Virus Covid-19: Li Băng có ca nhiễm đầu tiên, Mỹ lo “mối đe dọa” dịch bệnh

07:51 | 22/02/2020

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Li Băng đã xác nhận ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên, trong khi Mỹ cũng lo ngại nguy cơ bùng phát dịch bệnh khi số ca nhiễm tăng nhanh.
Virus Covid-19: Li Băng có ca nhiễm đầu tiên, Mỹ lo “mối đe dọa” dịch bệnh
Nhân viên y tế Iraq đo nhiệt độ hành khách tại khu vực biên giới Iran-Iraq ngày 20/2. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/2, Bộ trưởng Y tế Li Băng Hamad Hassan cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) đầu tiên và đang theo dõi hai trường hợp nghi nhiễm khác, sau khi một phụ nữ 45 tuổi trở về từ Iran có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hôm 20/2.

Bộ trưởng Hassan nói rằng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được đưa thẳng tới khu vực cách ly ngay sau khi xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh. Người này đã trở về trên chuyến bay từ thành phố Qom của Iran hôm 20/2.

Bệnh nhân dương tính với Covid-19 đang được cách ly tại Bệnh viện Đại học Rafik Hariri ở Beirut, trong khi hai người nghi nhiễm, cũng trên chuyến bay từ Qom, sẽ được chuyển tới bệnh viện để cách ly.

Một nguồn tin tại sân bay quốc tế Rafic cho biết máy bay của hãng hàng không Mahan Air chở 125 hành khách, trong đó có những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm trên. Theo Bộ trưởng Hassan, tất cả những người tới Li Băng trên chuyến bay từ Qom được yêu cầu tự cách ly ở nhà trong vòng 14 ngày.

Giới chức Iran xác nhận dịch corona đang bùng phát tại thành phố Qom của nước này khi có tới 4 người thiệt mạng trong 2 ngày liên tiếp. Một quan chức Bộ y tế Iran nhận định nguyên nhân bùng phát dịch xuất phát từ các công nhân người Trung Quốc làm việc ở Qom. Những người này gần đây đã tới Trung Quốc - nơi khởi phát dịch corona.

Ngày càng nhiều nước Trung Đông xác nhận các ca nhiễm và tử vong do virus corona chủng mới. Điều này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dịch bùng phát tại khu vực này.

Israel ngày 21/2 tuyên bố trường hợp đầu tiên nhiễm virus Covid-19 tại nước này là một phụ nữ vừa được sơ tán khỏi du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Nhật Bản.

Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) ngày 21/2 cũng ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia vùng Vịnh này lên 11 người.

Hai trường hợp nhiễm mới tại UAE là một người Philippines 34 tuổi và một người Bangladesh 39 tuổi. Cả hai đều có tiếp xúc với một người Trung Quốc được chẩn đoán nhiễm virus Covid-19.

UAE, trạm trung chuyển hàng không quốc tế và là trung tâm kinh doanh và du lịch, đã ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 28/1 khi 4 thành viên trong một gia đình Trung Quốc được chẩn đoán nhiễm bệnh. Hầu hết các ca nhiễm tại UAE là người Trung Quốc.

Trong khi đó, giới chức y tế Mỹ cho biết nước này cũng đang đối mặt với “mối đe dọa y tế nguy hiểm” khi số ca nhiễm Covid-19 từ những người ở nước ngoài trở về có xu hướng tăng lên.

Nancy Messonnier, quan chức tại Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết hiện có 34 ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ, trong đó 13 trường hợp được xác định nhiễm tại Mỹ và 21 trường hợp “hồi hương”.

Trong số các bệnh nhân corona hồi hương, 18 người là hành khách trên du thuyền Diamond Princess, con tàu chở 3.700 người, ở Nhật Bản. 18 ca nhiễm này nằm trong số 329 người Mỹ được chính phủ Mỹ đưa về nước bằng máy bay.

Tại khu vực châu Mỹ, giới chức Canada cuối ngày 20/2 xác nhận một phụ nữ nhiễm Covid-19 dù người này không có lịch sử đi lại tới Trung Quốc. Canada tính đến nay có 9 ca nhiễm corona.

Theo Dân trí