Dầu thô Mỹ thể hiện tầm ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu

18:33 | 24/07/2024

1,666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng đá phiến tăng vọt, mạng lưới đường ống mở rộng ở Bờ Vịnh Mỹ và xuất khẩu dầu thô của Mỹ ngày càng tăng, khiến chuẩn dầu thô Mỹ - WTI, ngày càng thể hiện được vai trò trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Dầu thô Mỹ ngày càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng trên thị trường toàn cầu
Nguồn ảnh: AI

Chênh lệch giữa WTI so với chuẩn quốc tế Brent đã giảm từ gần 20 USD/thùng vào đầu những năm 2010 xuống dưới 3 USD/thùng hiện nay.

Trước khi Mỹ cho phép xuất khẩu dầu thô ra thị trường quốc tế ngoài Canada vào năm 2015, sản lượng tăng vọt của Mỹ trong cuộc cách mạng đá phiến đầu tiên vào đầu những năm 2010 đã kìm hãm giá dầu WTI, được giao dịch ở mức thấp hơn 15-20 USD/thùng so với chuẩn Brent.

Những nút thắt đáng kể về công suất vận chuyển và thực tế là dầu thô của Mỹ chỉ được xuất khẩu sang Canada, có nghĩa là Brent có mức chênh lệch lớn so với giá dầu của Mỹ.

Nhưng sau khi Mỹ cho phép xuất khẩu dầu thô vào năm 2015 và sau khi các nhà khai thác đường ống nắm bắt cơ hội xây dựng đường ống ở Texas và Louisiana, xuất khẩu của Mỹ đã tăng vọt và khiến WTI trở thành chuẩn mực có ảnh hưởng lớn trên thị trường dầu mỏ.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng từ khoảng 400.000 thùng/ngày – gần như toàn bộ sang Canada – từ năm 2015, lên hơn 4 triệu thùng/ngày trong năm nay, với dữ liệu khách hàng mở rộng sang châu Âu và châu Á.

Kể từ năm 2016, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng mạnh hơn nữa và Mỹ trở thành nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới vào năm 2018, vượt qua Nga và Ả Rập Xê-út, hai nước đã hạn chế nguồn cung ra thị trường như một phần của thỏa thuận OPEC+.

Thỏa thuận OPEC+ được hình thành vào cuối năm 2016 và bắt đầu quản lý hoạt động khai thác của các thành viên, nhằm giữ giá dầu ổn định sau sự sụp đổ của thị trường dầu mỏ giai đoạn 2015-2016.

Ngay cả khi không có thỏa thuận OPEC+, Mỹ vẫn sẽ là nhà khai thác dầu thô lớn nhất thế giới với sản lượng đạt hơn 13 triệu thùng/ngày.

Dầu thô của Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn đến mức WTI Midland, được khai thác tại Texas, năm ngoái đã được đưa vào rổ định giá Dated Brent của chuẩn Brent.

WTI Midland đã được thêm vào rổ Brent vào tháng 6 năm 2023, và là động lực chính thúc đẩy xuất khẩu dầu thô của Mỹ tăng vọt trong năm qua, đặc biệt là sang châu Âu.

Dầu thô WTI được dùng để xác định giá Dated Brent giao đến Rotterdam, một trung tâm giao dịch và lưu trữ dầu thô lớn ở Hà Lan. Do đó, Hà Lan đã nhận được nhiều xuất khẩu dầu thô của Mỹ hơn bất kỳ quốc gia nào khác vào năm 2023, đạt trung bình 652.000 thùng/ngày, theo ước tính từ Cơ quan quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Dữ liệu EIA cho thấy hồi đầu năm nay, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 4,1 triệu thùng/ngày vào năm ngoái, tăng 13% hay 482.000 thùng/ngày so với kỷ lục trước đó được thiết lập một năm trước đó vào năm 2022. Ngoại trừ năm 2021, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã tăng lên hằng năm, kể từ khi lệnh cấm đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu được dỡ bỏ vào năm 2015.

Năm ngoái, châu Âu đã trở thành khách hàng mua dầu thô lớn nhất của Mỹ, sau các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga do liên quan tới cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Khối lượng xuất khẩu tăng vọt và ảnh hưởng ngày càng tăng của WTI trong giao dịch trên thị trường dầu mỏ thực tế, đã khiến dầu thô của Mỹ trở thành một thế lực có ảnh hưởng trên toàn cầu.

Giới phân tích nhận định rằng, mặc dù chênh lệch hẹp giữa WTI và Brent có nghĩa là lợi nhuận ròng cao hơn cho các nhà khai thác dầu của Mỹ, song giá xăng của Mỹ cũng cao hơn.

Marc Pussard, người đứng đầu bộ phận rủi ro tại APM Capital nói: "Mức chênh lệch rộng hơn thường có nghĩa là giá thấp hơn đối với người tiêu dùng Mỹ, và giá cao hơn đối với người tiêu dùng châu Âu, tuy nhiên mức chênh lệch thu hẹp hơn có xu hướng điều chỉnh các mức giá này gần nhau hơn".

Sản lượng dầu ngày càng tăng của Mỹ; tiềm năng có thêm các cảng nước sâu ở Bờ Vịnh Mỹ đi vào hoạt động để xử lý các tàu siêu tải, và việc mở rộng mạng lưới đường ống ở Texas có thể nâng cao hơn nữa tầm quan trọng của dầu WTI trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Bình An