Dạy... giết cô, sách làm trẻ nhuốm bẩn

15:24 | 01/06/2013

5,825 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau những sự cố về sách như sách sai lịch sử, sách cho trẻ có hình lưỡi bò… nhà xuất bản Hồng Đức lại tiếp nối những sai phạm khi xuất bản cuốn sách dạy chi tiết cách vẽ học sinh trả thù cô giáo cũ bằng cách... giết cô trong quyển 'Tổng hợp màu sắc trong Manga'.

Ngay khi mở cuốn sách “Tổng hợp màu sắc trong Manga” đã thấy rất nhiều những hình ảnh bạo lực và hở hang. Đặc biệt là các chú giải sử dụng những từ ngữ "người lớn". Trang bìa cuốn sách cũng là hình ảnh của một cô gái ăn mặc rất hở hang. Trong khi đó, môn vẽ tranh Manga chủ yếu phục vụ cho lứa tuổi từ 8-14.

Họ dạy trẻ điều gì khi có rất nhiều bức hình với nội dung mô tả là: "Động tác vắt chân cũng tạo cảm giác dễ thương vô cùng” hay “Trang phục bơi để lộ đường cong cơ thể, khi vẽ cần thể hiện các đường nét ở phần ngực và mông của nhân vật”. Chưa kể là có nhiều hình ảnh hở hang và những từ ngữ không phù hợp như: nhìn trộm khi tắm, chỉ một chiếc khắn tắm quấn trên cơ thể... Đáng nói hơn cả là hình ảnh học sinh quay lại trả thù cô giáo cũ bằng cách đâm thủng bụng cô...

Không thể tin được hình ảnh này lại xuất hiện trong sách cho con trẻ

Trên thực tế, người lớn khi xem những hình ảnh và ngôn từ đó cũng còn bị tác động ít nhiều huống gì đối với con trẻ đang ở lứa tuổi rất nhạy cảm, dễ bắt chước… Dạy trẻ những điều như thế thì trách sao không có nhiều cảnh bạo lực học đường, không hiếm cảnh sống gấp, hưởng thụ vội từ ngay chính lứa tuổi học sinh!?

Điều đáng nói hơn nữa, là sự việc này được phát hiện sau hàng loạt sai phạm của các nhà xuất bản. Điều đó chứng tỏ rằng quy trình xuất bản, in ấn sách đang có vấn đề! Không thể nói rằng các nhà xuất bản không biết, hoặc vô tình để lọt lưới các trang sách có hình ảnh phản cảm, dung tục. Chẳng lẽ trước khi làm người biên tập sách họ không phải là ông bố, bà mẹ, và là một độc giả? Hay chỉ có thể có một lý giải duy nhất đó là họ vì lợi nhuận? Có thể bản thân họ cho rằng cho một vài những hình ảnh 'sốc" vào sách thì sách sẽ trở nên hấp dẫn hơn, gợi trí tò mò hơn thì họ sẽ thu lợi nhiều hơn…?!

HÌnh ảnh hở hang, gợi dục không hề khó tìm trong những cuốn sách cho trẻ

Ai cũng biết văn chương sẽ nuôi dưỡng tâm hồn ,một cuốn sách hay sẽ khiến cho nhiều người sống tốt hơn. Nhưng thử hỏi, những người làm sách vì lợi nhuận là trên hết thì những cuốn sách của họ sẽ cho trẻ những gì? Thực tế cho thấy, có rất nhiều rất nhiều những cuốn sách không nên đọc, không đáng đọc nhưng vẫn xuất hiện hàng loạt trong các nhà sách. Và vô tình những cuốn sách đó đã đầu độc tâm hồn trẻ thơ… Thế nhưng, cho đến nay nhà xuất bản và chính cả Cục Xuất bản đều khoanh tay đứng nhìn khi có luên tiếp sách nhuốm bẩn tâm hồn trẻ mà vẫn mặc nhiên xuất hiện trên thị trường.

Khi PV Petrotimes tới nhà sách Minh Lâm hỏi về cuốn Tổng hợp màu sắc trong Manga thì các nhân viên ở đây cho biết chiều hôm qua 31/5, cuốn sách đã bị thu hồi. Hỏi về nguyên nhân tại sao thu hồi thì các nhân viên ở đây đều trả lời không biết.

Ngay sau khi độc giả phát hiện ra những sai phạm trong cuốn sách thì Nhà xuất bản Hồng Đức đã vội lên tiếng “giải thích, thanh minh”. Câu trả lời cũng chỉ chung chung và gần như không thừa nhận lỗi của chính mình. Còn Cục Xuất bản thì hành xử không khác gì những trường hợp sai phạm của các nhà xuất bản trước đây. Có nghĩa là chờ kiểm tra, và nếu có sai phạm thì sẽ xử lý...

Sách dạy vẽ "nude"?

Hiện tại, cuốn sách "Tổng hợp màu sắc trong Manga" cũng đã bị thu hồi, không còn bày bán tại nhà sách Minh Lâm. Thế nhưng, vấn đề ở đây là tại sao những cuốn sách như vậy vẫn được xuất bản? Với những cuốn sách đã được bán ra thì sao khi ai cũng biết việc thu hồi lại là ngoài tầm kiểm soát những quyển sách ấy?!

