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, TP đang ở vùng cam chuyển sang vùng vàng. Cả hai vùng đều giới hạn, hạn chế hoạt động. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Y tế TP HCM sẽ có hướng dẫn các quận, huyện để thường xuyên đánh giá cấp độ dịch ở các địa phương.

Ngoài ra, theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM, trong giai đoạn này, thành phố sẽ có những thay đổi lớn để chuyển sang thích ứng với dịch.

Thứ nhất là ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân. Khi có dấu hiệu bệnh Covid-19 như sốt, ho đau họng, triệu chứng lạ, người dân cần chủ động đi khám để tầm soát hoặc tự test nhanh. Nếu ra kết quả dương tính thì báo ngay cho trạm y tế phường, xã để được cấp thuốc, được hướng dẫn tự cách ly và chăm sóc điều trị tại nhà.

Thứ hai, tất cả cơ sở từ cơ quan, xí nghiệp đến nhà máy chỉ thực hiện xét nghiệm khi có nhân viên, công nhân xuất hiện triệu chứng nghi ngờ, thay vì cứ cách 3-5 ngày lại xét nghiệm hàng loạt một lần như trước đây. Nếu xét nghiệm ra dương tính thì sẽ được hướng dẫn các hình thức cách ly phù hợp, khác trước đây là phải đi cách ly tập trung toàn bộ.

Thứ ba là TP HCM sẽ duy trì hình thức tầm soát ngẫu nhiên, đặc biệt tại nguy cơ cao như trường học, bệnh viện, siêu thị, trung tâm y tế quận, huyện... Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) sẽ xét nghiệm tầm soát một cách ngẫu nhiên khoảng 10-20% số người tại các địa điểm, không xét nghiệm toàn bộ như trước.

Dịch Covid-19 tại TP HCM đang ở cấp độ 3
Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng lên sóng livestream trả lời câu hỏi của người dân trong chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" ngày 15/10.

Về lộ trình đóng cửa các bệnh viện dã chiến, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, ngày 16/10 sẽ đóng cửa Bệnh viện dã chiến số 1 tại ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP HCM. Thành phố đã có lộ trình để từ nay đến tháng 12/2021 tiếp tục đóng dần các bệnh viện dã chiến, nhất là bệnh viện dã chiến sử dụng cơ sở tại trường học, ký túc xá, khu nhà tái định cư. TP HCM chỉ giữ lại một số bệnh viện dã chiến lớn để sử dụng trong 1-2 năm tới; không sử dụng trường học, ký túc xá làm bệnh viện dã chiến nữa.

Về việc tiêm ngừa vắc xin cho trẻ em từ 12-17 tuổi, PGS Tăng Chí Thượng cho biết, TP HCM đang xây dựng kế hoạch để triển khai và sẽ thực hiện ngay khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin.

Lâm Anh

TP HCM chưa thể TP HCM chưa thể "bình thường mới" trong tháng 11
Hà Nội, Hải Phòng bỏ quy định cách ly tập trung 7 ngày khách từ TP HCM, Đà Nẵng Hà Nội, Hải Phòng bỏ quy định cách ly tập trung 7 ngày khách từ TP HCM, Đà Nẵng
Giao thông giữa TP HCM và 4 tỉnh giáp ranh được tổ chức như thế nào? Giao thông giữa TP HCM và 4 tỉnh giáp ranh được tổ chức như thế nào?
TP HCM: Vận tải hành khách công cộng dần được mở lại TP HCM: Vận tải hành khách công cộng dần được mở lại
Bộ GTVT đề nghị Hà Nội 2 phương án nối lại đường bay với TP HCM Bộ GTVT đề nghị Hà Nội 2 phương án nối lại đường bay với TP HCM