Đeo khẩu trang lên, buông "mặt nạ" xuống!

20:14 | 27/03/2020

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Virus COVID-19 đang là phép thử dành cho loài người, xã hội và sự kết nối giữa hai thế lực ấy. Loại virus này đã đẩy khế ước xã hội giữa từng cá nhân với Nhà nước vào một trạng thái khẩn cấp mới.

Một tình huống không thể đoán trước, không có thuật ngữ pháp lý áp dụng, hay kịch bản đối phó như những trường hợp khẩn cấp khác: động đất, lũ lụt, hạn hán,... Nó khiến chúng ta nhớ lại dịch bệnh kinh hoàng trong quá khứ, điển hình là dịch bệnh xảy ra vào thế kỷ 14 đã làm xáo trộn toàn bộ các hoạt động xã hội, và thay đổi tương lai với nỗi lo âu về sự tàn phá từng cá nhân và xã hội.

Bạn không thể một mình chống chọi lại với COVID 19. Đây không còn là vấn đề dựa trên đánh giá và phản ứng của mỗi người. Một giải pháp xã hội hoàn toàn mới cần được sáng tạo để mang lại an ninh trên các lĩnh vực như chủ quyền quốc gia, quyền con người, và đời sống nhân loại.

deo kha u trang len buong ma t na xuo ng

Tác động đối với cá nhân

- Thay đổi cuộc sống:

Mọi thói quen thường ngày, cũng như phong tục đang dần thay đổi. Điều này dẫn đến sự thay đổi tích cực có kế hoạch trong công việc, cuộc sống xã hội, mối quan hệ gia đình. Yếu tố COVID 19 mới thúc đẩy quá trình ra quyết định từng bị trì hoãn. Nó giống như việc bạn lên kế hoạch cho cuộc sống trên một hòn đảo cô đơn, nơi bạn cần nhớ lịch giao nhu yếu phẩm hằng ngày để sinh tồn. Bạn không cần phải dự trữ giấy vệ sinh, nhưng bởi mọi người đều đổ xô đi mua nên bạn cảm thấy rằng: À, giấy vệ sinh là món đồ cần thiết.

Bạn sẽ quan tâm hơn tới cuộc sống bản địa, hương vị món ăn quen thuộc địa phương. Bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thương hiệu toàn cầu được quốc tế đánh giá cao nữa. Bạn trở nên giống người bản địa, gần gũi với hàng xóm, với người hiện hữu quanh bạn.

Đây là cơ hội để bạn nhìn lại bản thân mình, trở lại là chính mình, không tìm kiếm ảo vọng, mà tìm kiếm giá trị cuộc sống để phân tích các cơ hội, bạn đã gặt hái được gì và sẽ nhận được gì. Vận mệnh của bạn do chính bạn quyết định.

Chăm sóc sức khỏe của bản thân bạn. Tăng cường sức đề kháng của bản thân với sự rèn luyện thể lực và bổ sung nhiều dưỡng chất trong các món ăn tươi ngon hàng ngày do gia đình chế biến.

Bạn trở lại coi gia đình là ưu tiên số một, là trung tâm cuộc sống của bạn, để dồn tình cảm, sự chăm sóc cho nhau, và hưởng thụ cảnh ấm áp đoàn viên. Bạn bớt hướng ngoại đi, mà lại thấy an bình, hạnh phúc ngay lúc này, trong gia đình mình.

Những việc cần ưu tiên:

Nếu có phải xây dựng kế hoạch lớn nào đó cho cuộc đời, thì đó không phải kế hoạch cho những năm kế tiếp hay cho ngày mai, mà là kế hoạch gia đình.

Hạn chế lối sống xa xỉ, những giá trị gia tăng (vốn chỉ kích hoạt bản ngã, sự tham lam vô độ và những bong bóng hư danh trong mỗi cá nhân), khiến mỗi người đều ganh đua trưng ra cái “mặt nạ” giả dối, mà hãy tập trung vào những giá trị cơ bản: thực phẩm - sức khỏe - tình yêu. Hạn chế phóng đại giá trị của vật chất, danh vọng và mưu cầu sự giàu sang, trở về với giá trị thực của bản thân, giá trị đạo đức, tâm linh.

- Cơ hội lúc này là bạn có đủ thời gian để lên kế hoạch chi tiết. Phân tích các hoạt động ở nơi làm việc. Phân tích các cơ hội để thay đổi - đây là thời điểm tốt bởi sau khi thời gian cách ly kết thúc, bạn có thể bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc thay đổi vị trí công việc hiện tại.

Câu hỏi đặt ra cho mỗi người là: Tiếp tục phong cách sống hiện tại hoặc thay đổi.

Bạn không còn cần nghe ngóng từ mọi người bởi bạn đã đủ bình tĩnh biết rõ những gì bạn cần phải làm cho kế hoạch/tương lai riêng mình.

deo kha u trang len buong ma t na xuo ng

Tác động đối với mô hình xã hội

- Trên toàn thế giới, đặt ra vấn đề thay đổi khuôn khổ lập pháp và Chính phủ:

Nhiều quốc gia đã đưa ra tình trạng khẩn cấp, hạn chế quyền và tự do của công dân. Chức năng của cơ quan công quyền được thực hiện.

