Ca sĩ Mạnh Quỳnh

Đam mê, hãnh diện với Bolero

13:00 | 11/09/2019

1,495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ca sĩ Mạnh Quỳnh đã có hơn 20 năm theo đuổi dòng nhạc Bolero. Đến nay, khi nhắc về dòng nhạc này, nam ca sĩ cho biết, anh vẫn luôn đam mê, coi Bolero như một phần huyết mạch của mình.

PV: Cuộc sống và công việc hiện tại của anh ra sao?

dam me hanh dien voi bolero
Ca sỹ Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Cuộc sống của Quỳnh không có gì thay đổi. Tôi vẫn đi hát vào cuối tuần tại Mỹ và thỉnh thoảng về Việt Nam biểu diễn cũng như tham gia một số gameshow truyền hình.

PV: Thời gian gần đây anh thường xuyên về Việt Nam để hát, làm giám khảo cho các gameshow. Anh cân bằng công việc và gia đình như thế nào?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Tôi lập gia đình đến nay là 15 năm. Suốt 15 năm qua, tôi luôn đặt ra cho mình một tiêu chí là phải cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp. Bởi vậy, mỗi khi về Việt Nam diễn lâu ngày, hai vợ chồng phải bàn bạc và tính toán rất kỹ để làm sao cuộc sống sinh hoạt, học tập của các con không bị ảnh hưởng.

PV: Là một người có nhiều năm hát dòng nhạc Bolero, anh đánh giá thế nào về dòng nhạc Bolero tại Việt Nam?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Hơn 20 năm theo đuổi dòng nhạc Bolero mà mình lựa chọn, đến nay tôi vẫn luôn đam mê, coi Bolero như một phần huyết mạch trong con người mình.

Tôi luôn hãnh diện và luôn khuyến khích thế hệ trẻ sau này nên gìn giữ và bảo tồn Bolero. Nhìn thấy nhiều bạn trẻ đã và đang hát nhạc Bolero cũng như làm nhiều thứ mới mẻ, khoác lớp áo mới cho Bolero, tôi thấy đó là điều đáng mừng.

Dòng nhạc Bolero hiện nay cần phát triển mạnh mẽ, đa dạng và mới mẻ hơn vì nhu cầu của người hiểu biết, thưởng thức Bolero ngày càng cao. Nhưng để có được những sản phẩm Bolero hay, cần phải đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt mới mong chinh phục được trái tim người nghe.

PV: Theo anh, để hát tốt dòng nhạc Bolero, người nghệ sĩ cần phải có những tố chất gì?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Theo quan điểm của tôi, trước hết phải có chất giọng ngọt ngào, nhẹ nhàng, vì hát dòng nhạc Bolero đòi hỏi phải “rót mật vào tai” người nghe bằng những ngôn từ dễ hiểu và thực tế. Hát Bolero không nhất thiết phải quá điêu luyện về thanh nhạc như hát nhạc thính phòng.

PV: Các chương trình truyền hình thực tế luôn bị “dính scandal” bởi các tin đồn sắp xếp, mua bán giải. Là một người “cầm cân nảy mực”, anh nghĩ sao về những lời đồn đó?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Có rất nhiều chương trình mang tên Bolero nhưng tôi chỉ nhận làm giám khảo chương trình “Solo cùng Bolero” - một chương trình mà tôi yêu thích vì tính thực tế của nó. Giống như “American Idol” ở Mỹ, “Solo cùng Bolero” tìm kiếm một tài năng thật sự cho dù thí sinh là một chàng kẹo kéo, một anh chạy xe ôm nghèo khổ hoặc một cô gái bồi bàn... cũng có thể thắng giải. Còn chuyện mua giải hay dàn xếp giải trong những gameshow khác tôi không rõ lắm, tin đồn cũng chỉ là tin đồn mà thôi.

PV: Một số nghệ sĩ gặp không ít sự cố “vạ miệng” khi ngồi ghế nóng, anh có bị áp lực khi chứng kiến điều ấy không?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Khi ngồi trên ghế giám khảo, để quyết định phần thắng hay rớt của các thí sinh thì mình cứ công tâm mà làm, còn chuyện “vạ miệng” thì sao tránh khỏi. Riêng tôi, mỗi lần ngồi “ghế nóng”, tôi chịu rất nhiều áp lực vì phải luôn suy nghĩ xem mình nên dùng những ngôn từ nào để phê bình, đánh giá phần thi của các thí sinh, để không làm tổn thương các em. Tôi là người ngay thẳng, nghĩ sao nói vậy và chưa bao giờ nghĩ là mình khôn khéo trong lời ăn tiếng nói.

PV: Tiêu chí gameshow như thế nào mới thuyết phục được anh làm giám khảo?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Có chiều sâu, mang tính nghệ thuật cao và phải gần với chuyên môn của tôi, vì nếu không hiểu biết về chuyên môn thì không thể nhận xét hay phê phán ai đó một cách chính xác được. Tôi không đặt nặng vấn đề cát-sê cao hay thấp trong gameshow.

PV: Gameshow Bolero thời gian qua xuất hiện rất nhiều, không ít khán giả cảm thấy bị... bội thực. Anh nghĩ sao?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Thực lòng mà nói, trong thời gian gần đây có quá nhiều chương trình về Bolero, hầu hết đều mang tính giải trí để thu hút khán giả xem truyền hình trong và ngoài nước. Tôi luôn ủng hộ các chương trình tử tế.

PV: So sánh Bolero với các dòng nhạc khác, có nhiều tranh cãi về nhạc sang, nhạc sến. Quan điểm của anh về âm nhạc như thế nào?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh: Hát Bolero thấy dễ nhưng không dễ chút nào. Nhiều ca sĩ muốn chuyển hướng hay chỉ để thay đổi thể loại của dòng nhạc mà mình đang hát nhưng trên thực tế, để thành công với dòng nhạc Bolero không phải là chuyện dễ. Hát Bolero thì ai cũng có thể hát được, nhưng hát để “lọt vào tai” của người nghe mới là điều đáng nói.

PV: Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Dòng nhạc Bolero hiện nay cần phát triển mạnh mẽ, đa dạng và mới mẻ hơn vì nhu cầu của người hiểu biết, thưởng thức Bolero ngày càng cao. Nhưng để có được những sản phẩm Bolero hay, cần phải đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt mới mong chinh phục được trái tim người nghe.

Minh Anh