Venezuela nói lời kêu gọi Mỹ hỗ trợ của Guaido là 'đáng ghê tởm'

06:46 | 14/05/2019

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó thủ tướng Venezuela chỉ trích việc thủ lĩnh đối lập công khai đề nghị quân đội Mỹ ủng hộ, khẳng định nỗ lực này sẽ thất bại.
Venezuela nói lời kêu gọi Mỹ hỗ trợ của Guaido là 'đáng ghê tởm'
Phó thủ tướng Rodriguez (giữa) cùng các quan chức Venezuela trong cuộc họp báo. Ảnh: Primicia.

"Chúng tôi đã đọc và bác bỏ hoàn toàn bức thư đáng ghê tởm của một lãnh đạo đảo chính đang lẩn trốn ở Washington, trong đó kêu gọi Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Hành động phục tùng này không chỉ đáng lên án mà còn chắc chắn thất bại", Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez hôm nay phát biểu trong một cuộc họp báo.

Carlos Vecchio, đặc phái viên của thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido ở Mỹ, hôm qua công bố thư gửi đô đốc Craig Faller, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phương Nam của Mỹ (SOUTHCOM), đề xuất tổ chức cuộc gặp giữa các chỉ huy SOUTHCOM và quan chức dưới quyền Guaido.

"Tổng thống lâm thời Guaido chỉ đạo cho tôi liên lạc với SOUTHCOM và chào đón sự hỗ trợ từ Washington. Chúng tôi hoan nghênh việc lên kế hoạch chiến lược nhằm thực thi nghĩa vụ theo hiến pháp, chấm dứt sự khổ sở của người dân Venezuela và khôi phục nền dân chủ", Vecchio viết trong thư.

SOUTHCOM trước đó tỏ ý sẵn lòng thảo luận cách hỗ trợ những chỉ huy quân đội quay lưng với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, khẳng định sẵn sàng hành động ngay khi nhận được lời mời của Guaido và chính quyền hợp pháp Venezuela.

Guaido xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela hồi tháng 1, được Mỹ cùng hơn 50 quốc gia ủng hộ. Một cuộc đảo chính nổ ra sáng 30/4 sau khi Guaido kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro nhưng đã thất bại. Thủ lĩnh đối lập Venezuela tuần trước nói có thể chấp nhận sự can thiệp của quân đội Mỹ nếu Washington đưa ra đề xuất.

Hải quân Venezuela hôm 9/5 đã xua đuổi USCGC James, một trong những tàu hiện đại nhất của Tuần duyên Mỹ, khi nó tiến đến gần lãnh hải nước này. Đặc phái viên Venezuela tại Liên Hợp Quốc Samuel Moncada cáo buộc tàu Mỹ thực hiện động thái khiêu khích nhằm gia tăng căng thẳng.

Theo VNE

Tổng thống tự phong Venezuela tìm cách “bắt tay” với quân đội Mỹ
Mỹ trừng phạt thêm hai công ty vận tải dầu mỏ của Venezuela
Venezuela đuổi tàu Mỹ "le ve" gần lãnh hải giữa lúc căng thẳng leo thang
Venezuela chỉ đích danh chủ mưu tổ chức cuộc đảo chính bất thành
Mỹ dọa trừng phạt quân đội Venezuela nếu không rời bỏ Tổng thống Maduro