Đằng sau vụ mưu sát V.I Lênin năm 1918 (Phần 3)

19:00 | 05/05/2019

2,860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo lời Lockhart thì chính điệp viên Sidney Reilly mới là người đứng đằng sau âm mưu đảo chính. Không chỉ có thế, trong cuốn sách này, Lockhart cũng phủ nhận luôn mối quan hệ với Reilly khi viết rằng, ông ta chẳng dính dáng gì nhiều tới “ông Vua gián điệp” hào nhoáng và ưa phiêu lưu này.  

Trong các tài liệu lưu trữ của Liên Xô, vụ mưu sát Lênin ngày 30-8-1918 được gọi là “Âm mưu Lockhart” và suốt nhiều năm sau đó, Liên Xô vẫn kiên quyết khẳng định Chính phủ Anh là kẻ chủ mưu đứng phía sau tất cả mọi chuyện. “Âm mưu Lockhart” được mô tả rất kỹ lưỡng trong các tài liệu lưu trữ, được dựng thành phim và đưa vào các giáo trình giảng dạy trong trường học của Liên Xô.

dang sau vu muu sat vi lenin nam 1918 phan 3 315706
Hình ảnh vị Lãnh tụ vĩ đại của nước Nga Vla-đi-mia I-lích Lê-nin

Tuy nhiên, trước mọi cáo buộc gay gắt từ phía chính quyền Xô-viết gần 100 năm qua, nước Anh vẫn hoàn toàn chối bỏ. Thậm chí, trong cuốn “Hồi ký của một điệp viên Anh” xuất bản vào năm 1932, chính Lockhart cũng quay ra phủ nhận cáo buộc này và khẳng định rằng, mình không can dự vào mưu đồ đen tối đó.

Và những bằng chứng mới

Rõ ràng là có một âm mưu được dàn dựng một cách tỉ mỉ và tinh vi nhằm lật đổ chính quyền Bolshevik mới được thành lập ở Nga. Và mặc dù nhiều người vẫn không biết chắc rằng chính phủ Anh có đứng sau toàn bộ âm mưu này hay không, song có một điều chắc chắn rằng, Lockhart, một đặc phái viên của London tại Nga cùng với ông “Vua gián điệp” người địa phương Reilly đều có dính líu đến mưu đồ này và họ đã dùng địa vị và các mối quan hệ ngoại giao của mình để đạt đến mục đích.

Bức thư

Tuy nhiên, trong cuốn hồi ký nói trên của mình, Lockhart quả quyết rằng bản thân ông ta không hề có bất cứ vai trò gì trong âm mưu ám sát Lênin cũng như kế hoạch lật đổ chính quyền Bolshevik.

Theo lời Lockhart thì chính điệp viên Sidney Reilly mới là người đứng đằng sau âm mưu đảo chính. Không chỉ có thế, trong cuốn sách này, Lockhart cũng phủ nhận luôn mối quan hệ với Reilly khi viết rằng, ông ta chẳng dính dáng gì nhiều tới “ông Vua gián điệp” hào nhoáng và ưa phiêu lưu này.

Sự phủ nhận của cả chính phủ Anh lẫn Lockhart khiến câu hỏi về kẻ chủ mưu thực sự đứng sau âm mưu ám sát V.I Lênin và lật đổ chính quyền Xô-viết năm 1918 trở thành một nghi án khó tìm được lời giải. Tuy nhiên, những bằng chứng mới được phát hiện gần đây cho thấy, những gì Lockhart nói trong cuốn hồi ký nổi tiếng của mình là không đúng sự thực và “Âm mưu Lockhart” hoàn toàn có thể là thật.

dang sau vu muu sat vi lenin nam 1918 phan 3 315706
Vla-đi-mia I-lích Lê-nin

Vào đầu năm 2011, Robert Service, một giáo sư sử học đã tìm thấy trong kho lưu trữ của Đại học Califonia một bức thư của Robin Lockhart, con trai của Robert Bruce Lockhart gửi cho Bộ Ngoại giao Anh. Trong bức thư này, Robin Lockhart nói rằng, cha mình đã không nói hết sự thật trong cuốn sách “Hồi ký một điệp viên Anh”.

