Đảm bảo an toàn không gian mạng trong thời kỳ bùng nổ AI

18:16 | 30/05/2024

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 30/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo và Triển lãm An toàn không gian mạng Việt Nam năm 2024 (Vietnam Security Summit 2024) với chủ đề “An toàn trong thời kỳ bùng nổ của trí tuệ nhân tạo”. Ông Phạm Đức Long - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông dự và chủ trì hội thảo.

Sự kiện hướng tới mục tiêu trở thành diễn đàn uy tín giúp các nhà hoạch định chính sách và chiến lược, các chuyên gia đầu ngành, các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi và thảo luận về những xu hướng mới nhất về an ninh mạng, những giải pháp công nghệ bảo mật tiên tiến, đặc biệt là tiềm năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực này.

Đảm bảo an toàn không gian mạng trong thời kỳ bùng nổ AI
Hội thảo thu hút nhiều đại biểu tham dự.

Sự kiện thu hút hơn 1000 đại biểu cấp cao phụ trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin đến từ khối Chính phủ, Tài chính - Ngân hàng, Bảo hiểm, Viễn thông, Bán lẻ & Thương mại điện tử, Vận tải - Logistics, Năng lượng, Sản xuất…

Công nghệ AI có hai mặt lợi - hại

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho rằng: An toàn không gian mạng là chủ đề nóng, thời sự trong bối cảnh các quốc gia, các tập đoàn công nghệ hàng đầu quan tâm, dành những nguồn lực khổng lồ cho nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, trong đó có Việt Nam.

Đảm bảo an toàn không gian mạng trong thời kỳ bùng nổ AI
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại hội thảo.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đề cập đến khoa học mô phỏng trí thông minh của nhân loại trong máy móc với mục tiêu cho phép suy nghĩ và bắt chước các hành động của con người. AI đang thực hiện các nhiệm vụ mà trước đây chỉ con người mới có thể xử lý được, thậm chí vượt qua con người trong một số lĩnh vực. Thị trường công nghệ AI rộng lớn với quy mô khoảng 200 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 và dự kiến sẽ tăng trưởng vượt xa con số đó với hơn 1.800 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, đóng góp lớn vào không gian tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cũng cho biết: Bên cạnh lợi ích mang lại, công nghệ AI đang được tội phạm mạng sử dụng để dễ dàng chế tạo ra các phần mềm độc hại mới, tạo ra các cuộc tấn công lừa đảo mới, tinh vi, với nhiều kịch bản tấn công đa dạng, hay sử dụng công nghệ Deepfake để thực hiện các chiến dịch tấn công lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng...

“Trong năm 2023, thế giới ước tính thiệt hại tới 8.000 tỷ USD bởi các cuộc tấn công mạng (tương đương gần 21 tỷ USD mỗi ngày), con số đó dự kiến sẽ tăng lên 9.500 nghìn tỷ USD vào năm 2024. Cứ sau 11 giây lại có một tổ chức trên toàn cầu bị tấn công bằng Ransomware. Đồng thời, có hơn 353 triệu người đã bị ảnh hưởng do vi phạm dữ liệu với chi phí trung bình toàn cầu của một vụ vi phạm dữ liệu lên tới 4,45 triệu USD. Đây là những con số biết nói, đặc biệt trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ AI. Do đó, chúng ta cần nhanh chóng nghiên cứu, ứng dụng những ưu điểm của công nghệ AI mang lại để tìm ra những giải pháp ứng phó kịp thời và ngăn chặn những mặt tiêu cực của công nghệ này mang lại”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ.

Tạo ra không gian mạng an toàn để bảo vệ người dân và doanh nghiệp

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long việc tạo ra một không gian mạng an toàn, bảo vệ người dân trước các nguy cơ tấn công từ không gian mạng là việc làm cấp thiết. Để đảm bảo an toàn thông tin, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức, doanh nghiệp và các cơ quan Chính phủ. Sự hợp tác này không chỉ mở ra cơ hội chia sẻ thông tin và kinh nghiệm mà còn giúp chúng ta tăng cường khả năng phản ứng nhanh chóng và hiệu quả đối với các mối đe dọa.

