Dịch bùng phát ở Campuchia, lo ngại hàng nghìn người ồ ạt về nước

14:58 | 27/02/2021

89 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Biên phòng Đồng Tháp cho biết, nếu những ngày tới dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát ở Campuchia, có thể có 1.000 - 1.500 người về Việt Nam với mục đích tránh dịch.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát ở Campuchia, lãnh đạo Đồng Tháp đã tiến hành họp với ngành chức năng để có những biện pháp phòng dịch tốt nhất nhưng không ảnh hưởng đến giao thương 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, dịch Covid-19 bùng phát ở Campuchia từ 20/2. Biên giới Đồng Tháp giáp với tỉnh PRâyveng, hiện nay tỉnh này chưa có dịch bệnh.

Phía Campuchia, Ty Công an tỉnh PRâyveng cử 3 phó giám đốc phụ trách trực tiếp 3 huyện tiếp giáp với tỉnh Đồng Tháp, các lực lượng phía Campuchia thường xuyên tuần tra tuyến biên giới để phòng chống dịch bệnh, xuất nhập cảnh trái phép.

Đại tá Lê Văn Luận - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Campuchia diễn biến phức tạp. Nếu thời gian tới, dịch bệnh không được kiểm soát, một bộ phận người Campuchia gốc Việt, người lao động, nước thứ 3… sẽ ồ ạt về Việt Nam với số lượng từ 1.000 - 1.500 người, với mục đích tránh dịch.

Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp đã báo cáo với Bộ Chị huy Bộ đội Biên phòng Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp để nắm tình hình, tăng cường lực lượng thêm cho Bộ đội biên phòng siết chặt đường biên giới để ngăn công dân 2 nước nhập cảnh trái phép vào biên giới.

Dịch bùng phát ở Campuchia, lo ngại hàng nghìn người ồ ạt về nước - 1
Biên phòng các tỉnh biên giới Tây Nam siết chặt đường mòn, lối mở ngăn chặn người dân 2 nước xuất nhập cảnh trái phép khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp

Đại tá Luận cũng cho biết thêm, thời gian tới, một mặt tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, chốt chặn đường mòn lối mở để ngăn chặn tình trạng xâm nhập biên giới trái phép; một mặt tuyên truyền vận động người dân trong nước thông tin về những đối tượng lạ mặt vùng biên giới. Đồng thời, qua nhiêu kênh vận động Việt Kiều đang sống ở Campuchia ở yên tại chỗ, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của nước bạn.

Tại tỉnh An Giang, Kiên Giang, lãnh đạo 2 tỉnh này đã có những văn bản chỉ đạo lực lượng biên phòng tiếp tục chốt chặn đường mòn lối mở, ngăn chặn người dân 2 nước xuất nhập cảnh trái phép; không để bị động trong mọi tình huống.

Dịch bùng phát ở Campuchia, lo ngại hàng nghìn người ồ ạt về nước - 2
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang cũng yêu cầu lực lượng chức năng ở các cửa khẩu buộc các tài xế thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch khi giao thương hàng hóa

Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, vừa qua Đồng Tháp vừa có trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Đồng Tháp và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ông Bửu khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tích cực phối hợp ngành chức năng trong việc cung cấp thông tin, chủ động báo gọi khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 và các trường hợp có liên quan đến người về từ vùng dịch.

Thời gian vừa qua, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh biên giới Tây Nam (An Giang, Kiên Giang và Đồng Tháp) đã bố trí hàng trăm tổ, chốt kiểm soát p hòng, chống dịch Covid-19 với hàng nghìn cán bộ chiến sĩ biên phòng cùng với lực lượng công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên,… ngày đêm kiên cường bám trụ để tham gia phòng, chống dịch; chống buôn lậu, tạo thành "lá chắn thép" khép kín nơi biên giới.

Qua đó, phát hiện và xử lý hơn gần 1.000 trường hợp qua lại biên giới trái phép; Điều tra, khởi tố hơn 10 vụ với hàng chục đối tượng về tội "Tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép" và "Vi phạm quy định về nhập cảnh trái phép".

Lực lượng biên phòng các tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng bàn giao đưa đi cách ly tập trung hàng nghìn người.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan