Bộ GTVT đề nghị Hà Nội 2 phương án nối lại đường bay với TP HCM

15:13 | 07/10/2021

89 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra 2 phương án nối lại đường bay nội địa cho Hà Nội lựa chọn, trong đó có phương án chỉ bay 1 chiều từ Nội Bài đi TP HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến/ngày.

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 10514, về việc mở đường bay nội địa đi/đến TP Hà Nội. Theo đó, dự kiến kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay thường lệ đi và đến Hà Nội từ ngày 10/10.

Bộ GTVT đề nghị Hà Nội 2 phương án nối lại đường bay với TP HCM
Bộ GTVT đề xuất tổ chức chuyến bay chở khách 2 chiều giữa Hà Nội - TP HCM tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày hoặc chỉ chở khách chiều từ Hà Nội đi TP HCM với tần suất 4 chuyến/ngày (ảnh minh họa)

Trong văn bản, Bộ GTVT cho biết trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT đề xuất các phương án triển khai chuyến bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TP HCM với 2 phương án để Hà Nội lựa chọn.

Phương án 1: Tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội - TP HCM tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều).

Phương án 2: Chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP HCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến/ngày. Thời điểm triển khai từ ngày 10/10.

Đối với các địa phương khác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương. Việc điều chỉnh mở rộng đối tượng khách theo hướng dẫn của Bộ Y tế theo Công văn số 8318/BYT-DP ngày 3/10/2021 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của Hà Nội, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, hành khách trên các chuyến bay đi và đến Hà Nội phải tuân thủ 5K, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến.

Hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có giấy chứng nhận khỏi Covid-19 không quá 6 tháng.

Trường hợp xuất phát từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ, cấp độ 4), hành khách phải được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong 72 giờ.

Bộ GTVT cũng cho biết, đã nhận được văn bản thống nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi/đến Hà Nội, gồm: Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TP HCM.

Cùng ngày 7/10, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không (VABA) có văn bản đề xuất UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho việc khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ.

Theo đó, VABA đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đồng thuận việc mở lại đường bay thương mại thường lệ chở khách, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 10/10. Hiệp hội cũng kiến nghị không cách ly tập trung đối với khách có kết quả xét nghiệm âm tính, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân cả nước.

Đến ngày 7/10, đã có 16 địa phương gửi phản hồi về kế hoạch khôi phục đường bay nội địa của Cục Hàng không. Trong đó, 13 địa phương đồng ý khôi phục chuyến bay, chỉ có 3 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai chưa đồng ý.

Trước đó, một số hãng bay Việt đã lên kế hoạch khôi phục lại 7 đường bay nội địa từ 10/10. Vietnam Airlines và Pacific Airlines dự kiến sẽ khôi phục các đường bay hai chiều giữa TP HCM và Thanh Hóa, Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Phú Quốc với tần suất mỗi hãng 1 chuyến/ngày. Vietnam Airlines cũng mở lại đường bay hai chiều giữa TP HCM và Huế với tần suất 1 chuyến/tuần, đường bay một chiều từ Vinh đến TP HCM với tần suất 2 chuyến/tuần, sau khi được phép của Cục Hàng không Việt Nam. Cùng đó, đối với các đường bay còn lại, hãng đang tiếp tục theo sát chỉ đạo của cơ quan chức năng trên cơ sở thống nhất ý kiến với các địa phương để xây dựng lịch bay và mở bán vé.

Vietjet cũng dự kiến sẽ khai thác các đường bay kết nối TP HCM với Quy Nhơn (Bình Định), Thanh Hóa, Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) với tần suất từ 1 chuyến khứ hồi/ ngày. Các đường bay Thanh Hóa - Nha Trang và Thanh Hóa - Phú Quốc sẽ khai thác 2 chuyến khứ hồi/tuần. Trong thời gian từ 10 đến 19/10, theo quy định của Cục Hàng không, các chuyến bay sẽ thực hiện giãn cách ghế ngồi.

Tất cả đội tàu bay của Vietjet đều được trang bị hệ thống lọc HEPA có thể lọc tới 99,7% bụi, vi khuẩn và virus. Tất cả các nhân viên tuyến đầu phục vụ hành khách đều đã được tiêm vắc xin đầy đủ cũng như xét nghiệm thường xuyên, trang bị đầy đủ các thiết bị phòng chống dịch tốt nhất.