Đảm bảo an toàn không gian mạng trong thời kỳ bùng nổ AI
Hội thảo - Triển lãm An toàn không gian mạng Việt Nam năm 2024 mang lại nhiều giải pháp giúp người dân doanh nghiệp đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng.

Để an toàn trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới nổi, các cơ quan, tổ chức cần rà soát, đánh giá tổng thể hiện trạng các hệ thống thông tin, tổ chức triển khai bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin. Tổ chức rà soát, tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin, ưu tiên các giải pháp giám sát, cảnh báo sớm; trong trường hợp phát hiện các nguy cơ, lỗ hổng, điểm yếu, cần lập tức triển khai các biện pháp khắc phục, đặc biệt là các hệ thống thông tin lưu trữ, xử lý thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân. Tổ chức thực thi hiệu quả, thực chất, thường xuyên, liên tục công tác bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp, đặc biệt là nâng cao năng lực của lớp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp và duy trì liên tục, ổn định kết nối, chia sẻ thông tin với Trung tâm Giám sát quốc gia.

“Đảm bảo an toàn thông tin để bảo vệ người dân, doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chuyên trách hay các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng mà cần sự chung tay của toàn xã hội, trong đó mỗi cá nhân và mỗi tổ chức đều phải ý thức được chịu trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ thông tin, hệ thống thông tin của mình”, Thứ trưởng Phạm Đức Long bày tỏ.

Đảm bảo an toàn không gian mạng trong thời kỳ bùng nổ AI
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Nền tảng quản lý và phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro an toàn thông tin.

Để giúp không gian mạng Việt Nam trở lên an toàn hơn, tại Vietnam Security Summit 2024 đã chính thức khai trương Nền tảng quản lý và phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro an toàn thông tin. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực bảo vệ an ninh mạng cho các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đảm bảo an toàn không gian mạng trong thời kỳ bùng nổ AI
Thiếu tướng Tống Viết Trung điều hành phiên Tọa đàm cấp cao với chủ đề “Chiến lược và giải pháp ứng phó với lừa đảo trực tuyến năm 2024”.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra phiên Tọa đàm cấp cao với chủ đề “Chiến lược và giải pháp ứng phó với lừa đảo trực tuyến năm 2024” dưới sự điều phối của Thiếu tướng Tống Viết Trung, nguyên Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng, Bộ Quốc phòng.

Các vấn đề tiêu biểu được trao đổi trong phiên Tọa đàm cấp cao bao gồm: Những xu hướng lừa đảo trực tuyến hiện nay và những khuyến nghị liên quan đến ứng dụng các hình thức xác thực, định danh thông minh nhằm giảm thiểu các hình thức lừa đảo tài chính trên không gian mạng; Nguyên nhân chính gây ra việc các dữ liệu cá nhân của người dân bị đánh cắp cũng như các kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng ngừa cho người dân; Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu quan trọng trước tình trạng các cuộc tấn công ransomware đang nâng cao về cả số lượng và mức độ tinh vi; Khuyến nghị cho các tổ chức tài chính - ngân hàng - chứng khoán cũng như cho người dùng để bảo mật thông tin và giảm thiểu các rủi ro liên quan các cuộc lừa đảo tài chính…

Tại Vietnam Security Summit 2024 cũng sẽ diễn ra các phiên hội thảo chuyên đề chuyên sâu về các vấn đề liên quan như: bảo vệ các cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng; an toàn dữ liệu và quyền riêng tư trên môi trường mạng; quản lý rủi ro an toàn thông tin mạng; bảo mật di động và ứng dụng được chủ trì bởi lãnh đạo các cục, vụ liên quan.

Quang Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc