Đã tìm ra thủ phạm phá hoại Nord Stream?

08:13 | 03/11/2022

24,119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 1/11, Điện Kremlin đã cáo buộc Vương quốc Anh chủ mưu những vụ nổ làm hư hại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 ở Biển Baltic vào tháng 9 vừa qua, vốn được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu.
Đã tìm ra thủ phạm phá hoại Nord Stream?
Dmitry Peskov - Phát ngôn viên của Điện Kremlin

Ông Dmitry Peskov - Phát ngôn viên của Điện Kremlin đã trả lời báo chí: “Các cơ quan tình báo của chúng tôi đã tìm ra bằng chứng cho thấy chính những chuyên gia quân sự của Anh đã chỉ đạo và điều phối thực hiện một cuộc tấn công khủng bố nhắm vào những cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng, không chỉ của Nga, mà là của quốc tế. Chúng tôi không thể phớt lờ những hành động như vậy được. Chúng tôi sẽ xem xét và đưa ra những biện pháp ứng phó”.

Ngoài ra, ông còn tố cáo “thái độ im lặng không thể chấp nhận được từ phía những nước châu Âu”.

Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Rishi Sunak - tân Thủ tướng Anh, đã phản biện rằng chính quyền Nga đang đưa những cáo buộc này để “chuyển hướng chú ý”. Ông nhận định, đây “là một trong số những biện pháp tiêu biểu của Nga”.

Đã tìm ra thủ phạm phá hoại Nord Stream?
Sự cố rò rỉ Nord Stream

Vào hôm 29/10, quân đội Nga đã cáo buộc London có vai trò liên quan đến sự cố rò rỉ Nord Stream. Những cáo buộc này được đưa ra sau sự kiện máy bay không người lái (UAV) tấn công vào hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea. Được biết, Moscow cũng cáo buộc “các chuyên gia Anh” đã chỉ đạo kế hoạch này.

Đến hôm 31/10, ông James Cleverly - Ngoại trưởng Anh đã phản pháo lại: “Nga đã đưa tuyên bố sai. Những cáo buộc của Nga càng ngày càng xa rời thực tế, chỉ có tác dụng lôi kéo sự chú ý của người dân Nga khỏi những thất bại của Nga trên chiến trường”.

Đức sử dụng tài sản của Nord Stream dùng cho trạm tiếp nhận LNGĐức sử dụng tài sản của Nord Stream dùng cho trạm tiếp nhận LNG
Điều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa có hồi kếtĐiều tra vụ phá hoại đường ống Nord Stream vẫn chưa có hồi kết
Phát hiện một tàu dân sự mang cờ Nga tại khu vực sự cố Nord StreamPhát hiện một tàu dân sự mang cờ Nga tại khu vực sự cố Nord Stream

Ngọc Duyên

AFP