Xưa đến nay cách làm việc của Cục Xuất bản vẫn là “giương cao đánh khẽ”. Hàng loạt những cuốn sách vi phạm cùng lắm là bị thu hồi, nhẹ hơn chút là xử phạt hành chính rồi lại tiếp tục được ra thị trường. Quan trọng nữa là dường như tất cả các trường hợp sai phạm đều là do cánh báo chí phát hiện ra. Các ông quan ở Cục thì dường như sách nào cũng tốt, cũng hay, hoặc các ông không thể phát hiện ra sách sai vì... lâu lắm rồi các ông không đọc sách? Người viết bài khẳng định rằng có lẽ ít có các vị quan xuất bản nào thường xuyên “vi hành” đến nhà sách để tận mục sở thị xem thị hiếu người đọc ra sao, các nhà xuất bản thường cho ra đời những thể loại sách nào…?

Mỗi cuốn sách là một thế giới, đó là chân lý bất biến, bước ra từ mỗi cuốn sách cũng chính việc ta rút ra được những kinh nghiệm, những bài học giá trị qua sự cảm nhận và suy ngẫm. Mỗi cuốn sách sẽ góp phần tạo nên cảm xúc, sự rung động và một chút tưởng tượng để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ. Thế nên, khi làm ra một cuốn sách nhảm nhí có nghĩa là nhà xuất bản đã làm cho nhiều tâm hồn trẻ bị nhuốm đen. Đó là điều rất nguy hiểm cho tâm hồn, nhận thức của một thế hệ trẻ đang lớn lên.

Cho ra đời những cuốn sách phản văn hóa, giáo dục thì lỗi đầu tiên là ở người viết sách, ở nhà xuất bản ra cuốn sách ấy. Sau khi bị phản ánh, họ có thể bị thu hồi sách, bị phạt hành chính rồi thôi, song tác hại của những quyển sách ấy thì rất khó lường. Vì thế, thay vì kêu gọi lòng tự trọng của những người viết sách, xuất bản sách thì quan trọng hơn là hãy kêu gọi những ông quan quản lý thị trường sách cần nghiêm túc chấn chỉnh lại chức năng, nhiệm vụ của chính mình. Bởi chỉ khi nào các ông quan ấy không còn lơ là trong công tác quản lý thì những cuốn sách phản văn hóa ấy mới không có cơ hội hoành hành trên kệ sách!

Nhà văn Lê Tấn Hiển: Cách đây chừng hai thập niên, cuốn "Siêu quậy Teppi" của nhà xuất bản Kim Đồng cũng từng có nhiều hình vẽ, lời thoại qua nhân vật trẻ con rất vô lễ, phản giáo dục: cháu đá bà, con nói hỗn với bố mẹ... Trong khoảng 10 năm trở lại đây cũng có vài cuốn truyện tranh lặp lại lỗi này, đáng nói là ở cấp độ cao hơn... Và dư luận cũng đã lên tiếng nhưng đến cuốn Nhập môn vẽ Manga, Tạo hình nhân vật truyện tranh với động tác và trang phục đặc biệt trong chùm sách Vẽ truyện tranh phong cách Nhật Bản lại tiếp tục bỏ quên, phớt lờ bài học cũ: xuất hiện cảnh dạy học sinh giết cô giáo cũ, dạy vẽ hình ảnh khiêu dâm, gợi dục...

Tác hại của tình hình tội phạm vị thành niên gần đây mà nguyên nhân (do các nhà chấp pháp và chính tội phạm thú nhận) chủ yếu là do xem phim nhảm, khiêu dâm trên mạng. Trong khi đó, cuốn truyện tranh này quá nhiều hình vẽ gợi dục như hở hang, gần gũi, va chạm cơ thể gái trai... Nguyên nhân của tình trạng này là do sự quản lý của nhà xuất bản địa phương quá lỏng lẻo, dễ dãi, phó thác cho “đầu nậu” bỏ qua khâu kiểm duyệt, biên tập nội dung và hình vẽ. Các nhà xuất bản luôn ở trong tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, khi dư luận bạn đọc lên tiếng mới tá hỏa thu hồi, nhưng khi ấy thì đã muộn, sách đã đến tay trẻ em, đã vấy bẩn tâm hồn trẻ. Lỗi lầm này không thể lấy lại, sửa chữa được nữa...

Có thể nói dù bây giờ có thu hồi sách, xử phạt đơn vị cấp phép, quản lý, ấn loát thật nặng thì cũng chỉ như chữa cháy, nghĩa là nhiều tâm hồn trẻ đã bị nhuốm đen, xám, cháy xém, như trang giấy trắng đã bị rẩy mực, không gì tẩy được. Chúng ta chỉ có cách đừng để xảy cháy tương tự thôi. Thêm nữa cần cân bằng truyện tranh với truyện chữ để có thể góp phần duy trì văn hóa đọc. Muốn vậy cần khuyến khích đặt hàng các nhà văn, cây bút thiếu nhi, mở các cuộc thi, cuộc vận động viết cho thiếu nhi với giải thưởng cao.

Ông Trần Quang Quý - Phó giám đốc nhà xuất bản Hội nhà văn: Nhà xuất bản là cơ quan chịu trách nhiệm về mặt nội dung, còn Cục xuất bản thường không xem cụ thể. Ở trường hợp này do khâu biên tập không tốt để lọt những hình ảnh phản cảm, trái ngược với đạo lý. Thường thì đưa một cuốn sách đi kiểm định thì nhà xuất bản sẽ đưa danh sách lên cơ quan chủ quản để xét duyệt. Sau khi gửi lưu chiểu lên Cục, nếu Cục xem xét không thấy có vấn đề gì, không có ý kiến gì gửi lại thì sách đó sẽ được phát hành. Để lọt một cuốn sách có nhiều nội dung phản cảm như vậy lỗi rất lớn là do khâu biên tập. Không sàng lọc nội dung văn hóa cho phù hợp với trước khi phát hành.

Linh Chi

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...