Đưa ra phương án hoạt động của Chính phủ điện tử và dịch vụ điện tử. Học từ xa và quản lý Công ty từ xa.

Các hình thức đoàn kết và hợp tác quốc tế mới. Ví dụ: các hình thức chia sẻ nguồn lực sẽ phát triển hơn, được lựa chọn hơn là hình thức sở hữu toàn bộ nguồn lực.

- Sự xuất hiện của các nhân tố mới trong xã hội:

Các tổ chức xã hội mới, tổ chức phi Chính phủ mới, mô hình lãnh đạo mới như Greta Thunberg(*). Giải phóng các mô hình không hoạt động do thiếu kinh phí từ quỹ Chính phủ và các khoản vay quốc tế (do dịch COVID 19).

- Đánh giá, so sánh giữa các mô hình quản lý

Cho dù mô hình Xã hội Chủ nghĩa hay Xã hội Dân Chủ đều có những ưu và nhược điểm riêng, nhưng mô hình nào sẽ làm tốt việc kết nối giữa từng cá nhân và xã hội, thực hiện tốt quyền của cá nhân và nghĩa vụ với xã hội, thì mô hình đó sẽ tồn tại.

Đo lường các yếu tố lịch sử và tâm lý xã hội có ảnh hưởng thế nào đến việc quản trị. Tính tuân thủ các tổ chức và mệnh lệnh tổ chức, cùng với các yếu tố khác để ổn định trật tự và an ninh công cộng.

Sự quan trọng của người dẫn đầu có khả năng truyền cảm hứng!

Tác động lên mối quan hệ giữa cá nhân và tổ chức xã hội

- Tính xã hội trong mỗi cá nhân

Bảo vệ chính mình và bảo đảm bản thân đủ sức khỏe, có lối sống lành mạnh. Tiêu chí đó không chỉ thể hiện bằng lời nói mà còn là hành động thực tế. Chúng ta hãy tích tụ năng lượng để làm những việc hữu ích và cần thiết cho xã hội, không tiêu hao năng lượng vào những việc vô bổ và ích kỷ, chỉ thỏa mãn bản ngã vô độ.

Mỗi người cần có tác động với xã hội giúp thay đổi các chính sách hành động hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực khác nhau như giáo dục, y tế, môi trường kinh doanh;

Biết sử dụng các công cụ tài chính để thực hiện mục tiêu của mình.

- Cá nhân trong xã hội

Các dự án phải được thực hiện với trách nhiệm cá nhân nhiều hơn ở tất cả các lĩnh vực. Chủ các dự án cần tích cực đón nhận phản hồi từ người sử dụng dịch vụ - xã hội và nhà nước.

Giao tiếp giữa người với người nhằm mục đích trao đổi những lợi ích chung, đưa ra những vấn đề chung cần giải quyết của đất nước. Tạo ra cách đối thoại xã hội mới.

Tạo ra các nghề nghiệp mới, tổ chức mới của Hiệp hội Nghề nghiệp.

COVID-19 bùng nổ không chỉ bắt buộc chúng ta đeo khẩu trang và mặc đồ bảo hộ để bảo vệ bản thân hằng ngày. Đây là lúc chúng ta cần nghĩ ra cách để tiêu diệt COVID-19 bằng cách khắc phục những điểm yếu trong mỗi cá nhân và xã hội. Bởi virus sẽ tấn công ở nơi chúng ta yếu nhất. Xã hội chúng ta đã để lộ điểm yếu và COVID-19 đã xâm nhập vào điểm yếu đó, “thống trị” toàn bộ cộng đồng, buộc chúng ta phải thay đổi mạnh mẽ, hay là chết.

Mục đích của bài viết này nhằm tạo ra phương pháp bảo vệ xã hội từ chính những gì đã phá hủy chúng ta. Chúng không hề có tên hay thậm chí địa chỉ.

COVID-19 giúp chúng ta trở nên tích cực trong việc phát minh mô hình hoạt động mới, nhằm giúp chúng ta tháo bỏ “mặt nạ” và tiến lên phía trước.

Hãy đeo khẩu trang và buông bỏ mặt nạ!

* Greta Tintin Eleonora Ernman Thunberg (sinh ngày 3 tháng 1 năm 2003) là một nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, chiến dịch của cô đã đạt được sự công nhận quốc tế.

Tiến sĩ Daniel Dobrev

(Đại diện thương mại của Bộ Kinh tế và Thương mại Cộng hòa Bulgaria)

(JiKhanh dịch)

deo kha u trang len buong ma t na xuo ngLoạn tin giả trên mạng xã hội - S.O.S!
deo kha u trang len buong ma t na xuo ngNga gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến đối phó dịch Covid-19
deo kha u trang len buong ma t na xuo ngHạn chế các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến nơi khác