Thư viết: “Nếu như quan hệ giữa cha tôi với Reilly vẫn làm cho ai đó trong Bộ Ngoại giao bận tâm, thì rõ ràng theo như trong cuốn hồi ký của mình, ông không hề thừa nhận bản thân mình tham gia vụ mưu sát Lênin, song ông thừa nhận đã tích cực ủng hộ cho phong trào phản cách mạng này.

Đồng thời, trong cuốn sách này, ông cũng nói rõ rằng Reilly tích cực tham gia vào âm mưu ám sát Lênin. Tuy nhiên, chính cha tôi đã nói rõ với tôi về mối quan hệ giữa ông và Reilly, và nó hoàn toàn vượt xa những gì ông đã công khai thừa nhận”.

Giáo sư Robert Service cho rằng, từ nội dung bức thư này, có thể suy đoán rằng, “Âm mưu Lockhart” mà Liên Xô luôn đề cập đến có thể là hoàn toàn có thực. Vị giáo sư sử học cũng tin rằng sự thật vẫn đang nằm trong kho lưu trữ của chính phủ Anh và dường như có một số người đang nỗ lực để tiếp tục che giấu câu chuyện nên thông tin trên hiện vẫn còn là bí mật.

Giáo sư Robert Service khẳng định, Lockhart được phái tới Nga để ngăn chặn chính quyền Bolshevik ký hiệp ước với Đức khi Chiến tranh thế giới thứ I gần kết thúc.

Dù cho Lockhart luôn phủ nhận chuyện này và cho rằng đó là chính sách tuyên truyền chống phương Tây nhưng bức điện được gửi đi vào mùa hè năm 1918 đã cho thấy Lockhart đã thảo luận về việc ám sát V.I Lênin với Lord Curzon, người khi đó là thành viên của nội các chiến tranh Anh.

Theo những thông tin mà cơ quan An ninh của Liên Xô thu được thì kế hoạch của Reilly và Lockhart là phải chặn đứng được Lênin và nhân vật thân cận với ông - Trotsky trong một buổi gặp gỡ tại Nhà hát Lớn, Moskva vào ngày 6-9-1918 và bắt giữ họ.

Có rất nhiều tranh cãi rằng, liệu theo kế hoạch, Reilly và Lockhart trao trả Lênin và Trostky cho quân đồng minh sau khi bắt được không hay chính Reilly và Lockhart được giao nhiệm vụ bắn những lãnh tụ này?

Giáo sư Robert Service nói: "Nước Anh ngày nay có chỉ thị hành động dành cho lực lượng tình báo. Đó là các hình thức từ công khai chống đối tới lật đổ chính phủ nước ngoài hoặc ám sát các nhà lãnh đạo chính trị nước ngoài.

Họ luôn vờ như không hề dự phần. Đó là cách người Anh tỏ ra luôn trong sạch. Nhưng sự thật không phải như vậy, họ cũng chẳng lấy gì làm trong sạch như bất cứ ai khác”.

Giáo sư Service cho rằng chỉ có một cách tìm ra sự thật, đó là xem lại tất cả những hồ sơ ghi chép có trong giai đoạn đó, song tới giờ chính phủ Anh vẫn tiếp tục che giấu các thông tin cần thiết.

Mặc dù không chứng minh được chân tướng vụ mưu sát Lênin và âm mưu lật đổ chính quyền Bolshevik năm 1918, song bức thư của người con trai nhân vật chính Robert Lockhart đã nhiều người buộc phải đặt câu hỏi rằng, “Âm mưu Lockhart” có đơn thuần là kết quả của chính sách tuyên truyền chống phương Tây hay không?

Và rằng, vì sao, cho tới tận ngày nay, khi sự việc đã qua đi hàng trăm năm, những tư liệu liên quan có thể giúp người ta tìm ra chân tướng sự việc lại vẫn đang “ngủ quên” trong kho lưu trữ của nước Anh?

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc